Hôm nay,  

Tổng Cải Tổ Tình Báo: Sáp Nhập 3 Sở Lớn Vào Cia

09/11/200100:00:00(Xem: 3911)
WASHINGTON (AP) - Theo tin tờ Washington Post hôm thứ năm 8-11, một ủy ban công tác của Bạch Cung đã khuyến cáo đưa 3 cơ quan tình báo lớn của bộ Quốc phòng sáp nhập vào CIA. Đây là một cuộc cải tổ lớn nhất từ nhiều chục năm nay trong ngành tình báo Mỹ.

Ba cơ quan bị chuyển về CIA là NRO (Phòng Thám sát quốc gia) có nhiệm vụ phát triển các hệ thống tình báo vệ tinh, NSA (Cơ quan An ninh Quốc gia) có nhiệm vụ chặn nghe các liên lạc điện tử, và NI&MA, chuyên về hình chụp và bản đồ. Theo kế hoạch cải tổ, ba cơ quan này đặt dưới sự điều khiển của Giám đốc CIA.

Đề nghị trên nhằm giảm bớt sự xung khắc và củng cố ngành tình báo. Kế hoạch sẽ được trình Tổng Thống Bush trong tháng này. Người cầm đầu ủy ban nói trên là trung tướng hồi hưu Brent Scowcroft, hiện mới được cử làm Chủ tịch Hội dồng Tham vấn Tình báo đối ngoại của Tổng Thống. Bush đã lập hội đồng này hồi tháng 5, sau khi yêu cầu Giám đốc CIA George Tenet duyệt xét lại các hệ thống tình báo.

Chính phủ Bush đã nhấn mạnh đến nhu cầu phải canh cải thể thức thâu lượm tin tình báo sau khi có vụ khủng bố tấn công ngày 11-9. Tất cả ba cơ quan tình báo của bộ Quốc phòng, phí tổn hàng tỷ đô-la, theo truyền thống do các sĩ quan quân đội lãnh đạo, dưới sự kiểm soát của bộ trưởng Quốc phòng. Các cơ quan này sử dụng đến một nửa số ngân quỹ 30 tỷ đô-la chính phủ dành cho ngành tình báo mỗi năm, so với ngân sách của CIA chỉ có 3.5 tỉ đô-la.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.