Hôm nay,  

Tin Vắn Thế Giới

19/03/200000:00:00(Xem: 4712)
LONDON: 6 CẬU GỐC Á ĐỤNG XE DỮ DỘI
LONDON - Một xe hơi Honda Prelude chở 6 người Á Châu trong lứa tuổi trên 20 tông 1 trụ gắn máy thu truyền hình ở đầu lối vào 1 đường hầm mạn Đông thủ đô London, đứt làm đôi, chết tại chỗ 4 người, người thứ 5 tắt thở tại phòng cấp cứu.
Người sống sót bị thương nặng, được cứu hỏa cắt thân xe lấy ra và đưa vào bệnh viện.
Tai nạn xẩy ra không lâu trước nửa đêm Thứ 5 rạng sáng Thứ , nguyên nhân chưa rõ. Cảnh sát cho biết tốc độ làm nửa trước của chiếc xe văng sang bên kia đường.

MỸ SẼ CHO NHẬP CẢNG HÀNG SANG TRỌNG IRAN
WASHINGTON D.C. - Hoa Kỳ đã sẵn sàng bỏ lệnh cấm nhập cảng những sản phẩm sang trọng của Iran, trong chiều hướng khuyến khích các nhà cải cách Iran. Theo 1 viên chức Hội Đồng Hoa Kỳ Iran, một hội đoàn tư tại Princeton (New Jersey) ủng hộ việc cải thiện bang giao với Iran, cùng với biện pháp nới lỏng cấm vận, Hoa Kỳ sẽ lập lại đề nghị đàm phán, mà cho tới nay Tehran vẫn cự tuyệt vì bị chính phủ Clinton lên án là nước đỡ đầu quân khủng bố.
Trong giai đoạn tới, Hoa Kỳ sẽ ngưng cấm nhập cảng thảm, trứng cá caviar và hột điều xanh, còn dầu hỏa, thiết bị khai thác dầu, và 1 số sản phẩm khác chưa được xét tới. Hôm đầu tuần, ông James Foley, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, nói rằng Hoa Kỳ đang trông đợi đáp ứng những cải cách của Iran.

DÂN MỸ CÓ XU HƯỚNG KHOÁI ĐI ĂN TIỆM
Hiện nay, đại da số dân Mỹ khoái đi ăn tiệm hơn là dùng bữa ở nhà. Theo số liệu thống kê của National Restaurant Association, thu nhập của các nhà hàng ăn uống đã tăng liên tục trong suốt hai thập kỷ qua.
Nếu như trong thời điểm 198O, thu nhập của các nhà hàng là $12O tỷ đô la, thì bước sang 199O, nguồn thu nhập ấy đã tăng gần gấp đôi, $239 tỷ đô la. Trong năm nay, theo dự đoán, nguồn thu nhập của các nhà hàng ăn uống sẽ đạt tới mức $376 tỷ đô la.

HOÀNG TỬ Ý XIN VỀ NƯỚC
STRASBOURG - Nghị Hội Âu Châu bắt đầu vận động với Italy về vấn đề dân quyền để chính phủ Rome cho phép người thừa kế ngai vàng cuối cùng đang sống lưu vong tại Thụy Sĩ được hồi hương. Triều đình Savoy cai trị nước Italy từ năm 1861 cho tới năm 1946, khi trưng cầu dân ý bác bỏ chế độ quân chủ để chuyển sang thể chế cộng hòa.


Thái Tử Emmanuel, con của vị vua Savoy sau cùng, tuyên bố tại tư thất ở Geneva rằng ông còn tiếp tục tranh đấu để được hồi hương và tin rằng Tòa án nhân quyền Âu Châu sẽ phục hồi những dân quyền mà ông đã bị tước đoạt hơn nửa thế kỉ qua. Một thành phần dân Italy nói rằng con cháu của hoàng tộc Savoy phải được quyền hồi hương, vì nay họ đã là thường dân, không hại đến ai.

TT CLINTON Ở ẤN CẢ TUẦN, KÊU GỌI NGƯNG THỬ NGUYÊN TƯ
WASHINGTON D.C. - TT Clinton sẽ tới Ấn Độ tối chủ nhật, và dành gần hết 1 tuần tại Ấn Độ, và chỉ dành 1 ngày ghé Pakistan, Bangladesh.
Trước khi TT Clinton thăm Pakistan trong cuộc công du đầu tiên kể từ 22 năm của 1 nguyên thủ Hoa Kỳ, ông Sandy Berger, cố vấn an ninh quốc gia, họp báo ngày Thứ 5 cho biết TT Clinton sẽ kêu gọi Ấn Độ và Pakistan ngưng chương trình vũ khí nguyên tử và giảm căng thẳng trong vấn đề lãnh thổ Kashmir.
Ông nói “Hoa Kỳ nhận thấy tương lai nguyên tử là nguy hiểm đối với họ cũng như toàn thế giới, khi mà Hoa Kỳ và Nga đã thỏa thuận và thực hiện việc cắt giảm kho vũ khí nguyên tử, vùng Nam Á không nên đi theo hướng ngược chiều”.
Cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ xác nhận rằng chính phủ Clinton để ngỏ các đường liên lạc với Pakistan không có nghĩa là ủng hộ chính quyền quân nhân, mà nhằm khuyến khích Pakistan sớm trở lại thể chế dân chủ, tôn trọng Ranh Giới Kiểm Soát ở Kashmir, diệt các tổ chức khủng bố, và tự chế về lãnh vực vũ khí nguyên tử.

BỐ RÁP KOSOVO, TỊCH THU SÚNG ĐẠN
MITROVICA - Cuộc tảo thành ngày Thứ Tư của các chiến sĩ Hoa Kỳ trong lực lượng gìn giữ hòa bình Kosovo đã thu được nhiều vũ khí, chất nổ và đạn dược. Đây là 1 phần trong chiến dịch ngăn phòng sự hoạt động vượt biên giới của những nhóm nổi dậy, mượn đất Kosovo làm căn cứ địa.
Phát ngôn viên KFOR cho biết lực lượng đa quốc không muốn vùng biên giới xuất cảng bạo lực sang thung lũng Presevo thuộc địa phận Serbia, nơi có khoảng 70 ngàn dân Albania sinh sống. KFOR tịch thu được 22 thùng đạn, 200 bộ quân phục, nhiều nòng súng cối, súng trường, mìn, lựu đạn, ngòi nổ, và túi ngủ. 9 người tình nghi bị bắt trong cuộc tảo thanh này phía KFOR vô sự.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.