Hôm nay,  

Hàng Triệu Chữ Ký Nộp G-8: Xĩa Nợ Nước Nghèo Năm 2000

19/06/199900:00:00(Xem: 5378)
COLOGNE (VB-nn). Trong khi nguyên thủ các nước G-8 hội nghị thượng đỉnh tại thành phố kỹ nghệ Đức quốc Cologne, thì họ bị bao vây bởi một vòng vây người bao quanh thành phố, qui tụ những văn nghệ sĩ tên tuổi thế giới.
Trong khi Thổng thống hay Thủ tướng các nước Anh Mỹ, Pháp Đức, Ý Gia Nã Đại Nhật và Nga họp bàn về các vấn đề như Kosovo và giảm nợ cho các nước thuộc khối thứ ba, thì hàng chục ngàn người nắm tay nhau làm thành một vòng xích người quanh thành phố, đó là kế hoạch dự trù thực hiện bởi Ban tổ chức cuộc biểu dương, có tên là Jubilee 2000 Coalition.
Ca sĩ Bono của ban U2, một ban nhạc Irish nổi tiếng quốc tế, nói rằng Anh và Giám mục Oscar Rodriguez, Thống lãnh Hội đồng Giám mục Episcopal của Honduras sẽ nộp lên các lãnh tụ có mặt trong Hội nghị Thượng đỉnh G-8 một bản yêu cầu, với hàng triệu chữ ký, rằng các nước lớn hãy xóa nợ cho các nước nghèo, bắt đầu vào năm 2000.

Những người này đến từ nhiều nơi trên thế giới, bằng đủ loại phương tiện, bằng xe đạp, xe tay kéo, và cả một nhóm đi bộ từ Birmingham Anh quốc từ ngày 30 tháng 5. Nhóm khác gồm 500 nhà hoạt động từ Ấn, Mễ, Nepal, Bangladesh, Brazil, Columbia, Chili và Ukraine, cho biết trong ngày thứ bảy họ sẽ có nhiều hành động phá rối ngoạn mục. Một trong những trò đó là “Diễn Hành Cười”, vừa đi vừa cười chế nhạo chính sách của các nước chủ nợ, và phát truyền đơn.
Suốt thời gian Thượng Đỉnh, nhóm chống đối cũng dựng lều trong thành phố, gọi là Trại Văn hóa và Chống Đối và phát động lời kêu gọi Bánh Mì Cho Thế Giới. Họ cũng hội thảo về các vấn đề di dân, tương lai của lao động và hệ thống kinh tế thế giới.
Ban Tổ chức dự trù có trên 70.000 người tham dự.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.