Hôm nay,  

Israel Cắt Đứt Liên Lạc Với Arafat

14/12/200100:00:00(Xem: 3718)
GAZA CITY (AP) - Isral đã cắt đứt mọi liên lạc với Yasser Arafat hôm thứ năm 13-12, mở cuộc tấn công bằng Không quân và cho quân tiến vào nhiều thành phố của Palestine sau khi một xe buýt của người Do Tahí bị phục kích làm 10 người chết.

Phát ngôn nhân của Arafat nói: "Hành động của Israel là nột lời tuyên chiến".

Một quan chức khác của Paleatine nói các cuộc tấn công của Israel đã khiến chính quyền Palestine không thể hoàn thành lời cam kết tiễu trừ khủng bố. Cuộc tấn công của Israel hôm thứ năm đã giết chết 1 người đàn ông ở Ramallah vùng Tây ngạn và một phụ nữ 40 tuổi chết vì bệnh dau tim ở Gaza khi Israel ném bom.

Trong các cuộc oanh kích, phi cơ Israel đánh trúng một tòa nhà trong khu bản doanh của Arafat ở Ramallah. Arafat đang ở một tòa nhà kế bên đã không di tản, các giới chức Palestine cho biết như trên. Trung tướng Dan Harel, Trưởng ban hành quân của Israel nói Arafat không phải là một mục tiêu.

Nội các an ninh Israel đã loại bỏ mọi cuộc nói chuyện với Arafat vài giờ sau khi lãnh tụ của Palestine chiếu theo lời yêu cầu của Israel từ lâu, ra lệnh đóng của các văn phòng hai tổ chức Hamas và Islamic Jihad. Nhưng ông ta không đặt hai tổ chức này ra ngoài vòng pháp luật như Israel đã đòi hỏi.

Bản tuyên bố của nội các Israel nói Arafat có "trách nhiệm trực tiếp" về vụ phục kích xe buýt của Do Thái, "bởi vậy không còn thích ứng với Israel và Israel sẽ không còn liên hệ gì với ông ta". Đài phát thanh quân đội Israel nói những cuộc nói chuyện cấp thấp vẫn tiếp tục giữa hai bên.

Vài giờ sau cuộc tấn công ban đêm của Israel vào Gaza và Tây ngạn, Palestine đã rút lời cam kết đóng cửa các văn phòng của Hamas và Islamic Jihad - và cũng rút lời cam kết từ lâu nay của Arafat là tiễu trừ các tay chiến đấu chống Israel.

Phái viên Mỹ Anthony Zinni, có mặt trong vùng để dàn xếp điều đình chấm dứt tình trạng bạo động từ 15 tháng qua, nói Arafat và chánh quyền của ông ta "phải hành động chống những nhóm bạo động và phải hành động ngay trong lúc này".

Ông Zinni đến vùng này từ ngày 26-11 và từ đó đã có 52 người Palestine và 44 Do Thái chết vì bạo động. Số chết của Palestine gồm có 18 người tấn công bằng vũ khí và 10 người đánh bom tự sát.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.