Hôm nay,  

Mugabe: Đất Zimbabwe Là Của Da Đen

05/05/200000:00:00(Xem: 5200)
HARARE (KL) - Tin của Time of London Bài diễn văn trong cuộc bầu cử có lời lẽ như thách thức và phẫn nộ, Tổng thống Robert Mugabe của Zimbawe đã tố giác khối thịnh vuợng chung hành động như là chiếc loa tuyên truyền của Anh quốc, ông đã cảnh cáo không có cái gì ngăn cản được ông cho tịch thu các nông trại thương mại của người da trắng.
Phóng ra bản tuyên ngôn bầu cử của đảng cầm quyền Zanu PF trước sự tụ tập của dân chúng tại Hahare, ông Mugabe đã nhạo báng các đòi hỏi của Khối thịnh vượng chung, ông nói Zimbawe quyết định ra luật lệ và báo cho chính phủ Anh quốc biết để ngưng sự điều khiển công việc nội bộ của Zimbawe.
Nhóm hành động ủng hộ Chính phủ thuộc Khối thịnh vượng trước đây đã công bố lời lẽ như lên tiếng “về sự bạo động đang xẩy ra, về sự tổn thất nhân mạng, về chiếm cứ tài sản bất hợp pháp, về không duy trì được luật pháp và sự dọa nạt có tính cách chính trị.” Những lời lẽ trong sự công bố này đã do Bộ trưởng ngoại giao Robin Cook của Anh quốc trước tác nhắm vào mục đích tuyên truyền, theo như lời tuyên bố của ông Mugabe.
Ông Cook đã lên án và mô tả bài diễn là một sự khích động và ông đã cho Nghị viện của Anh quốc biết, ông cho xiết chặt sự kiểm soát về xuất cảng sang Zimbawe. Để có hiệu lực ngay, Anh quốc khước từ các đơn mới xin giấy phép để xuất cảng vũ khí và quân trang sang Zimbawe, trong đó có linh kiện dùng cho phản lực cơ Hawk do Anh chế tạo và cấp tốc cho duyệt lại các giấy phép hiện đang cho xuất cảng. Trước kia, Nelson Mandela, cựu tổng thống Nam Phi, đã hậu thuẫn chính sách của Anh quốc về Zimbawe trong cuộc họp mặt với Thủ tuớng Tony Blair của Anh quốc, theo như phát ngôn viên đã cho biết.
Stan Mudenge là bộ trưởng ngoại giao của Zimbawe cho biết lời công bố của Khối thịnh vượng chung không được cân bằng, không có tích cách thông tin, lại có tính cách như chủ nhân ông.

Ông Mudenge đã tố giác Khối thịnh vượng chung đang quên cái nguyên nhân gốc của tình hình hiện nay tại Zambawe, ca tụng sự từ khước của Anh quốc, tôn vinh cái nghĩa vụ thuộc địa để tài trợ chương trình phân chia đất đai của chúng tôi. Ông cho biết: “Không có ai cho phép các ngài làm hiệu trưởng trường để giảng thuyết chính quyền vào giờ phút của bầu cử.”
Ông Mugabe đã từ chối để ra lệnh cho những nguời tự nhận là cựu chiến binh ra khỏi các nông trại do người da trắng làm chủ, còn thách thức các trại chủ da trắng đã nhận sự ban đất của Anh quốc.
“Có cả 20 ngàn dịp Anh quốc đã cấp đất cho các công dân của Anh”, ông Mugabe cho biết, căn cứ theo văn phòng ngoại giao ước tính xem có bao nhiêu người dân đủ tư cách trú ngụ tại Vương quốc Anh. “Những công dân Anh có quyền tự do rời xứ này và chúng tôi sẵn sàng trợ giúp bằng mọi cách để chỉ lối cho họ rời xứ.”
Vì sự tấn kích của ông Mugabe vào Anh quốc, Khối thịnh vuợng chung, trại chủ da trắng và các phe chống dân da đen đã đồng thanh công nhận có thêm bốn mạng nữa đã bị giết trong cuộc bạo động vừa xẩy ra, mang lên tổng số 18 mạng chết kể từ tháng hai.
Ông Mugabe tuyên bố chính quyền của ông đã có ý định lấy lại nửa số 12 triệu mẫu đất hay hơn đã do ngưới da trắng làm trại chủ.
“Lẽ dĩ nhiên, có sự phản kháng, chúng tôi sẽ cho tiến xa hơn nữa. Không có sự trừng phạt nào làm cho chúng tôi ngưng sự đòi lại đất đai.”
Zimbawe đã bị giới truyền thông thế giới nói xấu trong mấy tháng qua, ông Mugabe cho biết: “Các ngài báo chí phải biết dân Zimbawe. Chúng tôi là bậc thầy của trò chơi này. Các ngài sẽ thấy đảng Zanu làm hết sức mình. Tất cả chúng tôi chỉ muốn là đất đai của chúng tôi, chúng tôi sẽ lấy lại. Sự tranh đấu của chúng tôi không tùy thuộc đài CNN hay đài BBC. Sự tranh đấu sẽ thắng tại nơi đây.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.