Hôm nay,  

A Phú Hãn Chia Ghế Chưa Xong, Hội Đồng Bộ Tộc Hoãn 24 Giờ

11/06/200200:00:00(Xem: 3848)
KABUL - Quân Anh trong lực lượng đa quôc (ISAF) tại thủ đô Aghanistan đã bố trí thiện xạ bảo vệ địa điểm họp Thượng hội Đồng bộ tộc (Loya Jirga). Đại úy Allen trong lực lượng đa quốc cho biết các chiến sĩ Anh được yêu cầu phối trí an ninh trong khuôn khổ 1 chiến dịch an ninh rộng lớn hơn.

Xe cộ ra vào được kiểm soát bằng thiết bị đặc biết, túi, cặp của khách ra vào cũng phải bị khám xét. Hôm chủ nhật, các đại biểu phụ nữ tham dự Loya Jirga đã về tới thủ đô.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao sáng nay thông báo đại hội phải hoãn lại 24 giờ. Theo sự tiết lộ của 1 viên chức LHQ, có bất đồng giữa Liên Minh Phương Bắc trong chính phủ lâm thời và phe ủng hộ cựu hoàng Zaher Shah.

Khuynh hướng ủng hộ cựu hoàng được nhận thấy lên cao trong thành phần bộ tộc Pashtun, bộ tộc lớn nhất của Afghanistan. Lãnh tụ Karzai là người của bộ tộc Pashtun ở miền nam. Liên Minh Phương Bắc, do bộ tộc Tajik lãnh đạo, có công chính đánh bại chế độ Taleban, muốn giữ các ghế Bộ Trưởng quan trọng, và duy trì vai trò lãnh đạo của quyền Tổng Thống Hamid Karzai.

Các đại biểu ủng hộ cựu hoàng nghĩ rằng nhân vật 87 tuổi này được đa số dân coi như cha già nên sẽ không có ổn định nếu quyền lãnh đạo không được dành cho cựu hoàng.
Theo các đơn tố cáo gửi Ủy Hội tổ chức Loya Jirga, một số sứ quân ở các địa phương đã dùng sự hăm dọa hoặc thủ đoạn mua chuộc để các đại biểu của họ được tuyển chọn về thủ đô dự đại hội. 8 người chết trong tiến trình tuyển cử đại biểu, nhưng Ủy Hội nói chỉ 1 trường hợp có yếu tố chính trị.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.