Hôm nay,  

Mexico Bầu Quốc Hội, Mễ Kiều Từ Mỹ Về Ứng Cử

07/07/200300:00:00(Xem: 4740)
MEXICO CITY - Hôm chủ nhật, cử tri Mexico đi bỏ phiếu chọn 500 nhà lập pháp - cuộc bầu cử toàn quốc lần đâu tiên sau ngày TT Vicente Fox thắng cuộc bầu cử năm 2000 đã bắt đầu trong trậït tự, mặc dù trước đây có những cá giac về thủ đoạn mua phiếu, cùng luc các tu sĩ công giáo hô hào không bỏ phiếu cho các đảng tán thành phá thai và chấp nhận hôn nhân đồng tính.
Nhân dịp này, cử tri cũng bầu Thống Đốc 6 tiểu bang và vô số nghị viên cấp địa phương.
Theo dự báo của các cuộc khảo sát dư luận, đảng Định Chế Cách Mạng (PRI) có thể chiếm nhiều ghế nhất nhưng không đảng nào chiếm được đa số.

Ông Fox là ứng cử viên đầu tiên trong 71 năm đánh bại ứng cử viên của đảng PRI - theo nữ cử tri Concepcion Marquez, 71 tuổi, cuộc bầu cử hôm chủ nhật là tự do và kính đáo, và bà tin rằng lật đổ ghế TT của PRI cach đây 3 năm là tốt cho đất nước Mexico.
Theo lời bà, 3 năm chưa thể thay đổi nhiều những sự việc xẩy ra trong 71 năm qua. Trong 3 năm của nhiệm kỳ TT, ông Fox đã tranh đấu chật vật với cơ quan lập pháp, không thể thông qua cácluật về quyền người da đỏ thiểu số, và 5,6 kế hoạch cải cách, ngay cả dự định công du Hoa Kỳ.
Có nhiều ứng cử viên dân biểu Mễ Tây Cơ là công dân Mỹ gốc Mễ đang cư ngụ tại Nam California. Họ được phép về quê nhà ứng cử các chức vụ này, trong nỗ lực Mễ tìm sự ủng hộ từ khối người Mễ Kiều tại Mỹ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.