Hôm nay,  

Tài Liệu Mật Cia Bị Tiết Lộ: Hoa Lục Đã Thử Bom Neutron

14/05/199900:00:00(Xem: 9531)
WASHINGTON - Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ đang cứu xét truy tố phóng viên Bill Gertz của báo Washington Times vì đã sở hữu bất hợp pháp các tài liệu mật - và các tài liệu này sẽ in trong một cuốn sách sắp xuất bản.
Tuần tới, cuốn sách này sẽ tung ra với tựa đề "Phản Bội."
Mặc dù phóng viên chuyên về tình báo của New York Times là Jeff Gerth vừa thắng được giải Pulitzer, nhưng nỗi kinh hoàng của Bạch Ốc lại nhằm vào người khác: phóng viên Gertz đã âm thầm ngồi viết hơn một năm nay với các hồ sơ tối mật và cuốn này sẽ phát hành từ Thứ Hai tới.
Gertz sẽ khui ra các bí mật tình báo, những điều cũng được ghi trong bản Tường Trình Cox, kể cả tin động trời: Sau khi trộm được các bí mật của Mỹ, Trung Quốc đã cho thử nghiệm một đầu đạn bom neutron tới 7 lần.
Điều gây chấn động cũng là: Chính Mỹ là nước phát minh ra bom neutron nhưng lại chưa bao giờ cho thử nghiệm.

Trong phần phụ lục của sách, có một thư nội bộ tối mật của CIA cho thấy Trung Quốc và Pakistan hợp tác qua mặt Mỹ về các thương vụ nguyên tử trái luật quốc tế.
Chương sách về Bắc Hàn cho thấy bà Ngoại Trưởng Madelein Albright nói dối với Quốc Hội về việc Bắc Hàn tiếp tục phát triển vũ khí nguyên tử nhằm bảo vệ thỏa ước Mỹ-Bắc Hàn gọi là Agreed Framework, bản văn nhằm ngăn chận chương trình từ những năm đầu 1990s.
Việt Gertz tìm được các hồ sơ tình báo tối mật của Pentagon đã làm Bạch Ốc kinh hoảng. Nhưng đối với nhiều người, Gertz đã được xem như anh hùng vì đã bày lộ các yếu kém của chính phủ.
Một biên tập viên Washington Times hôm Thứ Năm tiên đoán, "Bộ Tư Pháp sẽ không bao giờ dám truy tố Bill Gertz đâu. Họ sợ những điều mà phóng viên này biết, và những gì mà Bill sẽ viết kế tiếp."

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.