Hôm nay,  

Nga, Pháp Chống Đánh Iraq; Powell Trì Hoãn Thanh Tra

05/10/200200:00:00(Xem: 3944)
WASHINGTON D.C. - Thanh Tra Trưởng LHQ nói chỉ còn lại vài điều lỏng lẻo trong tiến trình tái tục cuộc thanh sát vũ khí tại Iraq, nhưng Ngoại Trưởng Colin Powell có ý định làm chậm lại ông Hans Blix.
Tại buổi họp chiều thứ sáu với các thanh tra vũ khí, ông Powell muốn thảo luận về các chuẩn bị khám xét vũ khí của Iraq, nhưng cũng quyết tìm kiếm 1 quyết nghị mới về Iraq tại HĐ Bảo An, bao gồm những nội dung đe dọa dùng vũ lực nếu ông Saddam từ khước giải giới trước khi đoàn thanh tra của ông Blix bắt đầu công tác.
Tuy nhiên, vận động ngoại giao của Hoa Kỳ tiến triển khó khăn trong khi Nga và Pháp tiếp tục phản đối đánh Iraq. Thông tấn Itar Tass hôm thứ sáu còn dẫn thuật lời của Thứ Trưởng ngoại giao Fedetov, rằng "các quyết nghị hiện có đã là đủ".

Hôm thứ năm, ông Powell đã nói chuyện bằng điện thoại với các Ngoại Trưởng của Nga, Pháp, Đức, Anh và Canada - và hôm thứ sáu tiếp tục vận động với Tổng Thư Ký Kofi Annan.
Cuộc vận động của Bạch Oác để được dùng quân sự có kết quả hơn ở Quốc Hội : ủy ban quốc tế vụ Hạ Viện hôm thứ năm đã biểu quyết thuận với tỉ số phiếu 31/11, trong khi các lãnh tụ Thượng Viện tiên đoán tỉ số phiếu biểu quyết tại Viện này sẽ vừa đủ. Tuy nhiên, biểu quyết tại Thượng Viện không xẩy ra trước tuần tới .
Theo nghị sĩ Dân Chủ Carl Levin, chủ tịch ủy ban quân vụ, nên tìm kiếm sự ủng hộ của LHQ trước, hành động đơn độc là nhiều bất trắc và có thể gây hậu quả nghiêm trọng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.