Hôm nay,  

Mỹ Lại Mất Ghế Hội Đồng Kiểm Soát Ma Túy Lhq

08/05/200100:00:00(Xem: 4122)
LIÊN HIỆP QUỐC (AP) - Lại bị thêm một cú đau điếng mới nữa, Hoa Kỳ đã bị hất văng ghế trong một cơ quan theo dõi tình hình ma túy quốc tế trong cùng ngày Hoa Kỳ bị bỏ phiếu đuổi ra khỏi Ủy Ban Nhân Quyền LHQ, theo lời các viên chức Mỹ xác nhận hôm Thứ Hai.

Hoa Kỳ đã vận động cho nhiệm kỳ thứ ba cho đại diện Hoa Kỳ Herbert Okun, người từng phục vụ với chức phó chủ tịch của Hội Đồng Kiểm Soát Ma Túy Quốc Tế. Nhưng ông đã bị bỏ phiếu đẩy ra hôm Thứ Năm trong cùng 1 thủ tục bỏ phiếu kín và bởi cùng các nước đã đẩy Hoa Kỳ ra khỏi ủy ban nhân quyền LHQ.

Hội Đồng Kiểm Soát Ma Túy Quốc Tế 13 thành viên theo dõi sự áp dụng các công ước ma túy LHQ về các hình thức lạm dụng và vận chuyển ma túy bất hợp pháp.

Có 7 nước - Iran, Ba Tây, Ấn Độ, Peru, Pháp, Hòa Lan và Áo Quốc - được bầu vào hội đồng hôm Thứ Năm. Trung Quốc, Nga, Nigeria, Thổ, Mễ Tây Cơ và Chile sẽ hoàn tất nhiệm kỳ hiện nay vào năm 2005.

Boucher không suy đoán về chuyện tại sao Okun mất ghế nhưng kết hợp với vụ mất ghế bên ủy ban nhân quyến, ông nói “rõ ràng đang có chuyện gì ngoài đó.”

Barry McCaffrey, cựu giám đốc chính sách ma túy Hoa Kỳ, nói là việc Hoa Kỳ vắng mặt trong hội đồng sẽ là “mất mát lớn lao cho cộng đồng quốc tế khi không có chúng tôi trong vai lãnh đạo. Chúng tôi đóng vai chủ lực trong việc nghiên cứu và thiết lập các chương trình chữa trị ma túy trên thế giới. Sự viện trợ mà chúng tôi có thể cung cấp cho LHQ, Liên Âu và các nước cựu Liên Xô có thể bị ảnh hưởng tai hại.”

Nhắc lại, sau khi Mỹ mất ghế trong ủy ban nhân quyền LHQ, nhiều vị dân cử Mỹ đã đòi giữ lại 582 triệu đô la Mỹ còn nợ LHQ và 67 triệu đô la để tái tham dự UNESCO 17 năm sau khi Hoa Kỳ rời cơ quan này vì lo ngại phân cực chính trị.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.