Hôm nay,  

Tin Vắn Thế Giới

29/06/200000:00:00(Xem: 5832)
LHQ CHỐNG ĐÓI NGHÈO
Vị tân Giám Đốc Điều Hành Mamphela Ramphele của Ngân Hàng Thế Giới đã đọc diễn văn trước hội nghị Thượng Đỉnh LHQ về Xóa Đói Nghèo tại tổng hành dinh LHQ ở Geneva hôm Thứ Tư. Hội nghị họp để sẽ chấp thuận một kế hoạch hành đồng trình lên vào tháng 9 cho hội nghị thượng đỉnh các tổng thống và thủ tướng khắp thế giới do LHQ tổ chức.
Ramphele nhấn mạnh rằng các mục tiêu phát triển quốc tế chỉ có thể thành đạt nếu các nước giàu bên cạnh các nước nghèo cùng chung vai gánh trách nhiệm.

CÓ CHIP PENTIUM 4
Tổng Quản Trị Craig Barrett của Intel hôm Thứ Tư đã họp báo ở Santa Clara, Calif. để trình làng con chip điện toán Pentium 4 với tốc độ hơn 1 gigahertz. Còn chip này trước đây có tên mã là Willamette. Như vậy, con chip này chạy nhanh hơn gần gấp đôi các con chip đang bán ở thị trường.

CS MÔNG CỔ NHỜ CA SĨ KIẾM PHIẾU
Trong thời đại hậu cộng sản, ngay tới hậu thân đảng cộng sản cũng phải dùng tới ca nhạc sĩ để kiếm phiếu: Đảng Cách Mạng Nhân Dân Mông Cổ (MPRP), nguyên trước kia là Đảng CS Mông Cổ, trong chiến dịch vận động ở Ulan Bator, thủ đô Mông Cổ hôm Thứ Tư, đã tung ra các bích chương kiếm phiếu đã in hình các tài tử và ca sĩ trẻ nổi tiếng nhằm tạo bộ mặt như là một đảng lập trường đổi mới cho cuộc bầu cử Chủ Nhật tới. Mông Cổ sắp bầu quốc hội lần thứ ba kể từ khi loại bỏ chủ nghĩa CS năm 1990.

FIJI BẾ TẮC: KÌNH NHAU THÊM 2 NĂM"
SUVA - Giới chỉ huy quân sự của quốc đảo Fiji tái xác định chương trình thành lập 1 chính quyền lâm thời trong vòng 1 tuần lễ, không có sự tham gia của nhóm đảo chánh đang cầm giữ con tin tại trụ sở Quốc Hội, và sẽ tổ chức bầu cử trong 2 năm. Quân đội cho biết họ tiếp tục nắm giữ quyền hành pháp tới chừng nào Thủ Tướng Chaudhry và 26 con tin được trả tự do. Trung Tá Tarakinikini của quân đội cho biết kỳ hạn 24 giờ cho nhóm đảo chánh đã hết, thương gia Speight và nhóm đảo chánh đứng ngoài cuộc thảo luận thành lập chính phủ tạm. Quân đội Fiji ban bố quân luật ngày 29-5, và luôn nhắc lại rằng tình trạng quân luật sẽ kéo dài 2 năm, nếu nhóm George Speight không chịu thỏa hiệp.

PRESBYTERIAN CẤM ĐỒNG TÍNH
Cơ quan hoạch định chính sách của Giáo Hội Presbyterian đã bỏ phiếu tỉ lệ 25-22 hôm Thứ Ba để khuyến nghị rằng phải cấm đoán việc tổ chức lễ “kết hôn đồng tính,” và vấn đề này sẽ đưa ra cho Hội Đồng Khoáng Đại 560 ủy viên cứu xét vào Thứ Sáu tới. Giáo hội này có 2.6 triệu tín đồ.

BÀ ALBRIGHT DU THUYẾT HÒA HỘI TRUNG ĐÔNG
JERUSALEM - Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Madeleine Albright đã tới Jerusalem để gấp rút vận động 1 hội nghị thượng đỉnh Tay Ba, tại đó TT Clinton sẽ ra sức thuyết phục 2 nhà lãnh đạo của Israel và Palestine thu hẹp bất đồng hầu đẩy tới tiến trình đàm phán. Sáng Thứ Tư, bà Albright đã họp vớp Ngoại Trưởng David Levy, nhưng sau đó 2 người không tuyên bố gì.
Cùng ngày, Ngoại Trưởng Hoa Kỳ gặp Thủ Tướng Barak và Chủ Tịch Arafat trước khi về nước báo cáo lên TT Clinton. Bên ngoài nghị trường, dân Israel tổ chức biểu tình hàng trăm người, đòi hỏi Hoa Kỳ không dùng áp lực với Thủ Tướng Barak.
Thủ Tướng Barak hi vọng các vấn đề gai góc, là: quy chế của thành phố Israel, số phận các khu định cư và việc phân định các đường biên giới, sẽ được giải quyết tại hội nghị thượng đỉnh Tay Ba. Theo quan điểm của quốc tế và Palestine, các khu định cư của Israel ở Tây Ngạn là bất hợp pháp.

PERU BIỂU TÌNH ĐÒI BỎ KẾT QUẢ BẦU CỬ
LIMA - Sáng Thứ 3, đám biểu tình hàng trăm người Peru, do phu nhân của ứng cử viên TT Toleda cầm đầu, tuần hành tới nơi họp của Tổ chức các quốc Gia Châu Mỹ (OAS) đã đụng độ với cảnh sát trên đường phố thủ đô Lima. Đoàn biểu tình gồm các thành viên của Hội Phụ Nữ Đòi Dân Chủ và sinh viên đòi hủy bỏ kết quả cuộc bầu cử TT tháng 5 vừa qua, đã đưa TT Fujimori vào chức vụ TT 1 nhiệm kỳ nữa. Ít nhất 10 người bị thương trong cuộc đàn áp.

1 HỒNG QUÂN BỊ DẪN ĐỘ VỀ NHẬT XỬ
TOKYO - Ông Yoshimi Tanaka, 51 tuổi, 1 phần tử trong Hồng quân, mà cuộc đời có nhiều bí ẩn, can dự vào vụ cướp 1 phi cơ của Japan Airlines cách đây 30 năm, vừa được dẫn độ từ Thái Lan về Nhật Bản. Vào Tháng 3-1970, ông Tanaka và 8 người khác trong Hồng Quân cưỡng đạt 1 chuyến bay nội địa, buộc bay sang thủ đô Bắc Hàn.
Nhật Bản và Hoa Kỳ cùng yêu cầu Bắc Hàn dẫn độ các phần tử Hồng Quân còn lại, nhưng bị từ chối, vì Bắc Hàn nói rằng họ là dân tị nạn chính trị trốn khỏi sự kỳ thị tại Nhật. Ông Tanaka bị bắt ở biên giới Thái-Miên vì sử dụng tiền MK giả và dùng xe của ngoại giao đoàn Bắc Hàn hồi Tháng 3-96.

CHỊU TỘI 10 NĂM TRƯỚC
LASSING - Tòa án nước Austria đã quy trách nhiệm cho 1 người cai về tội bất cẩn, gây thiệt mạng 10 thợ mỏ 10 năm trước đây. Bị can Herman Schmidt nói rằng rất tiếc là thẩm phán đoàn đã ủng hộ lời khai của 2 nhân chứng là tai nạn có thể tránh được, và không công nhận nhận xét của 3 thành viên tổ thanh tra, theo đó tầm mức của sự việc là quá to lớn, không thể tiên liệu.
Tòa thị xã Leoben tại Miền Trung Austria tuyên án phạt ông Schmidt, đã về hưu, 20 tháng tù giam về tội gây hại sự an toán chung tại mỏ Lassing của công ty hầm mỏ Naintsch, và phạt tiền 1220 ngàn đồng Schillings, tương đương 9 ngàn rưởi MK. Trong tai nạn sâu hơn 100 mét dưới lòng đất, 10 người bị kẹt dưới hầm được cứu sống 10 ngày sau, 10 người được ông cai Schmidt gửi xuống tiếp cứu bị thiệt mạng. Trong hàng ghế bị can, ông giám đốc an toàn bị phạt 10 tháng tù và 108 ngàn Schilling.

VẪN CHO CHIẾM NÔNG TRẠI
HARARE - Chính phủ Mugabe tuyên bố tiếp tục chương trình truất hữu trên 800 nông trại của người da trắng, trong khi giới chủ trại da trắng cũng quyết liệt đưa đơn kiện. Ông John Snyman, 1 chủ trại da trắng, sinh đẻ tại Zimbabwe, và là thế hệ thứ tư của người da trắng lập nghiệp ở Zimbabwe, nói rằng ông có quyền sinh sống ở Zimbabwe như mọi công dân khác. Từ 3 tuần trước ngày bầu cử, chính quyền Mugabe đã chọn 804 nông trại của người da trắng làm mục tiêu tái phân phối ruộng đất. Số nông trại này chiếm 10 % trong tổng diện tich 12 triệu hecta do thiểu số da trắng 1 % dân số làm chủ.

CHIM CŨNG KHÓ SỐNG
CAPE TOWN - 160 con chim cánh cụt được trả về biển tại bến cảng Port Elizabeth của Nam Phi sau khi được đưa tới từ vùng bị ô nhiễm vì dầu loang ngoài khơi thành phố Capetown. Một tình nguyện viên vui mừng nói rằng không 1 con chim cánh cụt nào bị chết. Số chim này sẽ về tới đảo Robben, nơi chúng sinh đẻ, trong vòng 10 ngày. TRong khi đó, thợ lặn tiếp tục làm việc để hàn gắn những khoang chứa dầu thô bị bể của chiếc tàu chở 144 ngàn tấn dầu thô bị đắm sáng Thứ 6 tuần qua.

TT PUTIN TÍNH ĐI NAM HÀN
MOSCOW - Bộ Trưởng Ngoại Giao và Ngoại Thương của Nam Hàn đã tới thủ đô Moscow trưa Thứ Tư để thảo luận khả năng TT Vladimir công du Nam Hàn. Phát ngôn viên Sứ Quán Nam Hàn cho biết TT Putin đã được mời, nhưng chuyến đi của ông chưa được định ngày. TT Putin cũng có ý định thăm Bắc Hàn. Hôm Thứ 3, một phái đoàn Bắc Hàn vừa tới thủ đô Nga, vào luc Điện Kremlin muốn đóng vai trò trung gian trong các cuộc đàm phán Nam Bắc Hàn.

HỘI CHỢ ĐIỆN TOÁN
NEW YORK - Nhỏ gọn là chủ đề của hội chợ máy điện toán đã khai mạc tại New York, chiếc nào không lọt lòng bàn tay là lạc hậu. Đây cũng là cơ hội để công ty điện tử Sony trình làng chiếc máy điện toán nhỏ đầu tiên, vừa tay cầm.. Ông Bruce Knapp, 1 giám đốc sàn xuất của công ty IBM, cho biết khoảng 1 tới 2 năm nữa, máy điện toán nhỏ gọn vừa bàn tay sẽ có mặt trên thị trường. Sản phẩm mới của Sony, tạm thời chưa được đặt tên, là hàng mẫu sử dụng hệ điều hành của công ty Palm, mà Sony đã ký giao kèo hồi năm ngoái, có lịch và sổ tay, cộng thêm thẻ bộ nhớ Memory Stick có thể tháo rời, sức chứa 64 megabites.

MÙA HÈ CƠ NGUY CÚP ĐIỆN
WASHINGTON D.C. - Bộ TRưởng Năng Lượng Bill Richardson, đang bận rộn giải quyết vấn đề giá xăng tăng cao, báo động rằng sẽ có cúp điện luân phiên ở nhiều vùng, nhất là tại các tiểu bang Đông Bắc, California và vùng Tây Bắc. Ông nói “Bộ Năng Lượng rất quan tâm tới mạng lưới cung cấp điện trong mùa hè năm nay”, vì theo kết quả khảo sát, nhu cầu điện Hè năm nay cao hơn năm ngoái 1. 7 %. Đầu tuần này, cư dân California đã được yêu cầu giảm bớt mức tiêu thụ điện để tránh bị cắt điện luân phiên, khi điện năng cung cấp không đủ cho nhu cầu sử dụng máy điều hòa không khí trong những ngày quá nóng. Ông Richardson không quan ngại nhiều về các tiểu bang New England, vì thời tiết đã dịu bớt.

HÀNG KHÔNG MỸ BỊ KHIẾU NẠI
WASHINGTON D.C. - Ngành hàng không dân sự đang cải tiến việc phục vụ hành khách, nhưng những khiếu nại vẫn chưa ngừng gia tăng. Văn Phòng Tổng Thanh Tra của Bộ Vận Tải cho biết kết quả các nỗ lực cải tiến còn mù mờ : Trong 4 tháng đầu năm nay, đơn khiếu nại lên tới 6916, tăng 74 % so với năm 99, trong số này khiếu nại về sự chậm trễ của các chuyến bay tăng 80%. Phuc trình của Phòng Tổng Thanh Tra cho biết các công ty hàng không có tiến bộ trong việc thông báo những vụ chậm trễ, nhưng thiếu sót trong việc giải thich với khách hàng. Ngành hàng không thương mại cũng hứa giảm giá cho khách hàng mua vé giữ chỗ trước, và tìm hành lý thất lạc trong vòng 24 giờ.

CA SĨ LHQ PAVAROTTI TỚI NAM HÀN
SEOUL - Danh ca giọng cao nổi tiếng thế giới Luciano Pavarotti đã tới thủ đô Nam Hàn trước ngày đại nhạc hội hòa bình cổ võ sự hòa nhập tại bán đảo Hàn Quốc. Ông nói ông tới Seoul như là 1 sứ giả của LHQ, ông sẽ chỉ ngưng hát khi công chúng không tới với ông nữa. Trong cuộc hội kiến với TT Kim Dae Jung, nghệ sĩ Pavarotti nhận lời sẽ trở lại dự đại nhạc hội nhân dịp tổ chức tranh giải Tuc Cầu Thế Giới năm 2000 tại Nam Hàn và Nhật. Pavarotti sẽ trình diễn chung với Carmela Ermigio, dưới quyền điều khiển của nhạc trưởng Leone Magiera.

HOA BẮC HẠN HÁN NGUY NGẬP
TỈNH HỒ BẮC - Hạn hán đã biến những vùng phì nhiêu của Hoa Bắc, bên kia Vạn Lý Trường Thành, thành những cánh đồng bụi mù, sau 9 năm thiếu mưa. Dân quê ở huyện Hualai thuộc tỉnh Hồ Bắc cho biết trong mùa xuân, họ phải lấy nước giếng tưới ruộng, thỉnh thoảng có mưa bụi, nhưng không bao giờ có mưa lớn. Trước tình cảnh này, làng Langbaoshan tính chuyện đa dạng hóa nông nghiệp, trồng thêm hoa màu, nhưng dự định bơm nước từ hồ chứa thủy nông không thành, vì mực nước tại đó thấp kỉ lục từ 20 năm. Nông gia Feng Yong Cun, 75 tuổi, nói rằng ông đành chịu thúc thủ, ngồi nhìn sa mạc ngày càng bành trướng quanh làng.
Phái đoàn của tổ chức OAS 34 hội viên dự trù họp với chính quyền Lima và các chính đảng đối lập từ ngày 27 đến ngày 30-6 về nhu cầu cải tổ dân chủ tại Peru, trước mắt là cử ra các vị thẩm phán độc lập, và bảo đảm quyền tự do báo chí.

TT SOLVAKIA NGUY NGẬP HẾT CHỮA
KOSICE - Bệnh tình của TT Rudolph Schuster trở nên nguy ngập sau 2 cuộc giải phẫu, và bác sĩ Milan Majek cho biết không còn hi vọng cứu chữa. Nhà lãnh đạo 6 năm của Cộng Hòa Solvakia được mổ để khai thông máu nghẽn ở phổi vào sáng Thứ 2, nhưng sau đó thận không làm việc vì máu không đưa oxygen tới được. Hôm Thứ 6, TT Schuster đã vào bệnh viện để giải phẫu khẩn cấp ở ruột già, và đền hôm Thứ 6 tuần qua phải mổ lại vì bị nhiễm trùng. Chiều Thứ 3, Thủ Tướng Dzurinda đã vào bệnh viện thăm, và sắp xếp đã 1 bác sĩ chuyên khoa mời từ Austria sang.

QUỐC HỘI SYRIA ỦNG HỘ ASHAR
DAMASCUS - Quốc Hội Syria đồng thanh biểu quyết cử ông Bashar al-Assad làm TT, và ấn định ngày 10-7 tổ chức trưng cầu dân ý để chuẩn thuận. Ông Abdul Qader Qaddourah loan báo tin này sau 2 ngày họp nghe những khuyến nghị của 70 dân biểu trong ủy ban liên đảng. Các dân biểu đã đứng lên cùng hô rằng “Bằng tất cả tinh thần và máu thịt, chúng tôi ủng hộ ông Bashar”. Bộ Trưởng Nội Vụ Mohammed Harba ngay sau đó cho triệu tập ngay 1 ủy ban chuẩn bị tổ chức trưng cầu dân ý.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.