Hôm nay,  

Thiếu Thuốc Chữa Bệnh HIV

19/11/200600:00:00(Xem: 3588)

Cả Triệu Dân Nghèo Toàn Cầu Thiếu Thuốc Chữa Bệnh HIV

Bài báo của Sarah Boseley, The Guardian viết: Người nghèo đã chết rất vô ích vì các công ty dược phẩm và chính phủ của các nước giàu khóa chặt nguồn nhập cảng thuốc cần thiết cho người dân thuộc thế giới đang phát triển.

Năm năm sau ngày ra bản Tuyên bố Doha, mở màn chương trình giao thương cho phép người dân các nước nghèo có thể tiếp nhận được thuốc với giá rẻ, đã được ký tại Oxfam, Tổ Chức Thương Mại Thế Giới WTO, tình thế có vẻ tồi tệ hơn.

Các nhà từ thiện tố cáo Hoa Kỳ, quốc gia có nhiều công ty dược khổng lồ với món lợi nhuận to tát, đã lừa dối các nước đang phát triển khi họ không thực hiện các biện pháp của bản tuyên bố Doha và Liên Âu cũng đã không làm gì hết để sửa đổi. Doha cho phép người dân các nước nghèo được mua thuốc rẻ nhưng là sản phẩm phụ không cần thiết. Hoa Kỳ bị tố giác là đã cố ngăn các nước như Thái Lan, Ấn Độ, xây nhà máy sản xuất thuốc. Theo Celine Charveria, giám đốc chiến dịch vận động hội chợ thương mại (Oxfam's Make Trade Fair), các nước giàu đã phá vỡ tinh thần của Tuyên Bố Doha.

Các công ty Ấn Độ đã sản xuất hầu hết thuốc rẻ nhưng không đạt phẩm lượng cho người bị HIV ở châu Phi và hơn 1 triệu người đang chữa bệnh. Họ mua 3 liều thuốc với giá 10,000 đô mỗi năm nhưng đó là thuốc không còn công hiệu vì vi khuẩn đã đề kháng với thuốc. Đây là tình trạng đã xảy ra ở Liên Âu và Hoa Kỳ.

Chiến Dịch Ngăn Chặn Aids, một liên minh 90 tổ chức phi chính phủ mà Oxfam là một thành viên, hô hào các chính phủ đưa vấn đề này ra bàn cãi tại hội nghị G8 năm tới. ¾ thuốc HIV vẫn không tới được những người dân các nước nghèo. Hơn 75% những người cần chữa trị HIV khẩn cấp vẫn không có thuốc. Chỉ có 8% trẻ con bị nhiễm HIV là đang được điều trị với phí tốn đắt gấp 4 lần của người lớn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.