Hôm nay,  

Mỹ, Asean Sẽ Ký Kết Chống Khủng Bố

24/07/200200:00:00(Xem: 3943)
KUALA LUMPUR (AP) - Hoa Kỳ và các nước Đông Nam Á dự kiến sẽ ký một tuyên ngôn chung để chống khủng bố vào tuần tới trong hội nghị an ninh lớn nhất của Á Châu, theo lời ngoại trưởng Mã Lai hôm thứ ba.

Syed Hamid Albar nói là thỏa ước giữa Mỹ và 10 nước ASEAN sẽ cung cấp “sự hợp tác lớn hơn về trao đổi tin tình báo và hành động chung khác để đối phó khủng bố quốc tế.”

Bản tuyên ngôn sẽ ký khi các ngoại trưởng ASEAN và Ngoại Trưởng Mỹ Colin Powell gặp tại Diễn Đàn Khu Vực ASEAN ngày 31-7 tại Brunei.

Đông Nam Á đã trở thành khu vực chủ yếu trong cuộc chiến quốc tế do Mỹ lãnh đạo chống khủng bố. Cảnh sát tại Mã Lai, Singapore và Phi Luật Tân đã khám phá ra các chi bộ liên hệ tới al-Qaida và các âm mưu gài bom nhiều mục tiêu kể cả các sứ quán Mỹ. Mã Lai và Phi Luật Tân nói có các chi bộ tương tự ở Indonesia.

Quân Phi, vỡi hỗ trợ của lính Mỹ, cũng đang tìm cách diệt loạn quân Abu Sayyaf, tổ chức có liên hệ tới khủng bố al-Qaida.
Các vấn đề khác sẽ thảo luận trong diễn đàn có cả đề tài bán đảo Triều Tiên, tội phạm xuyên quốc gia, giải trừ quân bị, không phổ biến kỹ thuật vũ khí tàn sát tập thể và tranh chấp lãnh thổ vùng Biển Đông.

Mã Lai sẽ đề nghị rằng các nước có cùng tranh chấp chủ qyuyền Trường Sa sẽ ký 1 bản văn thuận cho sử dụng hòa bình đảo này. Thỏa ước sẽ không phải hiệp ước chính thức, nhưng có thể là “cũng hiệu quả và mạnh tương tự nếu tất cả các phe đồng ý.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.