Hôm nay,  

Thung Lũng Điện Tử Bi Đát: Kỹ Sư Đi Xin Việc $8/giờ

04/08/200200:00:00(Xem: 3895)
San Jose- (AP) Với thị trường chứng khoán tuột dốc thê thảm, cộng thêm những sì-căn-đan liên tiếp của các đại công ty, những tuần lễ vừa qua là thời gian đen tối nhất của thế giới kỹ nghệ thương mại.
Đây là hình ảnh của Thung Lũng Điện Tử trong hai năm vừa qua.
Sau khi quả bóng "chấm.com" bị vỡ tung và sự lan tràn của những công ty công kỹ nghệ cao bị phá sản, từ đó, sự lo lắng, nản lòng và bi quan do hậu quả của sự tuột dốc không phanh của thị trường chứng khoán, chỉ là sự thường tình tại đây. Câu hỏi chính cho các nhà đầu tư và thị trường kỹ nghệ là: bao giờ thì những tin xấu này sẽ chấm dứt"
"Không có bất cứ một ông chủ lớn nào mà chúng tôi đã tiếp chuyện hy vọng về sự chấm dứt của cơn bão này. Dường như, mỗi ngày lại có thể tệ hơn", Carl Guardino, chủ tịch Silicone Valley Manufacturing Group, một hiệp hội gồm 190 công ty, đã nói vậy.
"Theo những ông chủ lớn giàu kinh nghiệm tại Thung Lũng Điện Tử, những người đã từng bị chao đảo, vùi dập trong quá khứ, thì đây là thời điểm họ bị dìm xuống sâu nhất. Thời gian sẽ trả lời cho sự lâu dài của nó".
Thị trường chứng khoán tuột dốc đã chẳng giúp được gì. Thung Lũng Điện Tử cần niềm tinh của thế giới thương mại để vực dậy.
Trong khi những kế hoạch được tung ra nhằm cải tổ các công ty có thể làm thị trường tạm lắng dịu, những ông chủ lớn lo ngại rằng những dự luật nhằm thay đổi về kế toán trong lãnh vực chia cổ phần (stock options) có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận của họ, vốn đã bị thâm thủng trong năm qua.

Không lấy gì làm ngạc nhiên khi một bản thăm dò được thực hiện bởi San Jose University cho thấy dưới một nửa dân số sống tại địa phương này nghĩ rằng tình hình kinh tế sẽ sáng sủa hơn trong năm tới.
Kể từ khi quả bóng hi-tech nổ tung, khoảng 100,000 công việc đã bị cắt giảm riêng tại quận Santa Clara, bao gồm San Jose, nơi được mệnh danh là trái tim của Thung Lũng Điện Tử. Tỷ lệ thất nghiệp tại quận này là 7.6% trong tháng 6-2002, tăng từ mức 4.4% trong tháng 6-2001, và 1.3% vào cuối năm 2000.
Mike Curran, Giám đốc của NOVA Workforce Board, một cơ quan tìm việc trong vùng, cho biết là thực tế còn thê thảm hơn vì rất nhiều cư dân của những vùng lân cận cũng không tìm được việc làm.
Nếu kể cả những người này, tỷ lệ thất nghiệp có thể tăng đến mức 12%, hoặc ngay cả 15%. Ông đã từng chứng kiến những kỹ sư đến xin việc với số lương vỏn vẹn chỉ $8/giờ, và những người trong tuổi 40 phải tranh việc với những học sinh, sinh viên mới ra trường trong những công việc không cần kinh nghiệm.
Rất nhiều người hiện đang có việc vẫn còn rất lo ngại sẽ bị sa thải, hoặc luôn luôn bị ám ảnh vì viễn tượng đen tối của tình hình hiện tại. Hơn một năm qua, những bích chương trong phòng ăn của công ty Cisco System Inc. luôn luôn nhắc nhớ các nhân viên hãy tiết kiệm những đồ dùng của công ty, vì mỗi chút cộng lại sẽ thành nhiều.
Tuy vậy, Thung Lũng Điện Tử dường như vẫn chưa mất phong độ, Guardino cho biết là những ông chủ lớn vẫn tin tưởng rằng những phát minh từ công ty của họ, một lần nữa sẽ đem lại sự phồn thịnh cho vùng này trong một tương lai gần đây. (Bài của Brian Bergstein)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.