Hôm nay,  

Liên Âu: Sẽ Đánh Các Nước Có Vũ Khí Cấm

17/06/200300:00:00(Xem: 4444)
TT Iran: Hãy Xóa Sạch Vũ Khí Cấm Trong Vùng Trung Đông
LUXEMBOURG - Trong 1 chuyển hướng ngả theo chủ trương cuả Hoa Kỳ, Lien Hiệp Aâu Châu hôm thứ hai phát biểu rằng vũ lực có thể là cần thiết khi nỗ lực ngoại giao không gỉai quyết dược các nguy cơ của vũ khí hủy diệt qui mô.
Các Ngoại Trưởng Aâu Chau tán thành chiến lược chống sự lan tràn của vũ khí hóa học, vũ khí vi trùng và vũ khí nguyên tử mà lần đầu tiên đề cập tới biện pháp quân sự nhắùm chống lại các quốc gia hay tổ chức khủng bố tìm kiếm những vũ khí ấy.
Theo tuyên cáo của hội nghị 15 nước sau khi duyệt lại các quan hệ với nuơc cộng hòa Hồi Giáo Iran tình nghi đang phát triển vũ khí nguyên tử, khi các biện pháp đối thoại chính trị và áp lực ngoại giao không đem lại kết quả, điều 4 của Hiến Chương LHQ và luật quốc tế ám chỉ rằng việc dùng sức mạnh quân sự có thể được xem xét.
Các nhà ngoại giao nói : chuyển biến này là 1 phần trong cuộc vận động nhằm dành quan tâm nghiêm tuc hơn cho vấn đề vũ khí có khả năng sát thương hàng loạt và để hàn gắn các quan hệ vượt Đại Tây Dương với Hoa Kỳ, và biện pháp quân sự vẫn là lựa chọn sau cùng.
Tuyên cáo viết: HĐ Bảo An LHQ nên đóng vai trò trung tâm trong vấn đề này.
Cũng hôm thứ hai, Tổng Thống Mohammad Khatami của Iran nói rằng Iran tìm kiếm giải pháp cho toàn vùng Trung Đông xóa sạch vũ khí tàn sát tập thể (WMD).

Trong buổi họp với Tổng thống Imamali Rahmanov, TT Khatami nói là các quan hệ quốc tế phải dựa trên tôn trọng lẫn nhau, và kêu gọi quốc tế hợp tác để củng cố vai trò LHQ lâu nay bị Hoa Kỳ làm suy yếu.
Khatami nói là khi dân tộc Palestine lập quốc được và Trung Đông vắn bóng vũ khí WMD thì sẽ có hòa bình lâu dài toàn vùng.
Israel là nước trong vùng này được nhiều người tin là đang có vũ khí WMD, và Israel không hề bình luận về điều này.
Trong khi đó, từ Vienna, Ông ElBaradei, tổng giám đốc cơ quan nguyên tử năng quốc tế (IAEA) hôm thứ hai công khai kêu gọi cộng hòa Hồi Giáo Iran đưa các các cam kết "khả tín" về tính chất hòa bình của chương trình nguyên tử.

Hôm thứ hai, IAEA bắt đầu 1 tuần lễ hội họp tiếp theo 10 ngày phuc trình nội bộ theo đó chính quyền Tehran đã không giữ lời hứa về việc tiết lộ mục đích sử dụng vật liệu nguyên tử.
Hoa Kỳ thì muốn IAEA xác nhận rằng Iran đã vi phạm hiệp định về cấm phổ biến vũ khí hạt nhân. Tổng Thư Ký ElBaradei tuyên bố "tôi cũng kêu gọi Iran cho phép IAEA lấy mẫu thử nghiệm môi trường đặc biệt là tại địa điểm bị tố giác là đang xử lý nhiên liệu nguyên tử".
Trước luc bắt đầu hội nghị IAEA, đại diện của Iran tỏ ý lạc quan rằng sẽ có giải pháp, và gọi áp lực của Hoa Kỳ là "phản tác dụng".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.