Hôm nay,  

Anh Quốc Sợ Binh Sĩ Nhiễm Độc Giảm Xạ

26/04/200300:00:00(Xem: 4875)
LONDON (The Guardian) -- Các quả bom hóa học của Mỹ đang làm Bộ Quốc Phòng Anh lo sợ.
Các chiến binh trở về Anh từ Vùng Vịnh sẽ được thử nghiệm để đo mức độ nhiễm chất depleted uranium (thường dịch là: phóng xạ bẩn, chất giảm xạ) trong cơ thể để xem họ có gặp cơ nguy hư hại thận và ung thư phổi vì tiếp cận hay không, theo lời Bộ Quốc Phòng Anh.
Bộ này đang đáp ứng lời cảnh cáo hôm thứ năm từ Học Viện Hoàng Gia, một cơ quan nghiên cứu khoa học của Anh Quốc, rằng các chiến binh và thường dân có thể bị tiếp cận độc chất này tới mức nguy hiểm. Quyết định này cho thấy sự trái nghịch với lời bảo đảm trước đó của Bộ Trưởng Quốc Phòng Geoff Hoon rằng chất giảm xạ không nguy hiểm gì.
Một phát ngôn nhân bộ này nói là nếu chiến binh theo hướng dẫn đúng, và mang máy thở trong các vùng mà chất giảm xạ có thể đã được sử dụng thì sẽ không bị tiếp cận nguy hiểm, nhưng tất cả binh lính Anh sẽ cần phải thử nghiệm nước tiểu.
Bộ Quốc Phòng Anh nói là sẽ in ra các chi tiết về nơi nào và dung lượng chất giảm xạ được dùng, và hy vọng Mỹ cùng làm như thế.

Giáo sư Brian Spratt, chủ tịch ủy ban về chất giảm xạ trong Hội Hòàng Gia, nói, “Rất là không hài lòng tí nào về việc sử dụng một số lượng lớn chất phóng xạ yếu và độc chất hóa học, mà không biết là có bao nhiêu số binh lính và thường dân bị tiếp cận.”
Ông nói, thường dân ở Iraq nên được bảo vệ bằng cách kiểm soát các mẫu sữa và mẫu nước để đo chất giảm xạ trong một thời gian dài.
Vài chiến binh có thể sẽ hư hại thận và tăng cơ nguy ung thư phổi nếu họ thở nhằm chất này khá nhiều.
Đạn giảm xạ, viết tắt là DU, là loại đạn hữu hiệu nhất đềå bắn xuyên xe tăng và xuyên thấu hầm bêtông, được nhiều khoa học gia tin là nguyên nhân gây ung thư và các bệnh nguy hiểm khác.
Royal Society nói là các binh lính và dân chúng vừa bị cả nguy hiểm ngắn hạn và dài hạn. Còn trẻ em chơi tại các khu đất nhiễm xạ thì đặc biệt nguy hiểm.
Đã có 2,000 tấn DU đã sử dụng tại Vùng Vịnh, phần nhiều bắn vào các thành phố lớn như Baghdad, nhiều hơn là cuộc chiến ở Balkan nhiều.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.