Hôm nay,  

Mỹ Tài Trợ Sv Cộng Sản Để Nổi Dậy Lật Giáo Quyền Iran

29/06/200300:00:00(Xem: 4669)
Pakistan Tính Mở Đaì Radio Bí Mật Để Phát Sóng Vào Iran Kích Động
WASHINGTON (KL) –Theo tin của B. Raman, cựu giám đốc của bộ chống khủng bố của nhánh truy tầm và phân tích, thuộc cơ quan hải ngoại tình báo của Ấn độ, hiện nay là giám đốc của viện Nghiên cứu Cục bộ (Topical Studies): Theo chính sách “dĩ độc trị độc”, Hoa kỳ từng dùng những người Hồi giáo Chính thống tại Afghanistan năm 1980 để chống cộng sản, nay Hoa kỳ lại ra tay dùng người cộng sản để dứt điểm chế độ Hồi giáo cai trị tại Iran.
Hàng chục nhóm chống giáo quyền (anti-Clerics) và người khuynh hướng thế tục (secularists) lưu vong của Iran đang hoạt động ở Tây Âu để chống lại chế độ Hồi giáo của chính quyền Tehran, tất cả họ đều nằm vào ba loại nhóm người dưới đây:
1- Nhóm MEK (Mujahideen-e-Khalq) thiên tả hay nhóm Nhân dân Mujahideen và các phần tử liên kết nằm trong tổ chức kháng chiến NCRI (National Council of Resistance of Iran). Nhóm MEK có hoạt động chính ở Tây Âu và đặt trụ sở tại Pháp. Vừa bị chính phủ Pháp bố ráp.
2- Nhóm theo cựu hoàng Iran có hoạt động chính tại Hoa kỳ, nhóm này được phe tân bảo thủ và phe ủng hộ Do Thái giúp đỡ.
3- Nhóm của số người còn lại cùng với những người có quan hệ chặt chẽ với đảng Cộng sản Iran thân Moscow, đảng Cộng sản Iran lấy tên là đảng Tudeh. Hai loại người này cùng với các phe phái khác có hoạt động chính tại Anh quốc.
Nhóm MEK trong quá khứ thường có các hoạt động khủng bố tại Iran, nhóm này được chế độ Saddam Hussein cho phép ẩn náu tại Iraq.
Luật Hoa kỳ năm 1996 đã liệt kê nhóm này dưới tổ chức FTO (Foreign Terrorist Organization), một tổ chức khủng bố nước ngoài.
Cho tới gần đây, cơ quan tình báo CIA của Hoa kỳ đã tránh việc trợ giúp hay tiếp súc với nhóm này. Song sau khi chiếm được Iraq, cơ quan CIA và cơ quan tình báo quốc phòng DIA (Defense Intelligence Agency) đã được phép cho tiếp xúc với các phần tử của nhóm MEK nằm tại Iraq và tại Tây Âu.
Hoa kỳ có dụng ý để dùng những phần tử này chống lại chế độ Tehran.
Theo như tin nhận được, Hoa kỳ đã có quyết định này là cố ý để chặn việc Iran thọc gậy vào quậy tại Iraq.
Trong quá khứ, nhóm MEK có khả năng mở ra các màn khủng bố trên lãnh thổ Iran, các hoạt động khủng bố này chính ra đều nhờ vào sự giúp đỡ của tính báo Iraq.
Còn như hiện nay Hoa kỳ không có khả năng để tạo ra các hành động tương tự trên lãnh thổ Iran. Hơn nữa chính quyền Bush cũng không muốn để cho cộng đồng thế giới nhìn thấy việc Hoa kỳ bảo trợ khủng bố tại Iran.
Hiện nay Hoa kỳ chỉ cấy các phần tử MEK với ý tạo áp lực tâm lý nhiều hơn đối với chế độ Tehran đang cầm quyền, Hoa kỳ cứ giữ áp lực này trước những cái ám ảnh như một ngày nào đó, Hoa kỳ sẽ ra tay cho đổi chế độ bằng sự xung phong của nhóm MEK với sự hỗ trợ của Hoa kỳ.
Nội trong tuần này Pháp đã cho vây bắt các lãnh tụ và các vận động viên của nhóm MEK và nhóm NCRI tại Pháp.
Pháp đã cất tay trên việc mà cơ quan CIA của Hoa kỳ đang bí mật dùng một nhóm dân Iran lưu vong khá đông trên lãnh thổ Pháp để tạo ra sự xáo trộn tại Iran.
Việc vây bắt dân Iran tại Pháp đã khiến cho một số dân Iran tự thiêu tại Pháp và một số dân Iran tại Canada đã tự thiêu trước tòa đại sứ của Pháp để phản đối.
Nhóm theo vua Iran tại Hoa kỳ hầu hết đều được trợ cấp tiền bạc để chống lại chế độ Tehran. Ngay tại Iran nhóm nhà vua này có rất ít người chạy theo.
Mới gần đây, nhóm bảo hoàng đã bắn tiếng là họ đã được giới tình báo Hoa kỳ đỡ đầu và đưa đô la tối đa để sài.
Sinh viên Iran sau năm 1999 thường mở ra các vụ xuống đường. Việc xuống đuờng này đã khiến cho cơ quan CIA chú ý tới.
Trong khi đó thì nhóm MEK và nhóm bảo hoàng Iran cho thổi phòng các vụ lên, nhưng họ thường không lên tiếng tỏ ra có những ai đang theo họ và những người theo nhà vua Iran đã làm được những gì ngay tại Iran.
Việc xuống đuờng chính thực thuộc nhóm những người còn lại và những kẻ có quan hệ chặt chẽ với đảng Cộng sản Iran hay người của các phe phái. Những nhóm người này âm thầm hoạt động, vận động hữu hiệu trong việc thành lập một số giáo sĩ phản tỉnh và người thế tục để lập ra các tổ hoạt động bí mật. Các tổ bí mật này đã tổ chức đuợc các cuộc xuống đường của sinh viên và học sinh tại Iran từ năm 1999 .
Và các đợt biểu tình hiện nay của sinh viên Iran đã làm chính quyền Tehran rung rinh. Có nhiều cuộc biểu tình xẩy ra tại các thành phố khác đã kéo dài gần tới 10 ngày.
Các cuộc biểu tình lúc đầu là phản đối việc tư hữu hóa một số truờng đại học của Iran.
Sinh viên và học sinh đều là con em của giới lao động thuộc gia đình hạ lưu và trung lưu trong xã hội, các gia đình này sợ rằng chi phí đại học cho con em mình sẽ bị tốn kém hay con em mình không có thể nào lọt vào được đại học. Vì thế họ đã chấp nhận một nghị trình đưa ra lớn hơn, có bài bản theo logic cộng sản, họ yêu cầu chấm dứt ngay chế độ cai trị của hàng giáo sĩ Hồi giáo, đưa ra chủ trương phi tôn giáo đối với nhà truờng và đòi có một nền dân chủ thực sự tại Iran.
Số sinh viên tham gia các cuộc biểu tình không đông lắm, trung bình mỗi thị trấn có khoảng chừng 3000 người, nhưng làm cho người ta phải chú ý tới mạng hoạt động bí mật này, một mạng kiên trì hoạt động và hướng vào đúng mục đích.
Những người tổ chức của mạng hoạt động này có dư khả năng làm cho các tiểu tổ hoạt động bí mật của họ thoát khỏi tai mắt của các cơ quan tình báo Iran. Các tiểu tổ bí mật của họ đều có người dân can dự, nên hoàn toàn được che chở, cũng như trợ cấp mọi phương tiện sống và liên lạc. Sinh viên biểu tình là có tổ chức, chứ không phải tự phát.
Trong quá khứ nhóm MEK và nhóm nhà vua chưa từng bao giờ chứng tỏ là họ có được những khả năng như thế. Mặc dầu nhóm bảo hoàng đã nỗ lực lên tiếng là công của họ, chứng cớ thực tế cho thấy đó là công của phong trào chống giáo quyền mà phần lớn là những người theo cộng sản và dân tả phái khác.
Năm 1979 sau khi giới cách mạng Hồi giáo nắm được chính quyền, tình báo Iran cho thành hình một số văn phòng và hiệp hội Sinh viên Hồi giáo Đoàn kết và Thống nhất tại các trường đại học và các học viện khác . Mục đích của hiệp hội và văn phòng là kiểm soát các hoạt động của sinh viên, đồng thời ngăn ngừa việc sinh viên chống lại hàng giáo sĩ Hồi giáo cầm quyền.
Đa số sinh viên Iran thuộc thành phần của đảng Tudeh, đã từng đóng vai vận động chống chế độ Shah, một chế độ quân chủ lập hiến kiểu độc tài của Iran. Các sinh viên Iran đã đưa công cuộc cách mạnh Hồi giáo do Ayatollah Khomenic lãnh đạo tới thành công.
Sinh viên Iran cũng còn là mặt tiền của công cuộc vận động chống Hoa kỳ. Phần đông các sinh viên Iran đã dự vào vai trò dàn trận tấn công tòa đại sứ Hoa kỳ tại Tehran và bắt các nhân viên ngoại giao của Hoa kỳ để làm con tin, sau khi hàng giáo sĩ Hồi giáo đã nắm quyền.
Chính vì thế mà hàng giáo sĩ Hồi giáo đã biết rõ lực lượng sinh viên như thế nào và sợ khí thế của sinh viên Iran, nhất là trước những lời lẽ sặc mùi cộng sản và thiên tả của nhóm sinh viên này.
Sau khi được nhóm sinh viên theo cộng sản giúp cho nắm được quyền, hàng giáo sĩ Hồi giáo đã quay sang việc đàn áp người cộng sản một cách tàn nhẫn, bắt phần lớn các sinh viên Iran và đem đi hành hình.

Những sinh viên thoát chết hay không bị bắt bởi các bàn tay của hàng giáo sĩ Hồi giáo, họ đã tìm cách trốn thoát sang Tây Âu và khởi lập một tổ chức để hoạt động tại đó. Đảng Công nhân Cộng sản Iran (WCPI) tại London, Anh quốc, hiện nay đứng ra lãnh đạo các sinh viên Iran lưu vong này.
Tới năm 1998, Văn phòng và Hiệp hội Sinh viên Hồi giáo Đoàn kết và Thống nhất đã kiểm soát chặt chẽ được các truờng đại học, các tiểu tổ cộng sản không ngóc đầu lên được.
Năm 1999 tình trạng tại các truờng đại học lại bắt đầu thay đổi và có khuynh hướng theo cộng sản; vì đa số sinh viên càng ngày càng bất mãn với chế độ hà khắc của hàng giáo sĩ Hồi giáo.
Các tiểu tổ cộng sản cho tổ chức ngay các cuộc vận động xung quanh vấn đề đòi hỏi tự do ngôn luận, tôn trọng nhân quyền đối với các tù nhân chính trị, chấm dứt việc tử hình các tù nhân chính trị, hồi phục quyền dân chủ thực sự, các trường học phi tôn giáo, quyền có công ăn việc làm của người dân và v.v.
Người cộng sản đã đưa ra việc đoàn kết sinh viên tiến bộ dưới chiêu bài xã hội chủ nghĩa và cộng sản chủ nghĩa của người công nhân, bí mật phổ biến các tài liệu do Mansoor Hekmat đã viết ra.
Mansoor Hekmat là một tư tưởng gia của sinh viên cộng sản, Hekmat đã viết ra: “Một chế độ độc tài lấy tôn giáo làm đầu, một chế độ chuyên ghét phái nữ, không coi trọng sinh mạng, chống trí thức, trường đại học chính là đất tự nhiên để chủ nghĩa cộng sản phát triển”.
Một trong những mục Hekmat viết đuợc phổ biến tại các khuôn viên đại học đã nói thẳng, “Những khẩu hiệu đề ra rõ ràng, minh bạch và cấp tiến cùng với sự đòi hỏi của phong trào tiến bộ là lật đổ chế độ Hồi giáo Cộng hòa, càng ngày càng có thêm khối công nhân, giáo chức, phụ nữ và nhân dân tiến bộ hưởng ứng những đòi hỏi này. Các sinh viên cộng sản phải nhận ra các tình thế này và ý thức được tiềm thế sâu rộng của nó.”
Trong số các tổ chức thiên cộng sản đã bắt đầu hoạt động tại các truờng đại học, một tổ chức có thể nêu tên là Liên đoàn của Hiệp hội Đại học Hồi giáo do Heshmatollah Tabarzadi cầm đầu. Liên đoàn này đã khởi xướng tuần báo có tên là “Payam-e Daneshju” (Thông điệp của sinh viên) và đã bị giới chức tư pháp bảo thủ của Iran cấm đoán.
Tuần báo này phản ảnh quan niệm của nhà học giả Abdul Karim Sorush, một người không đồng chính kiến. Nhà học giả này đã lý giải Hồi giáo và Dân chủ có thể sống chung với nhau và đòi hỏi chấm dứt thứ chính quyền mà hầu như hàng giáo sĩ Hồi giáo đang chiếm độc quyền.
Tổ chức đại học khác có uy tín trên toàn quốc là Daftar-e Tahkim-e Vahdat (Văn phòng Củng cố Đoàn kết) lại đòi hỏi quyền tự do chính trị hơn nữa, trong sự đòi hỏi đã né tránh việc dẹp bỏ hàng giáo sĩ Hồi giáo đang nằm trong hành lang của chính quyền.
Các tổ chức thiên cộng sản đã ủng hộ Tổng thống Mohammad Khatami trong cuộc vận động tuyển cử của ông, nhưng phát giác ra chính ông này đã chỉ miễn cưỡng chống lại hàng giáo sĩ Hồi giáo và vị lãnh tụ tối cao Ayatollah Khamenei.
Một vụ xuống đường mới mẻ của sinh viên tại Tehran và các nơi khác vào tháng mười một 2002 chỉ cho thấy cái khả năng tổ chức của các tiểu tổ bí mật, khả năng của phe chống giáo quyền, kể cả khả năng của những người chống tổng thống Khatami để hình thành cuộc xuống đường này.
Ngày 18 tháng mười một, khoảng 5 ngàn sinh viên của trường đại học Sharif đã cùng nhau xuống đường phản đối, các sinh viên này đã liên kết được với một số công nhân của công xưởng xe hơi Iran National Car Factory và nhà máy chế tạo động cơ Iran Supa Motor Manufacturing.
Có khoảng 1500 sinh viên của trường đại học Esfahan U. cũng biểu tình và hò hét, “Đả đảo độc tài”, “Iran không phải là Chile”, “Kabul và Tehran đều đả đảo bọn Taliban !”
Song nhà cầm quyền Iran không tìm được chứng cớ nào hiển nhiên để khẳng định là có bàn tay lông lá của Hoa kỳ nằm sau các đợt biểu tình hiện nay của sinh viên Iran.
Tuy nhiên việc này có vẻ thực, sau khi nhiều lần nhìn thấy cái khả năng hoạt động bí mật và có tiềm thế của nhóm sinh viên thiên cộng sản của các đại học tại Iran, cơ quan CIA đã bắt đầu chuyển hướng để đặt cá độ vào nhóm sinh viên này hơn là đặt vào nhóm nhà vua và nhóm MEK để lật đổ chế độ cầm quyền Tehran.
Trước đây Hoa kỳ đã từng tài trợ tổ chức sinh viên Iran tại Tây Âu, như Ủy ban Điều phối Sinh viên cho Dân chủ tại Iran, một nhóm không theo cộng sản, nhưng nay CIA lại trực tiếp giúp nhóm sinh viên mắc nợ cộng sản. CIA trong thời chính quyền Clinton cũng đã trợ giúp các nhóm chống giáo quyền và tài trợ các phướng tiện truyền thông và tuyên truyền.
Ngày 19 tháng năm, thượng nghị sĩ Sam Brownback của Kansas đã tuyên bố um sùm với báo chí để ra một đạo luật Dân chủ cho Iran (Iran Democracy Act) và đòi cấp 50 triệu Mỹ kim cho các phe chống đối của Iran để đưa ra nền dân chủ tại Iran. Nhưng các phe nhóm bất đồng chính kiến của Iran đã bàn cãi sôi nổi, nếu như nhận tiền của Hoa kỳ chẳng khác nào nhận chiếc hôn vĩnh biệt của dân chúng Iran. Những lời tuyên bố của Tổng thống Bush, của các lãnh tụ khác hay giới chức của Hoa kỳ để ủng hộ sinh viên Iran cũng đã đủ làm hại họ rồi.
Theo những cái nhìn Hoa kỳ, việc sinh viên Iran vùng dậy là ngày tàn của Thượng đế Allah. Hoa kỳ không cần tới hành động quân sự như hiện nay. Hoa kỳ đã kinh qua bài học tại Afghanistan và tại Iraq vì những hậu quả ngược trong việc kiện toàn vần đề an ninh của Hoa kỳ. Vả lại cần phải tránh chuyện gửi về xác lính Mỹ gói trong bao nylon vào những tháng trước cuộc bầu cử tổng thống Hoa kỳ của năm tới để phải bỏ đi việc tấn công vào Iran.
Theo cái nhìn của Hoa ky,ø một hành động kín thiệt nhịp nhàng, khéo léo và có hiệu quả là để cho cộng sản nổi dậy tại Iran, một cách hay nhất để cho cộng sản đào mồ trôn các giáo sĩ Hồi giáo cầm quyền.
Hành động kín này đòi hỏi phải có các căn cứ, một trong những căn cứ này có thể dùng làm đài tiếp vận cho các các công cuộc phát thanh hay hình ảnh, truyền bá bằng những tài liệu in ấn, giao tiếp với các người bất mãn hay bất đồng chính kiến nằm ngay trong nội địa của Iran. Cơ quan CIA của Hoa kỳ đang mong mỏi để có thể dùng lãnh thổ của Pakistan và Iraq để tạo ra mục đích này. Tình trạng bất an tại Iraq hiện nay có lẽ không cho phép để thực hiện loại công tác này.
Cuối cùng CIA chỉ còn trông cậy vào Pakistan. Chính vì thế Tướng Pervez Musharraf, tổng thống của Iran được ông Bush tiếp đón tại Camp David thay vì tại Washington, cho thấy ông ta là loại tổng thống vinh dự nhất mà từ truớc tới nay chưa có lãnh tụ nào của Pakistan được đối đãi ngang hàng như thế.
Sau cuộc viếng thăm song phương tại Hoa kỳ hồi tháng hai năm ngoái, Musharraf đã ra lệnh cho cơ quan tình báo ISI (Inter-Services Intelligence) của Pakistan cộng tác kín với các cơ quan tình báo của Hoa kỳ để thu thập các tin tức về Iran.
Các nguồn tin tại Pakistan cho biết Musharraf có lẽ đã chịu chấp nhận để đặt đài tiếp vận bí mật để phóng sóng truyền thông vào lãnh thổ của Iran.
Tin đã loan là Musharraf đã cam kết với thuộc hạ của ông, hiện nay Pakistan chỉ cộng tác với Hoa kỳ về mặt chống lại sự hoạt động của bọn khủng bố đang nằm trong lãnh thổ Iran chứ không chống lại chế độ hiện thời của Iran theo nghị quyết số 1373 của LHQ. Musharraf cũng nhắc lại, ông không đồng ý bất cứ sự hợp tác nào để chống trực tiếp chế độ giáo sĩ Hồi giáo cầm quyền tại Iran.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.