Hôm nay,  

Nobel Văn Chương 2006

13/10/200600:00:00(Xem: 2343)

Nobel Văn Chương 2006: Nhà Văn Thổ Orhan Pamuk

Nhà văn Thổ Nhĩ Kỳ Orhan Pamuk đã chiếm được giải Nobel văn chương năm 2006, theo bản tin đaì VOA sau đây.

Loan báo về giải thưởng này đã được loan báo vào hôm Thứ Năm.  Viện Hàn Lâm Thụy Điển ca ngợi nhà văn 54 tuổi này về sự tìm cách diễn đạt niềm u hoài của thành phố Istanbul, nơi ông sinh trưởng.

Nhà văn Parmuk hiện vẫn sống ở Istabul, nơi ông được xem là một nhà bình luận xã hội có nhiều ảnh hưởng, mặc dù ông tự xem mình như là một người viết tiểu thuyết, không liên quan đến chính trị. Ông được biết đến như nhà văn đầu tiên trong thế giới Hồi giáo công khai lên án về lời kêu gọi giết chết nhà văn Salman Rushdie.

Ông có 10 tác phẩm được ấn hành ở Thổ Nhĩ Kỳ và nhiều quyển đã được dịch sang tiếng Anh, Đức, Pháp, và Thụy Điển. Quyền tiểu thuyết mới nhất của ông có tựa đề là Kar có nghĩa là Tuyết đã được dịch sang tiếng Anh và được nhiều người ở các nước phương tây tán thưởng.

Tháng giêng năm nay một tòa án ở Istanbul đã bãi bỏ các cáo buộc chống lại ông Pumuk về tội sỉ nhục quốc thể. Các cáo buộc này xuất phát từ một cuộc phỏng vấn được đăng tải ở Thụy Điển, trong đó ông nói rằng 30,000 người Kurk và 1 triệu người Armenia đã bị tàn sát vào thời Đế Quốc Ottoman của Thổ Nhĩ Kỳ cách đây gần 100 năm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.