Hôm nay,  

Mỹ Quân Phí Tốn Kém Nhất: 1.12 Ngàn Tỉ Đô Năm 2005

18/06/200600:00:00(Xem: 2091)

Hãng tin Reuters dẫn tin từ Stockholm nói, một tổ chức nghiên cứu cho hay hôm Thứ Hai, chi tiêu của Hoa Kỳ ở Iraq và Afghanistan đã đẩy chi phí quân sự năm 2005 trên toàn cầu lên 3.5%, khoảng 1.12 ngàn tỉ đô.

Theo Stockholm International Peace Research Institute (SIPRI), một số nước, trong đó có Saudi Arabia và Nga, hưởng lợi từ việc tăng giá các khoáng sản và dầu hỏa cũng đã gia tăng chi phí quân sự.

Cũng theo SIPRI, 'Hoa Kỳ chịu trách nhiệm về khoảng 48% của toàn thể thế giới, khoảng còn lại thuộc về Anh, Pháp, Nhật và Hoa Lục, khoảng 4 - 5% mỗi nước.'

Chi xài cho các loại vũ khí lên tới 2.5% tổng sản phẩm của thế giới, tức là tính trung bình khoảng 173 đô trên mỗi đầu người.

Sự gia tăng chi phí quân sự  vẫn còn tiếp tục trong năm 2005, và 15 nước có mức chi cao nhất, chiếm tới 84% tổng chi phí toàn cầu.

Mức tăng giá nguyên vật liệu thô trên toàn cầu đã đẩy các nước đến việc gia tăng chi phí để sản xuất và mua vũ khí.

SIPRI cũng cho rằng 'đặc biệt tại các nước Algeria, Azerbaijan, Nga và Saudi Arabia là những nước gia tăng mức khai thác dầu và kí đốt đã làm tăng vọt nguồn thu nhập của chính phủ và làm tăng quỹ chi phí quân sự, kể cả Hoa Lục và Ấn Độ.'

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.