Hôm nay,  

Quốc Tế Dè Dặt Với Tt Bush: Chờ Bằng Chứng Vũ Khí Iraq

30/01/200300:00:00(Xem: 4005)
STOCKHOLM - Dư luận thế giới thận trọng hoan nghênh lời kêu gọi của vị nguyên thủ Hoa Kỳ về 1 lập trường cứng rắn hơn với Iraq, và 1 số quốc gia lo rằng Washington nghiêng về phía chiến tranh.
Thủ Tướng Persson của Thuỵ Điển gọi bài diễn văn của TT Bush là 1 dấu hiệu quan trọng cho thấy Hoa Kỳ nghiêm tuc với việc tìm kiếm hậu thuẫn của cộng đồng quốc tế.
TT Đức nhắc nhở Hoa Kỳ chớ hành động đơn phương, và lập luận rằng chống khủng bố và độc tài không phải là việc riêng của 1 quốc gia.
Tại Bộ ngoại giao Nga, phát ngôn viên Alexander Yakovenko nói "các biện pháp ngoại giao chưa được vận dụng hết, và cuộc thanh sát vũ khí cần tiếp tục" - theo ông Yakovenko, Nga chưa thấy cơ sở để sử dụng vũ lực.
Ông Javier Solana, ủy viên đối ngoại của Liên Hiệp Aâu Châu, hoan nghênh đề nghị chia sẻ tin tình báo của Washington, và nên đưa tất cả các yếu tố ra thảo luận tại HĐ Bảo An LHQ để tránh tai họa chiến tranh.
Ngọai Trưởng Villepin của Pháp hoan nghênh lời loan báo của TT Bush về việc sẽ trưng bằng chứng tại HĐ Bảo An vào ngày 5-2 - theo ông, sau khi tin tình báo được lượng giá, bước hành động kế tiếp tùy thuộc quyết định của LHQ.
Tại Tokyo, Bộ Trưởng Fukuda mô tả thông điệp liên bang của TT Bush là mạnh mẻ, và cho biết giải giới Iraq là quan tâm của cả thế giới. Một viên chức cao cấp Nam Hàn nhận xét rằng diễn văn tối qua của TT Bush là có quân bình và tự chế.

Trong khi đó, bản tin từ trụ sở LHQ cho biết tiếp theo các báo cáo của thanh tra LHQ và thông điệp về tình trạng liên bang của TT Bush, có vẻ HĐ Bảo An LHQ đồng ý rằng Baghdad cần hợp tác nhiều hơn. Điều Hoa Kỳ muốn tìm thấy ở phiên họp hôm thứ tư của HĐ Bảo An là đã đủ để xây dựng hậu thuẫn quốc tế để khởi chiến hầu giải giới Iraq chưa.
Tối qua, TT Bush thông báo rằng Ngoại Trưởng Colin Powell ngày 5-2 sẽ trình HĐ Bảo An những thông tin về các chương trình vũ khí trái phép ở Iraq, các âm mưu giấu vũ khí cấm không cho thanh tra LHQ thấy, và những quan hệ với khủng bố.
Pháp, Nga và Trung Quốc muốn cho đoàn thanh tra LHQ tiếp tục nhiệm vụ - nhưng, hôm thứ ba TT Putin cảnh báo rằng Nga sẽ thay đổi lập trường nếu Baghdad bất phục tùng. Tại Bộ ngoại giao Nga, phát ngôn viên Alexander Yakovenko tuyên bố "chúng tôi coi mối hợp tác Nga-Mỹ là phải có trong nhiệm vụ chung vì an ninh và ổn định của thế giới.
Trước giờ họp HĐ Bảo An, đại sứ Pháp Jean-Marc de La Sabliere cho biết ông đang chờ chỉ thị từ Paris, nhưng không nghĩ có sự thay đổi lập trường, trong khi Ngoại Trưởng Villepin hoan nghênh lời hứa của TT Bush là sẽ trưng bằng chứng Iraq có vũ khí cấm và giao thiệp với khủng bố.
Cho tới nay, thanh tra vũ khí Hans Blix và thanh tra nguyên tử Mohamed ElBaradei báo cáo rằng sự hợp tác của Iraq là chưa đúng mức, và hồ sơ kê khai của Baghdad là thiếu sót - cac thanh tra nói họ có thể giúp tránh chiến tranh nếu được phép tiếp tục công tac.
Theo ông Blix, điều then chốt là sự thay đổi thái độ về phía Iraq. Các ông Blix và ElBaradei dự phiên họp kín hôm thứ tư của HĐ Bảo An có thể trả lời các câu hỏi của các thành viên HĐ Bảo An.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.