Hôm nay,  

Tin Vắn Thế Giới

15/06/200000:00:00(Xem: 6287)
KỶ LUẬT CLINTON"
Luật Sư Marie-B. Miller, cũng là một trong những người sáng lập hãng luật chung với Gill, Elrod, Regon, đã được Ủy Ban Về Đạo Đức Nghề Nghiệp của Tòa Án Tối Cao Arkansas chọn làm người thực hiện hồ sơ truất giấy phép hành nghề luật sư của Tổng Thống Clinton.
Miller đã từng thành công trong một hồ sơ lột chức một chánh án Arkansas đầu tiên mất chức vì thiếu tư cách nghề nghiệp.

PHI CƠ MD-80 TỰ NỔ MÁY, TÔNG CỬA SỔ
NEWARK, New Jersey - Một phi cơ MD-80 của công ty hàng không Continental, đậu trong nhà kho ở Ga C, hồi 4 giờ 50 phút sáng thứ Tư tự nổ máy và lăn bánh, tông qua tường và các cửa sổ, gây thương tích nhẹ cho 6 công nhân vệ sinh. Trong đêm, phi cơ đã được các chuyên viên kiểm tra định kỳ. Thiệt hại vật chất chưa được ước lượng.

TRỘM NHẠC LÀ THƯỜNG Ở Á CHÂU
Các cửa tiệm điện toán tại Bắc Kinh bán loại máy chơi nhạc MP3 rất chạy. Nhiều tay tin tặc Á Châu đã sử dụng âm nhạc “chùa” từ kỹ thuật MP3 và các vật liệu khác để thu hút người dùng Internet vào trang web của họ, rồi kiếm tiền bằng cách bán hàng hay từ các quảng cáo. Tệ hại nhất là ở Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan và Nam Hàn.

DỌN KỲ ĐÀI LIÊN QUÂN MIỀN NAM
Công nhân bắt đầu xây một kỳ đài tại sân khu nhà Chính Quyền Tiểu Bang South Carolina để sẽ treo lá cờ Liên Minh Các Tiểu Bang Miền Nam, mặc dù Cuộc Nội Chiến Nam-Bắc Hoa Kỳ đã kết thúc từ hơn thế kỷ. Quốc hội tiểu bang đã thông qua dự luật gỡ lá cờ này ra khỏi vòm nhà chính quyền và cho treo gần tượng đài chiến sĩ Liên Minh Miền Nam. Dự luật buộc dọn lá cờ đi vào ngày 1.7.

MƯA BÃO DAKOTA
GILBY, North Dakota - Một người chết, 1 người mất tích tối Thứ 2 khi 1 xe hơi bị cuốn trôi trong đợt mưa bão kéo dài 12 giờ, trút hơn 1 foot nước xuống miền bắc tỉểu bang North Dakota. Chuyên viên khí tượng Dave Kellenbenz nói “Ở quận Grand Forks mưa trong 12 giờ mà nhiều bằng nguyên 1 năm”. Qua sáng Thứ Tư, trời còn mưa, cư dân hai bên bờ sông Turtle tận lực đắp bờ ngăn lụt, trong khi các nhà tạm trú đã được chuẩn bị sẵn.

2 HÃNG BỊ ÁN LÀM PHI CƠ TAI NẠN
MIAMI - Nhà sản xuất nhu liệu và nhà chế tạo máy điện toán bị quy một phần trách nhiệm trong tai nạn của chuyến bay 995 của công ty American cuối tháng Chạp 1995, làm chết 159 người. Bồi thẩm đoàn tòa Miami ngày Thứ 3 phán rằng các thiết bị và sản phẩm của hãng Honeywell Air Transport Systems, tại Phoenix, và công ty nhu liệu phi hành Jeppesen Sanderson, ở Englewood (Colorado) trang bị cho phi cơ có khiếm khuyết. Bồi thẩm đoàn quy trach nhiệm 17% cho Jeppesen và 8% cho Honeywell.

TT ALGERIA VIẾNG THĂM PHÁP QUỐC
PARIS - Nuơc Pháp trải thảm đỏ đón TT Bouteflika của Algeria vừa tới thủ đô Paris trong 1 chuyến thăm 4 ngày. Đây là lần thứ nhì kể từ khi cựu thuộc địa trở thành độc lập, 1 quốc trưởng Algeria công du nước Pháp. Được TT Chirac đón tại phi trường, và sau cuộc hội đàm tại điện Elysée, TT Bouteflika đã tới thăm Quốc Hội Cộng Hòa Pháp. Mục đích chuyến công du của TT Bouteflika là nhờ nước Pháp giúp giảm nợ ngoại quốc cho Algeria. TT Bouteflika đắc cử năm ngoái, dự định tới Paris hôm Thứ 3, nhưng hoãn lại vì tang lễ TT Assad của Syria.

BIỂU TÌNH CHỐNG TOÀN CẦU HÓA
BOLOGNA, Italy - Cảnh sát Italy đụng độ với đám biểu tình phản đối hội nghị của Tổ Chức Hợp Tác và Phát Triển Kinh Tế Châu Âu (OECD) họp ngày thứ nhì tại thành phố Bologna, miền bắc Italy. Một số người biểu tình đội nón nhựa và mang khiên, đánh lại cảnh sát. Ít nhất 3 người bị thương, một số bị bắt. Đám biểu tình chống toàn cầu hóa và kỹ thuật cải giống nông sản mưu định diễn hành tới nơi họp hội nghị, bị cảnh sát chận lại. Bên trong, đại biểu của khoảng 50 quốc gia thảo luận về ảnh hưởng của toàn cầu hóa đối với các công ty hạng nhỏ và hạng trung. Hôm Thứ 3, cảnh sát đã bắt 14 người về tội mang vũ khí, và cô lập khu vực đang diễn ra hội nghị của OECD.

MICROSOFT NHỜ SAMSUNG CHẾ PHONE LOẠI MỚI
SEOUL - Chủ nhân Microsoft, ông Bill Gates, và Phó Chủ Tịch công ty Nam Hàn Samsung, đã ký hợp đồng, giao cho Samsung thiết kế, sản xuất và tiếp thị một thế hệ điện thoại cầm tay mới.
Họp báo tại thủ đô Seoul, ông Bill Gates nói rằng Samsung có khả năng chế tạo điện thoại tốt, và ông tin rằng những sản phẩm loại này sẽ trở nên rất quan trọng trong vài năm tới. Công ty Microsoft không tiết lộ trị giá của hợp đồng, và cho biết không có ảnh hưởng gì về vụ án chống độc quyền ở nội địa Hoa Kỳ. Điện thoại mới do Samsung chế tạo sẽ có mặt trên thị trường vào hậu bán niên năm nay, còn thế hệ điện thoại di động tinh khôn sẽ ra đời trong năm tới.

BẮT 25 TÊN BUÔN MA TÚY
LOS ANGELES - Ông Fred Walsh, phụ tá đặc biệt của sở Quan Thuế Los Angeles, cho biết một tổ chức buôn lậu ma túy, sử dụng các vũ nữ thoát y và hầu bàn quán rượu, đã đưa hàng triệu MK ma túy loại Ectasy từ Âu Châu vào Hoa Kỳ, nhà chức trách đã bắt 25 người. Đứng đầu nhóm này là 1 di dân Israel, 44 tuổi, tên là Jacob Koki Orgad. Những người chuyển hàng được gửi sang Pháp, giả dạng là dân đi du lịch nghỉ hè. Một cặp vợ chồng cư dân Texas, mang theo con vị thành niên có bệnh tâm thần, đã bị bắt khi về tới phi trường Houston với 200,000 viên thuốc Ectasy giấu trong hành lý.

PHIM HỒNG KÔNG THẮNG LỚN Ở ĐẠI HỘI CANNES
HONGKONG - Tai đại hội phim ảnh Cannes, tài tử Tony Leung đã đoạt giải Cành Cọ Vàng dành cho diễn viên xuất sắc nhất, đem lại 1 luồng sinh khí mới cho nền điện ảnh Hongkong, nơi được gọi là Hollywood của châu Á.
Hongkong trải qua cảnh sa sút trong vài năm qua, vì tệ nạn trộm cắp tác quyền, các nhà đầu tư và tài năng bỏ đi trong thời gian diễn ra cuộc khủng hoảng kinh tế toàn vùng Á Châu. Tony Leung đoạt giải thưởng với phim “In The Mood for Love” của đạo diễn Wong Kar-wai, người đoạt giải diễn viên xuất sắc tại Cannes năm 1997.
Hongkong hiện vẫn sản xuất đều đặn khoảng 150 phim hàng năm. Nhiều phim tốn không tới 1 triệu đôla Hongkong, thực hiện trong 1 tuần, và tung vào thị trường video của Trung Hoa lục địa.

TÍCH LAN: BOM TỰ SÁT
COLOMBO - Tin cảnh sát và bệnh viện cho biết ít nhất 3 người chết, 7 người bị thương trong trận đánh bom tự sát mới nhất tại thủ đô Colombo của Sri Lanka sáng Thứ Tư, nhắm vào 1 chiếc xe bus đưa đón của không quân. Thủ phạm đánh bom chết tại chỗ. Trong số người bị thương là một số quân nhân không quân trên đường vào trung tâm thủ đô làm việc.

KINH TẾ FIJI NGUY NGẬP
SUVA - Trong khi cuộc khủng hoảng chính trị tiếp diễn ở đảo quốc Fiji, ngành kỹ nghệ hầu như tê liệt, đe dọa gây thất nghiệp hàng ngàn người. Ông Dick Smith, chủ nhân khu du lịch Malalo, số lượng du khach giảm sút, nên trơng lực lượng lao động về du lịch 8000 người, sẽ có 4000 đến 5000 người mất việc nếu tình hình không thay đổi. Khắp đảo quốc, các hồ bơi vắng vẻ, và thuyền câu cho thuê không có người mướn. trước cuộc đảo chánh của thương gia George Speight, đảo quốc Fiji phát triển kinh tế với tỉ lệ 6.6% hàng năm, và tỉ lệ lạm phát chỉ là 0.2%, thu 256 triệu MK từ ngành du lịch trong năm 99.

BẮT ÔNG CHỦ BỎ ĐÓI CHÓ, CHẾT 100 CON
TOKYO - Một người đàn ông 52 tuổi vừa bị cảnh sát Nhật bắt vì bị tình nghi bỏ đói cho chết khoảng 100 con chó. Số chó này được tìm thấy đã chết sau hơn một tháng không được cho ăn uống ở nông trại của ông Aota, tại Omiya, phía Bắc Tokyo. Trại chủ Aota có thể bị kết án tù 1 năm, 1 triệu đồng Yen tiền phát theo Luật bảo vệ và nuôi giữ súc vật.

NGĂN CHẬN BUÔN KIM CƯƠNG TÀI TRỢ CHO LOẠN QUÂN
BELGIUM - Công ty mỏ De Beer kêu gọi sự ứng phó có phối hợp ở tầm mức quốc tế để ngăn chận việc buôn bán kim cương tài trợ cho các lực lượng loạn quân ở châu Phi. Bản thân công ty De Beer cũng thông báo trục xuất ngay những ai mua bán đổi chác kim cương trái phép.
Kể từ Tháng 3, công ty cung cấp từ 60 đến 70% kim cương thô của thế giới, đã bảo đảm là những đá quý này bán qua cơ sở bán hàng trung ương đặt tại thủ đô London là không liên quan đến các cuộc chiến ở Phi Châu. Tại thủ đô Brussels của Bỉ, ngành đá quý cũng đã công khai hóa việc mua bán, để tránh bị tai tiếng.

GIẢI GIAO HUNG THỦ VỀ LẠI THỔ
ISTANBUL - Thủ phạm mưu sát đức Giáo Hoàng đã được giải giao về quê quán là Thổ Nhĩ Kỳ, và bị đưa ngay vào tù về một tội giết người khác. Tội nhân Mehmet Ali Agca được ân xá sau 19 năm tù ở Italy, nay 43 tuổi, đã được xe cảnh sát trà trộn giữa những xe giả trang giải giao từ phi trường tới khám đường Kartal nổi tiếng của thế giới tội phạm Thổ Nhĩ Kỳ. Agca còn án tù 9 năm rưỡi về tội giết nhà báo Abdi Ipeckci năm 1979. Ban đầu, ông ta bị án tử hình, sau hạ xuống thành án 10 năm, nhưng mới thọ án 158 ngày thì vượt ngục. Tòa Thánh Vatican cho biết đức Giáo Hoàng hoan hỉ thấy tội nhân Agca được ân xá, nhưng nghi vấn chưa có lời giải là thế lực nào đứng phía sau âm mưu ám sát nhà lãnh đạo công giáo hoàn vũ năm 1981.

QUÂN PHÍ THẾ GIỚI ĐÃ TĂNG 2.1%
STOCKHOLM - Viện Quốc Tế Nghiên Cứu Hòa Bình tại Stockholm, viết tắt SIPRI cho biết chi phí quốc phòng của toàn thế giới tăng 2.1% sau 1 thời gian hạ giảm, tổng trị giá 780 tỉ MK. Theo kết quả khảo sát của SIPRI, ngoài các cường quốc Mỹ, Nga, Pháp và Trung Quôc, chi phí quốc phòng tăng ở các nước có nền kinh tế đang phát triển. Quân phí của nước Nga năm 1999 tăng 24% nhưng còn kém năm 1992, trong khi chi phí quốc phòng trở thành gánh nặng to lớn nhất ở những nước nghèo đang có nội chiến hay dính líu vào các cuộc xung đột khu vực.

NEW YORK: 2 TÊN CÔN ĐỒ ĐÃ BỊ BẮT
NEW YORK - 2 trong số hàng chục hung đồ dự phần vào vụ tấn công phụ nữ hồi 6 giờ chiều ngày chủ nhật vừa qua, đã bị bắt. Ít nhất 7 phụ nữ đang thưởng thức không khí ấm áp của đầu hè tại công viên trung tâm của thành phố New York đã bị các thanh niên bất hảo tấn công tưới nước và bia lên người, rồi lột quần áo và cướp tiền bạc, nữ trang.
Một thu hình viên tài tử quay được đoạn video này nói rằng quang cảnh không khác ở thế giới thứ 3, nơi quân khủng bố có thể xuất hiện tấn công ở bất cứ nơi nào. Một nữ du khach từ Anh Quốc kể lại là cô bị 15 tên bao vây, sờ mó và cướp 200 MK. Thị trưởng và cảnh sát trưởng New York cho hay 15 thanh niên sẽ bị thẩm vấn để bắt từ 30 đến 40 tên hung đồ trong vụ kể trên.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.