Hôm nay,  

Cảnh Sát Mỹ Theo Dõi Gián Điệp: Nhà Thờ, Nhà Chùa Vô Sổ Đen

04/09/200200:00:00(Xem: 4053)
DENVER (AP) - Bạn hoạt động cho nhà chùa, nhà thờ, và các hội dân quyền" Và cũng đi biểu tình cho Hội Ân Xá Quốc Tế, hay các hội chủ hòa" Nhiều phần là bạn đã bị ghi tên vào danh sách các nghi can gián điệp cần theo dõi, nếu cảnh sát California cũng học chung 1 trường với cảnh sát Denver.
Ty Cảnh Sát Denver hôm thứ ba đã mở ra 3,200 “hồ sơ gián điệp” đối với các tổ chức tôn giáo, hòa bình và tổ chức khác, và các nhà hoạt động đã xếp hàng xem xem tên mình có trong đó không.
Các viên chức thành phố thú nhận rằng cảnh sát đi quá đà khi theo dõi và hồ sơ.
Tin về các tổ chức tôn giáo và hòa bình nằm trong các nhóm bị theo dõi kể từ năm 1999, khi các hồ sơ này được đưa vào máy điện toán, đã dẫn tới lời cáo buộc về việc cảnh sát đi quá xa, một cuộc điều tra bởi 1 ủy ban 3 chánh án và quyết định để một số người xem các hồ sơ trước khi hủy các hồ sơ cần hủy.
Thị Trưởng Wellington Webb, chính ông cũng bị cảnh sát theo dõi khi còn là 1 nhà hoạt động trẻ, đã tố cáo việc lập hồ sơ ‘gián điệp’ đối với những người biểu tình ôn hòa, và nói là thế đã vi phạm chính sách thành phố.

Hồ sơ những người không bị nghi tội hình sự sẽ phổ biến cho những người có tên trong đó, rồi cho hủy sau ngày 1-11. Tuy nhiên, Biện Lý sẽ giữ bản sao tất cả hồ sơ, kể cả các hồ sơ cảnh sát cho hủy.
Tên những người hay những nhóm bị xem là mục tiêu thích nghi theo dõi, khi được quyết định bởi 1 kiểm tra viên ngoại cuộc, sẽ lưu lại trong hồ sơ và vẫn giữ kín.
Cảnh sát không nói gì về các hồ sơ trước năm 1999.
Phát ngôn nhân của Ty An Toàn là C.L. Harmer kể lại là bà kinh hoàng khi biết rằng Hội Ân Xá Quốc Tế (từng thắng giải Nobel Hòa Bình) và American Friends Service Committee, 1 tổ chức đạo Quaker (Tin Lành chủ hòa), cũng bị theo dõi trong nhóm này.
Cảnh sát xếp ủy ban Quaker là tổ chức cực đoan hình sự.
Mark Silverstein, giám đốc tổ chức dân quyền ACLU tại tiểu bang Colorado, nói là chuyện cảnh sát theo dõi là điều cần thiết, “Nhưng theo dõi hoạt động gián điệp không có nghĩa là ghi số xe của những người tham dự biểu tình của Hội Ân Xá Quốc Tế.”
ACLU đang kiện Ty Cảnh Sát thành phố Denver về việc theo dõi các tổ chức biểu tình ôn hòa.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.