Hôm nay,  

Nhật, Úc Chiều Chuộng Mỹ: Chiến Tranh Khó Tránh

07/02/200300:00:00(Xem: 4221)
TOKYO - Nhật Bản nhận thấy cuộc giải trình của Ngoại Trưởng Colin Powell đã đào sâu các nghi ngờ về chương trình vũ khí của Iraq, theo tuyên bố của Thủ Tướng Koizumi tại 1 ủy ban Quốc Hội.
Thủ Tướng Australia nhận xét rằng LHQ không có chọn lựa nào khác là hành động - trong khi tín đồ Hồi Giáo tại thủ đô Thái Lan biểu tình phản đối chiến tranh Iraq.
Thủ Tướng Koizumi không nói tán thành Hoa Kỳ đánh Iraq - ông nói : dù cho giải pháp tùy thuộc Iraq, Nhật Bản sẽ phải hành động như là 1 thành viên có trach nhiệm trong cộng đồng thế giới và là đồng minh của Hoa Kỳ, đặc biệt là trong nỗ lực thuyết phục Iraq tuân hành nghị quyết của HĐ Bảo An.
Giới phân tich nghĩ rằng Tokyo sẽ dành hậu thuẫn tinh thần cho Washington nhiều hơn, vì Nhật cần duy trì các quan hệ thân thiết với đồng minh số 1, và cũng vì muốn chia phần quyền lợi về dầu mỏ ở Iraq trong thời kỳ hậu-Saddam.
Thị trường chứng khoán Tokyo không bị ảnh hưởng bởi các tố giác của Ngoại Trưởng Powell, mà phản ảnh tâm lý "chờ xem", chỉ số Nikkei giảm chỉ 0.77%.

Tại Bangkok, khoảng 300 tín đồ Hồi Giáo tập trung biểu tình trước tòa đại sứ Hoa Kỳ, lên án Washington áp chế Baghdad.
Đám biểu tình tự xưng là nhóm "Tín Đồ Hồi Giáo vì Hòa Bình" chiếm 1 trong 6 lane của đại lộ trước sứ quán Mỹ, giương cao biểu ngữ chống Mỹ và đòi TT Bush từ chức.
Các biểu ngữ viết "Không chiến tranh vì dầu - không có dầu cho Bush". Cùng thời gian này, Thủ Tướng Thaksin tiếp bà Karen Brooks, giám đốc Đông Nam Á Vụ tại HĐ An Ninh Quốc Gia Hoa Kỳ.
Tại Canberra, Thủ Tướng John Howard của Australia tuyên bố "qua những bằng chứng do Ngoại Trưởng Colin Powell trưng dẫn, làm sao các dân biểu giả bộ như là không có nhu cầu đối phó với Iraq rất cấp thiết".
Ông Howard nhận xét rằng cuộc giải trình của Ngoại Trưởng Hoa Kỳ đã củng cố cho phúc trình của các thanh tra LHQ, rằng TT Saddam Hussein không hợp tác đầy đủ. Australia chưa loan báo gửi quân tham chiến nếu Washington quyết định đánh Iraq.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.