Hôm nay,  

Tin Vắn Thế Giới

05/05/200000:00:00(Xem: 5487)
HỌP KỸ THUẬT, MỤC SƯ THẮNG LỚN
Carly Fiorina, tổng quản trị Hewlett-Packard Co., nói chuyện trong hội nghị Rainbow/PUSH Coalition’s Digital Connections 2000 tại San Jose hôm Thứ Tư. Mục Sư Jesse Jackson thắng lớn trong hội nghị: các lãnh tụ công ty lớn cam kết đa dạng hóa (nhiều màu da) thành phần nhân viên và hội đồng quản trị.

TÍCH LAN XIẾT LUẬT AN NINH, ẤN TỪ CHỐI TRỢ CHIẾN
COLOMBO - Sri Lanka đã xiết chặt các luật lệ về an ninh quốc gia vào lúc chính phủ nước này đang đối diện với thời kỳ gay go nhất kể từ 17 năm nội chiến với quân giải phóng của sắc tộc Tamil.
Các nhà phân tích tiên đoán sẽ không có sự can thiệp quân sự của ngoại quốc: hôm Thứ Tư, Ấn Độ đã minh định là không gửi quân tham chiến, cũng không trợ lực di tản lực lượng bị quân Tamil đe dọa.
Trên làn sóng phát thanh, chính phủ Colombo thông báo rằng kể từ đêm Thứ Tư, mọi tài sản, xe cộ, báo chí sẽ bị tịch thu nếu xét là gây hại đến nền an ninh quốc gia. Theo luật chống khủng bố, cảnh sát và lực lượng an ninh được rộng quyền xét hỏi và bắt giam những người tình nghi có liên lạc với loạn quân Tamil. Tin quân sự sáng Thứ 5 cho hay tình hình chiến sự tại phía bắc bán đảo Jaffna tạm lắng dịu.

HY VỌNG CHO HOA LỤC, TỐI HUỆ QUỐC VĨNH VIỄN
WASHINGTON D.C. - 6 Dân Biểu Dân Chủ lâu nay chống hiệp ước mậu dịch với Trung Quốc đã thay đổi lập trường, và sẽ biểu quyết thuận trong tuần lễ thảo luận hiệp ước này, từ ngày 22 đến ngày 26-5.
Thượng Viện có thể sẽ tổ chức biểu quyết vào đầu Tháng 6. Dân biểu Cal Dolley, thủ lãnh nhóm dân biểu Tân Dân Chủ, và dân biểu Robert Matsui, 1 đồng minh của TT Clinton, dự liệu công bố tên tuổi 6 Dân Biểu kể trên vào tối Thứ 5.
Hôm Thứ Tư, ông Matsui cho biết số dân biểu ủng hộ bình thường hóa mậu dịch với Trung Quốc có thể gồm từ 70 đến 80 người, tức là trên đa số quá bán.

HỘI CHỢ KỸ THUẬT INFOBASE 2000
Hội chợ kỹ thuật Infobase 2000 tại Frankfurt, Đức đã mở màn hôm Thứ Ba 2.5, với nhiều phát minh mới. Trong đó, công ty Earthport.com của Anh trình làng loại phone di động với kỹ thuật WAP dùng hệ thống an toàn trả tiền qua Internet, hệ thống mà hãng nói là sẽ cách mạng hóa việc mua bán trên lưới.

TT CLINTON THÚC ĐẨY CẢI TỔ HỌC ĐƯỜNG
Tổng Thống Clinton hôm Thứ Năm đã nhảy lên Internet chuyện trò với học trò khắp Hoa Kỳ trong chuyến viếng thăm trường City Academy để đón mừng Tuần Lễ Các Trường Đặc Biệt Toàn Quốc. City Academy là trường charter (loại trường tư đặc biệt) duy nhất của Mỹ khi Clinton đắc cử. Bây giờ có hơn 1,700 trường loại này. Clinton đang đi công du 2 ngày với chủ đề cải tổ học đường để nêu sự quan trọng việc cải tiến phẩm chất trường học, hỗ trợ các trường charter, tăng phẩm chất thầy cô, và tài trợ xây trường.

XE LỬA TRẬT ĐƯỜNG RẦY SUÝT CHÁY
NEW IBERIA, Louisiana - Sáng Thứ 5, công nhân bắt đầu thu dẹp hóa chất Xylene bị đổ ra ngoài 1 toa xe lửa trong đoàn xe 10 toa bị trật đường rầy hồi 7 giờ tối Thứ Tư tại khu trung tâm thị xã New Iberia, miền tây nam bang Louisiana. Tin cảnh sát cho hay 3 toa bị lật, gồm 1 toa chở hóa chất Xylene dễ bắt cháy, khiến cư dân trong vòng bán kính nửa dặm phải di tản. Qua sáng Thứ 5, pháp đình và các trường học gần đó tạm đóng cửa.

GẮN BƠM TIM THÀNH CÔNG THAY VÌ PHẢI GIẢI PHẪU
HOUSTON, Texas - Một nữ bệnh nhân 52 tuổi tại thành phố Houston (Texas) được gắn bơm tim trong ngày Thứ Tư. Bộ phận tí hon này có khả năng thay thế tim thay thế bằng giải phẫu. Ông Cooley, bác sĩ trưởng khoa giải phẫu bệnh viện St Luke và cũng là nhà sáng lập Viện Tim Houston, nói thành quả này cống hiến một bước tiến nhảy vọt trong y khoa.
Bác sĩ Frazier, người trực tiếp thực hiện vụ giải phẫu gắn bơm tim hôm 10-4 cho biết bơm tim nhỏ bằng cục pin đèn đã được đưa vào tâm thất trái của bà Lois Spiller, chờ ngày thay tim. Hai bác sĩ Cooley và Frazier cho biết bơm tim sẽ có thể được đặt vĩnh viễn trong tim bệnh nhân sau khi cải tiến. Bệnh nhân Lois Spiller hiện nay đã có thể đi siêu thị để mua sắm.

ĐÌNH CÔNG NA UY TIẾP DIỄN, ĐÒI THÊM TUẦN NGHỈ THỨ 5
OSLO - Công nhân đang đình công tại thủ đô Na Uy loan báo sẽ mở rộng cuộc đình công từ 10 ngàn người hôm Thứ 3 lên đến 95 ngàn người trên toàn quốc, thu hút công nhân các ngành lâm nghiệp, rượu, xăng dầu và khách sạn.
Đây là cuộc đình công lớn nhất Na Uy kể từ thập niên 1980.
Ông Haagensen, lãnh tụ Tổng Liên Đoàn Thương Mại cho biết sẽ không gây ảnh hưởng đến sản lượng xăng dầu xuất cảng hay hoạt động hàng không, và cũng tránh sự can thiệp của chính phủ.
Ông cho biết mục đích của việc mở rộng đình công là tăng áp lực với giới chủ, để xét lại đề nghị tăng lương từ 3.5 đến 4%, và thêm 1 tuần nghỉ thứ 5 hàng năm, tính từ năm 2002.
Na Uy có dân số 4 triệu rưỡi người, đơn vị tiền tệ Couron sụt giá đến mức thấp nhất kể từ 15 năm vì đợt đình công hiện nay.

BẮT TÊN CƯỚP XE BUS, CỨU ĐƯỢC 10 NGƯỜI
QUẬN HIROSHIMA - Vụ cướp xe bus tại quận Hiroshima đã kết thúc sau 15 giờ gây kinh hoàng: dưới sự che chở của bom khói, trên 20 cảnh sát Nhật đã tấn công chiếc xe, đưa được các con tin ra ngoài bằng cửa sổ, và lôi thiếu niên uy hiếp con tin qua cửa trước.
Tin cảnh sát cho biết hung thủ tỏ ra bình tĩnh, và chưa cho biết động lực thúc đẩy vụ cướp xe. Theo tin báo chí, thiếu niên 17 tuổi này được tạm thả ra khỏi bệnh viện tâm thần để mừng Lễ Phục Sinh với gia đình, còn cô bé 6 tuổi bị dùng làm bia đi xe bus một mình lần đầu tiên để thăm bà ngoại.
Trong thời gian uy hiếp chiéc xe chở khách, hung thủ đâm chết 1 phụ nữ 68 tuổi, gây thương tích 2 phụ nữ, 10 người thoát được hoặc được thả đều là đàn ông.

LONDON BẦU THỊ TRƯỞNG, ANH BẦU 3,337 NGHỊ VIÊN
LONDON - Cử tri thủ đô London ngày Thứ 5 bỏ phiếu bầu Thị Trưởng dân cử đầu tiên. Cùng ngày, cử tri toàn quốc bầu 3,337 nghị viên của 152 Hội Đồng địa phương, mà kết quả cũng có ý nghĩa đánh giá thành quả 3 năm chấp chánh của Nội Các Tony Blair.
Tại London, ứng cử viên thiên tả Ken Livingston tranh cử với tư cách độc lập có nhiều hi vọng đắc cử : theo kết quả thăm dò dư luận mới nhất, ông Livingston được 51% cử tri ủng hộ, so với 17% ủng hộ ứng cử viên của đảng Bảo Thủ, và 14% ủng hộ ứng cử viên của đảng Lao Động.
London có dân số 7 trệu 250 ngàn người, ngân sách hàng năm 5 tỉ 300 triệu nhưng chiếm 17% tổng sản phẩm nội địa, lớn hơn toàn quốc của các nước Na Uy, Hi Lạp và Bồ Đào Nha.

NASA TRẤN AN CHƯA TỚI TẬN THẾ


WASHINGTON - Cơ quan Không Gian Hoa Kỳ NASA trấn an rằng ngày Thứ 6 sẽ không là ngày tai họa, và nếu có thiên tai, không phải là vì hiện tượng các hành tinh khác trong Thái Dương Hệ có vị trí thẳng hàng ở phía đối diện địa cầu, bên kia Mặt Trời. Trên Internet, NASA giải thích rằng trong quá khứ đã từng xẩy ra hiện tượng này mà không có tận thế, ngày Thứ 6, có thể có sóng thần, động đất, hay một hình thức thiên tai khác, và đến ngày 17-5 còn xẩy ra một hiện tượng tương tự mà mắt thường không nhận thấy. Những lần trước là năm 710 và 1962.

DO THÁI ĐÒI CHIA 6 LÃNH THỔ PALESTINE
ELIAT - Tại vòng đàm phán khai diễn hôm chủ nhật ở thành phố Eliat, bên bờ Hồng Hải, các nhà thương thuyết Palestine ngày Thứ Tư đã từ chối xem xét bản đồ đề nghị những vùng trả chủ quyền cho Palestine do phái đoàn Israel trình bày, và ngưng đàm phán.
Viên chức Palestine giấu tên cho biết lãnh thổ Palestine theo đề nghị của Israel bao gồm 2/3 Tây Ngạn, phân tán thành 5 hay 6 mảnh, không liền nhau. Đây là bản đồ chi tiết nhất liên quan đến biên giới của nước Palestine độc lập trong tương lai.
Đến tối Thứ Tư, sứ giả Hoa Kỳ Dennis Ross đã thu xếp 1 cuộc họp với 2 trưởng phái đoàn, không rõ có bàn tới bản đồ kể trên hay không. Sau cuộc gặp gỡ, trưởng phái đoàn Oded Eran của Israel từ chối bình luận. Qua ngày Thứ 5, sứ giả Ross gặp riêng Thủ Tướng Barak và Chủ Tịch Arafat.

PAKISTAN, ẤN CĂNG THẲNG CHƯA XONG
ISLAMABAD - Pakistan kêu gọi Ấn Độ bỏ sự đối địch để tái tục đàm phán và tỏ thiện chí giải quyết các dị biệt đã gây ra 3 cuộc chiến tranh giữa 2 nước. Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Pakistan lên án Ấn Độ vẫn còn gây căng thẳng bằng hoạt động pháo kích qua rằng ranh kiểm soát ở khu vực Kashmir. Cuối tuần qua, nhà lãnh đạo Pakistan tỏ ý muốn gặp Thủ Tướng Vajpayee của Ấn Độ, nhưng Ấn Độ khăng khăng đòi Pakistan ngưng hậu thuẫn du kích Kashmir trước đã. Pakistan đoan quyết là chỉ ủng hộ về ngoại giao và tinh thần cho du kích Kashmir. Tại Kashmir, Ấn Độ kiểm soát 45%, Pakistan trên 1/3, và Trung Quốc kiểm soát phần còn lại.

BẮT NHÓM BIỂU TÌNH CẮM TRẠI CHỐNG HẢI QUÂN MỸ THỬ BOM
VOIEQUES - Hàng chục người biểu tình tại cổng căn cứ Hoa Kỳ, phản đối sự tập trận và thử bom của Hải Quân Hoa Kỳ ở đảo Puerto Rico đã bị bắt trước bình minh ngày Thứ 5. Số người này không chống cự. Nhóm cắm trại bên trong bãi thử bom cũng đã bị dời đi.
Hành động của chính phủ Hoa Kỳ nhằm chấm dứt hơn 1 năm trại Garcia bị dân biểu tình chiếm cứ sau vụ 1 nhân viên an ninh dân sự thiệt mạng vì bom ném sai mục tiêu. Các viên chức liên bang nói với đám người chống đối rằng họ đã xâm nhập trái phép khu vực cấm, nếu không chịu đi, nhân viên công lực phải dùng sức mạnh.
Dân Biểu Nydia Velazquez - trong nhóm chống đối - nói rằng đây là tình trạng bất công, chính quyền Washington phải trả lại đất cho dân làng Vieques. Hồi Tháng Giêng, Thống đốc Pedro Rossello và Hải Quân đã thỏa thuận sử dụng bãi thả bom 3 năm nữa, và chỉ thử bom giả, trong khi tổ chức trưng cầu dân ý để dân chúng Puerto Rico có đòi Hải Quân Hoa Kỳ ra đi hay không,

NHÂN CHỨNG RA TÒA KHAI VỤ NỔ BOM PHI CƠ MAN RỢ
TRẠI ZEIST, Hòa Lan - Các nhân chứng ra điều trần trong ngày thứ nhì của vụ án phi cơ Pan Am bị đánh bom năm 1988 đã kể lại cảnh tượng kinh hoàng của chiếc phi cơ bị nổ tung thành nhiều mảnh trên không phận Lockerbie thuộc Scotland, 4 ngày trước Lễ Giáng Sinh. Cư dân Lockerbie, cha của 1 nạn nhân dưới đất, cho biết thiệt hại vật chất của địa phương thì dễ nhớ, nhưng quan trọng hơn là hậu quả tinh thần đối với cộng đồng Lockerbie.
Bà Jasmine Bell, 53 tuổi, nhớ lại cảnh mưa lửa từ trên trời chụp xuống, cùng với những vật đen rơi xuống mặt đường, mà khi hỏi cô con gái, thì bà được cho biết đó là những tảng thịt. Khoảng 40 thân nhân của những hành khách tử nạn lặng người nghe các nhân chứng điều trần. Cac nhà công tố dự định mời trên 1000 nhân chứng ra điều trần.

LẠI PHÁO KÍCH VÀO DO THÁI ĐỂ TRẢ ĐŨA
BIÊN GIỚI ISRAEL - LEBANNON - Du kích Hizbollah sáng thứ 5 mở cuộc tấn công dữ dội nhất bằng hỏa tiễn Kityusha tại miền Bắc Israel, sát khu trái độn Nam Lebannon: 5 người bị thương. Hizbollah loan tin họ bắn 40 hỏa tiễn để trả đũa những cuộc tấn công của Israel nhắm vào thường dân. Đây là lần đầu tiên kể từ gần 1 năm, du kích Hizbollah nhắm đánh thị trấn Kiryat Shomona của Israel. Tại Jerusalem, Thủ Tướng Barak đã mở phiên họp khẩn cấp, xem xét biện pháp đối phó, và dân địa phương đã được lệnh xuống hầm trú bom.

THÁI TỬ ANH BẮN TIẾNG SẼ TÁI GIÁ
LONDON - Thái Tử Andrew của nước Anh có thể sắp lên xe hoa một lần nữa, theo tiết lộ của tạp chí Tatler, trước ngày công bố cuộc phỏng vấn Thái Tử Andrew trên ấn bản Tháng 6. Là con trai thứ nhì của Nữ Hoàng, Thái Tử Andrew vẫn duy trì tình bạn tốt đẹp với công nương Ferguson sau cuộc ly dị năm 1996. Ông nói ông không gạt bỏ khả năng tái hôn. Trong 1 cuộc phỏng vấn dành cho kênh truyền hình ABC mấy năm trước đây, công nương Ferguson cũng tuyên bố bà không đóng cánh cửa tái giá. Điện Buckingham cho rằng những đồn đoán trên là quá sớm.

IRAN TRẢ 480 TÙ BINH IRAQ, NHIỀU NGƯỜI KHÔNG MUỐN VỀ
CỬA KHẨU BIÊN GIỚI MUNTHIRIYA - 480 tù binh Iraq được Iran trao trả qua biên giới sáng Thứ 5, mở đường cho những đợt trao trả kế tiếp. Đa số những người này đã lớn tuổi hoặc đang bị đau yếu.
Tính chung, 2479 tù binh của Iraq đã được phóng thích trong chưa tới 1 tháng qua. Nhiều thân nhân không nhận ra người nhà của họ sau 18 năm bị tù, và ngược lại các tù binh cũng khó nhận ra những đứa con nay đã trưởng thành. Viên chức Hồng Thập Tự Quốc Tế, đứng trung gian chuyển giao tù binh cho biết tiến trình trả tù binh còn tiếp diễn.
Theo con số của Iraq, Iran còn giữ khoảng 9000 tù binh, trong khi Hồng Thập Tự Quốc Tế loan báo tháng qua rằng nhiều tù binh Iraq không muốn hồi hương, một số muốn ra khỏi Iran nhưng không về lại Iraq. Phía Iran nói Iraq còn giữ 3000 tù binh Iran.

BẮC HÀN LẠI NỔI GIẬN
SEOUL - Thông tấn Trung Ương Bắc Hàn KCNA cho biết các nhà thương thuyết Bắc Hàn nổi giận về lời tuyên bố của các viên chức Nam Hàn rằng đề tài rút quân Mỹ khỏi bán đảo Hàn Quốc sẽ không được đưa vào chương trình nghị sự của cuộc hội đàm thượng đỉnh giữa Tháng tới. KCNA nêu trường hợp điển hình là đại sứ Nam Hàn tại Nhật đã phát biểu như trên ngày 26-4 và Ngoại Trưởng Lee Joung Binn mới đây cũng tuyên bố tương tự. Thông tấn Bắc Hàn cho rằng những ngôn từ vô trách nhiệm như vậy của các viên chức cao cấp Nam Hàn chỉ tạo khung cảnh u ám cho viễn ảnh của các cuộc họp trù bị và hội nghị thượng đỉnh.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.