Hôm nay,  

Thế Giới Lo Tìm Giết Nhau: Sản Xuất Vũ Khí Nhẹ Tăng

04/08/200200:00:00(Xem: 4191)
WASHINGTON (David Isenberg) - Một bản nghiên cứu được công bố vào đầu tháng này bởi một trường tư thục cho biết là vũ khí hạng nhẹ được sản xuất và phân phối trên toàn thế giới nhiều hơn là người ta tưởng.
Bản nghiên cứu, có tên là Small Arms Survey 2002, được thực hiện bởi Graduate Institute of International Studies tại Geneva, Thụy Sĩ , cho biết con số vũ khí hạng nhẹ ước lượng trên toàn cầu đã gia tăng trong năm nay tới mức ít nhất là 638 triệu, cao hơn rất nhiều con số ước lượng cho năm 2001 là 551 triệu, trong số này hơn 60% được làm chủ hợp pháp bởi dân chúng.
Bản nghiên cứu cũng cho biết là 80% là dân chúng đã mua hơn 80% của số vũ khí mới sản xuất mỗi năm. Những vũ khí nhẹ bao gồm súng ngắn, súng trường, súng tiểu liên, và những vũ khí như súng phóng lựu hay súng phóng hoả tiễn cá nhân.
Bản nghiên cứu cho biết trị giá của thương vụ buôn bán vũ khí nhẹ từ 4 đến 5 tỷ Mỹ kim mỗi năm. Khoảng từ 80% đến 90% của những vụ mua bán này hoàn toàn hợp pháp.
Vũ khí hạng nhẹ và đời sống con người đã là những vấn đề mang lại nhiều quan ngại tại Á Châu từ nhiều năm nay. Nhiều vấn đề hiện nay bắt nguồn từ vụ CIA viện trợ hơn 2 triệu Mỹ kim vũ khí hạng nhẹ cho những tổ chức kháng chiến tại A Phú Hãn trong thập niên 1980 để chống lại Nga Sô.

Nhiều quốc gia đã trở thành tụ điểm cho bọn buôn lậu vũ khí hoành hành. Thí dụ như rất nhiều tổ chức kháng chiến tại các quốc gia ở Á Châu như nhóm Tamil Tigers ở Sri Lanka, nhóm Free Aceh Movement ở Nam Dương, nhóm Chakma ở Bangladesh, Ấn Độ, vân…vân…, tiếp tục mua vũ khí của bọn buôn lậu dọc biên giới Thái Lan.
Á Châu còn là một trong những vùng của bọn buôn lậu vũ khí trên đại dương. Tuần tiễu trên các vịnh và chung quanh các đảo là những việc hết sức khó khăn của cảnh sát tuần dương. Bọn buôn lậu dùng đủ mọi cách để buôn bán vũ khí, từ những chiếc tàu hàng khổng lồ cho đến những chiếc tàu đánh cá nhỏ bé.
Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush đã chấp thuận cung cấp cho Phi Luật Tân hơn 100 triệu Mỹ kim quân trang quân dụng - gồm cả trực thăng và phi cơ vận tải cùng 30,000 súng trường M16 - để chống lại nhóm khủng bố quá khích tại đây. Một trong những nhóm vũ trang có tên là Abu Sayyef bị nghi ngờ là có dính líu đến vụ tấn công Hoa Kỳ năm ngoái.
Những dữ kiện đựơc đưa ra bởi bản nghiên cưú Small Arms Survey 2002:
- Gần 7 triệu vũ khí được sản xuất trên toàn thế giới trong năm 2000.
- Tổng trị giá sản xuất của vũ khí hạng nhẹ cùng đạn dược đã gia tăng đến mức 7.4 tỷ Mỹ kim, gồm cả vũ khí thương mại và quân sự.
- Hơn 1000 công ty trên thế giới có liên quan đến việc sản xuất vũ khí. Gần một nửa số công ty này ở Âu Châu, và 92 công ty, hay 8%, ở Á Châu.
- Ít nhất 98 quốc gia sản xuất, hoặc có khả năng sản xuất vũ khí và đạn dược. Hai mươi quốc gia, hay 21% của tổng số, thuộc Á Châu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.