Hôm nay,  

Tt Iraq Lên Án Vụ Haditha

03/06/200600:00:00(Xem: 1418)

- Zarqawi Hô Hào Đánh Shites

BAGHDAD  -      Thủ Tướng al-Maliki mô tả vụ Haditha là giết người, là "tội ác khủng khiếp" - trong lời bình luận mạnh mẽ nhất kể từ ngày trình diện Nội Các, Thủ Tướng al-Maliki xác nhận rằng danh sách các vi phạm nhân quyền của quân đa quốc là dài.

Ông nói "Không tôn trọng công dân, phá xe tư nhân và giết người tình nghi là không chấp nhận được".

Lời tuyên bố của ông Thủ Tướng thêm vào những phàn nàn của dân chúng Iraq rằng lính Mỹ không quan tâm đến văn hóa của họ và thiếu tôn trọng sinh mạng - đối với nhiều người, Hoa Kỳ là lực lượng chiếm đóng tìm cách kiểm soát tài nguyên dầu.

Các nhà điều tra của quân đội Hoa Kỳ đã thấy bằng chứng chỉ ra hành động bắn chết người của TQLC không vì bị khiêu khích - theo báo The Washington Post, vài sĩ quan TQLC đã báo cáo không đúng.

Về vụ Haditha, Thủ Tướng al-Maliki nói "1 số lớn phụ nữ và trẻ em đã bị giết vì tiếng nổ trước đó nhắm đánh xe của quân đa quốc".

Ngoài ra, 1 thông cáo của chính phủ Baghdad cho biết HĐ Bộ Trưởng đòi bồi thường rộng lượng cho các gia đình nạn nhân và lời xin lỗi chính thức với chính phủ Iraq sau khi kết quả điều tra được công bố.

* Zarqawi Hô Hào Phe Sunni Đánh Phe Shites, Không Hòa

BAGHDAD  -    Thủ lãnh của chi nhánh al-Qaeda tại Iraq hô hào phe Sunni gác bỏ ngoài tai những lời hô hào hòa giải để đánh phe Shites - thủ lãnh Zarqawi nói dân quân Shites đang bắn giết và cưỡng hiếp người thiểu số Sunni Arap.

Băng ghi âm dài 4 giờ không thể kiểm chứng độc lập lên án trưởng giáo al-Sistani và tố cáo phe Shites là luôn luôn hợp tác với ngoại xâm trong suốt lịch sử Iraq. Thủ lãnh Zarqawi nói "Dân chúng Sunni hãy tỉnh táo, chú ý và chuẩn bị đối đầu với nọc độc của loài rắn Shites - hãy bỏ qua những lời hô hào đoàn kết và chấm dứt chủ trương giáo quyền".

Đây là thông điệp đầu tiên của Zarqawi kể từ ngày 29-4. Lần trước, y gọi chính quyền Baghdad là tay sai của Mỹ. Thông điệp mới nhằm mục đích đoàn kết người Sunni, phe đa số ở thế giới Hồi Giáo Arap nhưng là thiểu số tại Iraq.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.