Hôm nay,  

1 Tháng Sau Ngày Kinh Hoàng, Mỹ Làm Lễ Tưởng Niệm

12/10/200100:00:00(Xem: 4243)
NEW YORK (AP) - Giữa những đám khói còn bốc lên và những giòng lệ chảy dài, hôm thứ năm 11-10 những công nhân thu dọn mệt mỏi đã ngừng lại một lúc ở trung tâm điểm vụ đánh phá của bọn khủng bố để ghi dấu mốc một tháng đã qua, từ ngày hai tòa nhà WTC sụp đổ, chôn vùi hàng ngàn người trong đó.

Đây là một ngày tưởng niệm của nước Mỹ. Tổng Thống Bush cùng rất nhiều người đến dự lễ tưởng niệm 189 người đã chết tại Ngũ giác đài cũng vào ngày 11-9. Ở xa những nơi bị tàn phá nhưng cũng bị chấn động bởi thảm cảnh này, những buổi lễ tương tự đã diễn ra. Trung tướng John Van Alstyne, phó phụ tá Bộ trưởng Quốc phòng ở Ngũ giác đài, nói thân nhân của những người chết mong "họ được nhớ đến trong lịch sử đất nước vĩ đại của chúng ta và trong lòng mỗi người chúng ta".

Ở New York, công nhân bỏ nón, tay cầm tay. Mục sư Joseph Potasnil, tuyên úy của đội Cứu hỏa nói: "Đừng nhìn đến sự khủng bố ở đó, hãy nhìn đến sự anh hùng ở đây". Ban nhạc kèn Cứu hỏa chơi bản "Amazing Grace", kèn đồng của họ treo quốc kỳ. Họ dẫn đầu cảnh sát, cứu hỏa và công nhân xây dựng đến dự thánh lễ. Trong lễ này vào đúng lúc 8:45 giờ, tất cả giữ một phút mặc niệm, phút đầu tiên khi khủng bố đánh vào tòa nhà WTC ngày 11-9.

Trong khi đó tại New York, một tháng sau ngày các cao ốc của Trung Tâm Thương Mại Thế Giới New York bị đánh sập bằng phi cơ không tặc, hàng ngày nhiều tấn gạch đá được dọn đi, nhưng sự hàn gắn tâm lý chỉ mới bắt đầu. Thị Trưởng Rudolph Giuliani, các viên chức cứu hoả, và cảnh sát sáng nay dự lễ truy điệu các chiến sĩ cứu hoả và cảnh sát đã hi sinh, gồm 343 lính cứu hoả, 23 cảnh sát. Gần 16,000 chuyến xe vận tải đã chở gần 1 triệu tấn đất đá sang đảo Staten trong khi công nhân vẫn chú tâm phát giác và thu hồi các tử thi của nạn nhân.

Hôm thứ tư, Thị Trưởng Giuliani đã hướng dẫn 11 vị Thống Đốc tiểu bang tới quan sát quang cảnh đổ nát của Trung Tâm Thương Mại Thế Giới, và nhân dịp này đã khen ngợi các nỗ lực của giới công nhân.

Tính đến hôm thứ tư, danh sách mất tich còn lại 4,815 người, 422 người được xác nhận chết, gồm 370 người đã nhận diện được. Khoảng 50 thân nhân của các nạn nhân tới thăm hiện trường với những đôi mắt đẫm lệ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.