Hôm nay,  

Kay: Chưa Thấy Vũ Khí Cấm, Cần Tìm Thêm

03/10/200300:00:00(Xem: 4695)
Chính Phủ Bush Xin Thêm 600 Triệu Đô Để Tiếp Tục Tìm Vũ Khí Cấm
WASHINGTON D.C. - Cố vấn đặc biệt của CIA phụ trach tìm kiếm vũ khí hủy diệt quy mô của Iraq hôm thứ năm bắt đầu 2 ngày họp kín với các nhà lập pháp.
Nhiều dân biểu nghị sĩ đã bày tỏ thất vọng khi cố vấn David Kay thông báo rằng vẫn chưa gặp gì về các vũ khí hủy diệt tập thể của Iraq - một lý do mà Bạch Oác biện minh khi quyết định đánh Iraq, lật đổ chế độ Saddam Hussein.
Ông David Kay từng là thanh tra vũ khí của LHQ.
Trước đó, trong cuộc điều trần gần đây nhất tại Điện Capitol, ông Kay ám chỉ khai thông trong việc tìm kiếm vũ khí hủy diệt quy mô của Iraq là gần kề.
Nay, khi cố vấn CIA trở lại thuyết trình, bất cứ báo cáo nào về khai thông sẽ là điều ngạc nhiên.
Nhưng David Kay đã tường trình hôm thứ năm về chứng cớ của một nỗ lực vũ khí sinh hóa ở mức độ nhỏ, và nói là nhóm tìm kiếm đã có chứng cớ về “một nỗ lực của Iraq thúc đẩy tầm bắn phi đạn đạn đạo của nước này vượt qua tầm bị cấm.”
Nhưng nhóm của ông chỉ có chút xíu chứng cớ về nỗ lực vũ khí hóa học, và gần như không dấu hiệu nào về một dự án vũ khí nguyên tử nào đang tiến hành.

Kay nói, “Vào lúc này, chúng ta chưa thấy vũ khí nào thật sự. Không có nghĩa là đã kết luận rằng không có vũ khí thật sự. Bên cạnh ý định đó, chúng ta đã thấy nhiều trang bị và hoạt động tiếp diễn mà họ không khai báo với thanh tra vũ khí LHQ khi họ trở lại hồi tháng 11 năm ngoái.”
Ông cảnh giác, cuộc tìm kiếm đang tiến hành và ông sẽ biết thêm trong vòng 6 tới 9 tháng tới là có sẽ tìm thêm gì được không.
Phản ứng rất là bi quan trên cả Cộng Hòa và Dân Chủ ở Quốc Hội -- và cũng gần như chắc chắn là các đồng minh sẽ nêu câu hỏi mới về việc chính phủ Bush đánh Iraq.
Nghị sĩ Pat Roberts, chủ tịch Ủy Ban tình báo Thượng Viện, nói : ông không chắc lắm về khả năng tìm thấy vũ khí hủy diệt quy mô. Ông Roberts mô tả công tac ấy là rất khó - theo ông, cần có nhiều nhân sự để dịch và phân tich tài liệu - có lúc ông tin là có vũ khí hủy diệt quy mô, nhưng đến nay không thấy gì.
Bạch Oác đang yêu cầu Quốc Hội chấp thuận 600 triệu MK để tiếp tục cuộc tìm kiếm, một phần trong ngân khoản 87 tỉ MK bình định / tái thiết Afghanistan và Iraq, theo tin trên báo New York Times ấn bản ngày Thứ 5. Tuần qua, tham vụ báo chí Bạch Oác Scott McClellan tuyên bố "cố vấn David Kay sẽ trình bày bức tranh toàn cảnh về chương trình vũ khí của Saddam".
Trước đó, theo các viên chức Ngũ Giác Đài, chuyên viên vũ khí có tìm thấy bằng chứng Saddam đang chuẩn bị bí mật sản xuất vũ khí hóa học và vũ khí vi trùng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.