Hôm nay,  

Bush: Saddam Dùng Al-qaeda Làm Lính Xung Kích Khủng Bố

30/01/200300:00:00(Xem: 4308)
WASHINGTON D.C. - Lập luận về nhu cầu chiến tranh chống Iraq, TT Bush cho biết ông có bằng chứng mới về việc ông Saddam muốn khống chế, đe dọa và tấn công bằng vũ khí có sức hủy diệt lớn mà ông ta chia sẻ với các đồng minh khủng bố - ông Bush hứa sẽ đánh với tất cả sức mạnh của quân lực.
Ông nhấn mạnh "sống với các mối đe dọa khủng khiếp là không có hòa bình chút nào".
Nửa đầu của diễn văn dài 1 giờ của TT Bush được dành nói tới các vấn đề nội trị, mà trung tâm là kế hoạch kich thich kinh tế dự chi 674 tỉ MK, và 400 tỉ để cải tổ Medicare trong 10 năm, bên cạnh các chương trình phòng chống bệnh AIDS, nghiên cứu xe tiết kiệm nhiên liệu, và giúp các tổ chức tôn giáo được liên bang tài trợ để làm các dịch vụ cộng đồng.
Về vấn đề Iraq, TT Bush nói : theo tin tình báo, hàng ngàn quân nhân Iraq được huy động vào việc giấu tài liệu và vật liệu không cho thanh tra LHQ thấy - ông nói cụ thể hơn rằng Baghdad đã không giải thich gì về 25,000 lít Anthrax, 38,000 lít Botulinum, 500 tấn Sarin, hơi mustard, VX và trên 30,000 quả đạn có thể chứa độc chất.
Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ cả quyết rằng Bạch Oác sẽ tham khảo, nhưng đừng hiểu lầm - nếu ông Saddam không giải giới hoàn toàn, vì sự an toàn của nhân dân Mỹ và thế giới, Hoa Kỳ sẽ dẫn đầu 1 liên minh làm việc giải giới.

Trong khi trùm khủng bố Bin Laden vẫn chưa bị bắt, ông nói : nhiều cấp chỉ huy Al-Qaeda đã bị bắt, 1 số khác có thể đã bị tiêu diệt. Kể ra các tin tức tình báo, TT Bush nhắc lại rằng ông Saddam trợ giúp và bảo vệ khủng bố, gồm Al-Qaeda - ông nói "Bí mật và không để lại dấu vết, ông Hussein có thể đã cung cấp vũ khí cấm hoạc giúp kỹ thuật làm vũ khí cấm cho khủng bố".
TT Bush cho biết “đang có một mạng lưới khủng bố bí mật mà Saddam có thể sử dụng như một đạo quân xung kích đi đầu, tấn công kẻ thù tệ hại nhất của hắn và không bao giờ để lại dấu tay phía sau.”
TT Bush thông báo rằng 1 trung tâm của liên bang sẽ phân tich mọi tin tức tình báo về khủng bố, về quốc ngoại và quốc nội - giám đốc CIA được giao giám sát việc này.
Ông đề nghị Quốc Hội chuẩn cấp 6 tỉ MK để sản xuất thuốc chủng ngừa các loại vi trùng có thể dùng tấn công khủng bố.
Lần đầu tiên kể từ khi biến cố 11-9 làm ông trở thành vị TT thời chiến, TT Bush đối diện quốc dân với những vấn đề nghiêm trọng về khả năng lãnh đạo của ông.
Đa số dân không chấp thuận đường lối kinh tế của ông, và chỉ 1 đa số không lớn ủng hộ chủ trương về Iraq mà 1 năm trước tỉ lệ ủng hộ là 80%.
TT Bush mô tả hiện tình Hoa Kỳ là đang hồi phục từ suy thoái, từ hậu quả của tấn công khủng bố, các tai tiếng về kế toán doanh nghiệp gian dối và sự yếu kém của thị trường chứng khoán. Ông nhận rằng nền kinh tế hồi phục không đủ nhanh và mạnh.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.