Hôm nay,  

Hội Nghị 6 Nước Trung Á Bàn Cách Chống Khủng Bố

08/01/200200:00:00(Xem: 3442)
BẮC KINH - Hội nghị của Tổ Chức Hợp Tác Thượng Hải (SCO) hôm thứ hai bắt đầu họp tại Bắc Kinh, bàn kế hoạch đánh dẹp các lực lượng phiến loạn Hồi Giáo.

Nhóm này ban đầu quy tụ 5 nước, gồm Nga, Trung Quốc, và Kazakstan, Tajikistan và Kyrzystan, có mục tiêu ban đầu là giải quyết các tranh chấp biên giới, hồi Tháng 6-2001 đã thu nhận thêm Uzbekistan. 6 quốc gia hội viên của S.C.O. nhấn mạnh rằng sự ổn định của Afghanistan là thành tố chính cho tương lai ổn định ở vùng Trung Á.

Nhưng, phóng viên không hi vọng có các sáng kiến quan trọng từ kết quả của hội nghị 1 ngày này.

Ngoại Trưởng Igor Ivanov nói "SCO ủng hộ việc kiến tạo những bảo đảm để Afghanistan sẽ không bao giờ đe dọa các lân bang hay trở thành nguồn gốc của các chủ nghĩa khủng bố, chủ nghĩa ly khai hay chủ nghĩa cực đoan".

Ngoại Trưởng Tang Jiaxuan cho biết "Nhóm SCO rất quan tâm đến các biến chuyển ở Afghanistan, và mong mỏi nước này trở thành 1 quốc gia hiếu hoà, trung lập, và thân thiện với tất cả các láng giềng".

Bắc Kinh nghi ngờ các tổ chức Hồi Giáo ở Pakistan có thể đã huấn luyện quân ly khai sắc tộc Uighur theo Hồi Giáo ở Tân Cương.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.