Hôm nay,  

7 Viện Sĩ Giải Nobel Hòa Bình Chỉ Trích Chính Sách Mỹ

18/09/200600:00:00(Xem: 2453)

DENVER   -    Tại hội nghị PeaceJam kéo dài 3 ngày tại trường đại học Denver, 7 viện sĩ Nobel kêu gọi hòa bình thế giới và chỉ trich cac nhà hoạch định chính sach Hoa Kỳ, hô hào đám đông 7000 sinh viên nồng nhiệt đòi hỏi chính phủ Hoa Kỳ rút quân, dàn trải của cải, và viện trợ các nước đang phát triển.

Riêng Đạt Lai Lạt Ma, diễn giả bị tiếng còi báo động cháy ngắt ngang, không trực tiếp đả kích Hoa Kỳ.

Luật gia Shirin Ebadi, nữ thẩm phán Iran thắng giải Nobel Hòa Bình 2003, tuyên bố "Sau biến cố 11-9, tôi ước mong nước Mỹ xây dựng 1 trường học ở Afghanistan nhân danh mỗi nạn nhân - khi có người nhận là có viễn kiến từ Chúa để đưa chiến tranh tới Iraq, thì đó là 1 loại khủng bố".

Đạt Lai Lạt Ma hô hào thế giới tự cởi mở để trở nên dung chấp về tín ngưỡng.

PeaceJam là 1 chương trình đã bước qua năm thứ 10 tại trường đại học Denver, đưa giới trẻ tiếp cận các nhà vận động hòa bình để nói chuyện về những điều có thể khuyến khich hòa bình.

Các nhà sáng lập Dawn Engel và Ivan Suvaniieff nói: cac trao đổi giữa giới trẻ và cac viện sĩ Nobel có thể tạo ra 1 thế hệ sẽ tìm giải pháp cho cac vấn đề lớn của thế giới, gồm đói nghèo, bệnh tật và chiến tranh.

Bà Jody William, nhà hoạt động chống mìn được tặng giải Nobel Hòa Bình 1997, tuyên bố "Hãy đứng dậy hành động - đừng tìm cach đưa dân chủ đến với những kẻ mà các bạn không hiểu bằng súng đạn, và để lại nội chiến cho họ".

Tổng giám mục Desmond Tutu từng khen ngợi nước Mỹ về chính sách chống lại chính quyền kỳ thị tại Nam Phi trước đây, và về lịch sử của công lý và dân chủ, cũng có những lời lẽ nghiêm khắc nhắn gửi chính phủ Bush, rằng "Quý vị dạy chúng tôi không chính phủ có giá trị nào có thể lật ngược nguyên tắc pháp trị, chúng tôi tin như vậy, đó là 1 phần của món quà quý vị tặng thế giới - nhưng, làm sao quý vị có thể mở trại giam ở Vịnh Guantanamo""

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.