Hôm nay,  

Tin Vắn Thế Giới

24/11/200100:00:00(Xem: 4664)
TÒA LHQ NGHE BUỘC TỘI MILOSEVIC
SARAJEVO - Phát ngôn viên của Toà án LHQ hôm thứ sáu thông báo Pháp Đình Quốc Tế đã chấp thuận nghe cáo trạng tố giác tội ác diệt chủng và bạo hành trong cuộc nội chiến Bosnia 1992-1995 của nhà độc tài Slobodan Milosevic, mà chính quyền dân cử Belgrade dẫn độ hồi cuối Tháng 6 vừa qua. Bộ Ngoại Giao Bosnia đã lên tiếng hoan nghênh - phát ngôn viên Kapetanovic nói "Chúng tôi tin rằng đây là 1 bước tốt đẹp về mặt công lý, mặc dù không thể làm sống lại những người đã chết". Bà Emunira Subasic, hội viên của "Nạn Nhân Phụ Nữ ở Srebrenica", phát biểu "Ông ta đáng bị trừng phạt, ông ta phải biết tất cả sự thật vì ông ta là người ra lệnh tàn sát". Đây là vụ kiện thứ 3 chống lại nhà độc tài Nam Tư.

CẦN MỘT DÂN BIỂU CỰU QUÂN BÁO"
Dân biểu Rob Simmons, người được bầu thay cho dân biểu Sam Gejdenson tại đơn vị 2 tiểu bang Connecticut. Simmons là một trong hai dân biểu có quá khứ quân báo, và đang được dòm ngó bởi các vị dân cử đang muốn đẩy ra xem xét lý do vì sao Mỹ thảm bại tình báo đã dẫn tới màn khủng bố tấn công hôm 11-9.

MỸ LATIN: 20 NƯỚC HỌP BÀN KINH TẾ
LIMA - Từ hôm thứ năm, quốc kỳ của trên 20 nước đã phát phới tung bay giữa thủ đô nước Peru 8 triệu dân, cảnh sát có quân khuyển trợ lực tuần tiễu đường phố, và tàu chiến ứng trực ven biển Thái Bình. Hội nghị thượng đỉnh Ibero-American của các nước Nam Mỹ, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha họp hôm thứ sáu và ngày mai, mà đề tài trọng tâm là kinh tế trong hiện tình khủng hoảng ở Argentina, và hậu quả của biến cố 11-9. Trong số 23 vị nguyên thủ, Vua và Thủ Tướng Tây Ban Nha, TT Colombia, và Tổng Thư Ký Tổ Chức Mỹ Châu Latin đã lên đường hôm thứ năm. Chính quyền Peru đã huy động 22,000 cảnh sát bảo vệ an ninh cho hội nghị, gồm 3500 người canh phòng khu vực khách sạn Lima.

NGA NÓI KHÔNG CHỊU VÀO NATO


MOSCOW - Ông Geore Robertson, Tổng Thư Ký NATO, hôm thứ sáu hội đàm với TT và Ngoại Trưởng Nga sau 1 cuộc gặp gỡ học sinh 1 trường ngoại ngữ tại thủ đô Moscow. Ông Robertson nói : ông noi gương TT Putin, và có thể làm tốt hơn, khiến các học sinh bật cười. Ông cho biết TT Putin đã tỏ ra rất thich thú khi thăm 1 trường học Hoa Kỳ trong chuyến công du Hoa Kỳ mới đây. Ông Robertson được TT Putin thông báo rằng Nga sẵn sàng hưởng ứng ý muốn của NATO là phát triển các quan hệ hợp tac, nhưng Nga không có ý định gia nhập NATO, hay có quyền phủ quyết đối với các quyết định của NATO. TT Putin thường nhắc lại rằng Nga là 1 cường quốc nguyên tử, cần phải được đối xử 1 cách có tôn trọng.

TÀU DẦU MỸ GẶP BÃO, TRÔI DẠT
PORTLAND - Tàu chở dầu Atigun Pass, dài 300 mét, chở 20,000 gallon nhiên liệu, trôi giạt trên biển động ngoài khơi phiá nam tiểu bang Washington, sau khi đứt dây nối với tàu kéo của Trung Quốc. Tàu này có thể bị sóng đánh giạt vào bờ trong vài ngày tới. Gió mạnh trong ngày hôm thứ năm đẩy tàu về hướng bắc, xa bờ hơn, với tốc độ 1 dặm/giờ. Tàu Atigun Pass đang trên đường đi Thượng Hải, để bị tháo gỡ thành sắt vụn. Nỗ lực nối lại tàu Atigun với tàu kéo chưa thành công.

19 KHÔNG TẶC ĐÃ VÀO MỸ HỢP PHÁP
WASHINGTON D.C. - Nước Mỹ cấp chiếu khán du lịch, kinh doanh, và du học cho tất cả 19 tên không tặc tổ chức trận khủng bố ngày 11-9, và 3 tên trong bọn đã lưu trú quá hạn vào ngày kể trên. Nguồn tin từ Bộ Tư Pháp cho biết 2 không tặc tới Mỹ trong năm 2001, trong Tháng Giêng và Tháng Chạp, 14 tên đến trong Tháng 5 và Tháng 6. Nawaf Alzhami tới đầu tiên, Tháng Giêng 2000. Tình trạng nhập cảnh của 19 không tặc là hợp pháp, trái với tình trạng của các nghi can sử dụng hộ chiếu giả hoặc lý lịch giả. Sau khi đã tới được Hoa Kỳ, họ đi lại nhiều lần giữa San Diego và tiểu bang Maine trước ngày hành động.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.