Hôm nay,  

Iran Dọa Rút Khỏi Hiệp Định Hạn Chế Phổ Biến Nguyên Tử

08/05/200600:00:00(Xem: 1615)

QH Iran dọa sẽ buộc chính phủ rút khỏi hiệp định hạn chế phổ biến nguyên tử (NPT) nếu Hoa Kỳ tiếp tục áp lực để <"xml:namespace prefix = st1 ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:smarttags" />Tehranngưng mọi hoạt động tinh chế uranium. <"xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

 

Công văn gửi TTK Kofi Annan được đọc trên làn sóng của đài phát thanh quốc gia cho biết các nhà lập pháp Iran sẽ hành động như trên nếu ông Annan và cac thành viên HĐ Bảo An không thể giải quyết các bất đồng theo cách ôn hòa, vì họ không thể có chọn lựa nào khác khi xem xét điều 10 của hiệp định NPT.

 

Điều ấy cho phép quốc gia tham gia rút lui trong trường hợp có biến cố đe dọa những quyền lợi tối thượng của quốc gia liên hệ - quốc gia rút lui cần báo trước 3 tháng và mô tả chi tiết các biến cố đưa tới quyết định rút lui.

 

Bắc Hàn rút lui năm 2003 dựa trên căn bản tương tự. ĐS Hoa Kỳ tại LHQ John Bolton gạt bỏ sự đe dọa như trên và cho biết các nước Tây Phương vẫn không ngần ngại thúc đẩy 1 nghị quyết mới tại HĐ Bảo An - ông Bolton tuyên bố "Tehran vẫn ra sức che giấu chương trình nguyên tử của họ mà mục đích thật là vũ khí nguyên tử".

 

Ông Bolton tin tưởng rằng nghị quyết mới sẽ được biểu quyết trong tuần tới, dù Bắc Kinh và Moscow có tán thành hay không, ngay cả khi Hoa Kỳ coi sự thỏa thuận của Nga và Trung Quốc là ưu tiên.

 

Trong khi đó, phát ngôn viên Hamid Reza Asefi của Bộ ngoại giao Irantuyên bố "Sự can thiệp của HĐ Bảo An trong trường hợp này là trái luật mà chỉ biến hợp tác thành đối đầu, là điều không nên làm".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.