Hôm nay,  

Luật Bàu Cử Cali Thay Đổi Lớn: Ghi Danh Bỏ Phiếu Cùng Ngày

04/06/199900:00:00(Xem: 5794)
SACRAMENTO (VB-htn).-Với tỷ lệ phiếu 45-28, Hạ Viện Cali hôm 2 tháng 6 đã bỏ phiếu chấp thuận dự luật của Dân biểu tiểu bang Paul Hefner, theo đó cử tri có quyền ghi danh và bỏ phiếu liền tại chỗ trong ngày bàu cử, thay vì phải ghi danh trước 30 ngày như luật hiện nay.
Luật AB 1094 cho phép cử tri được đến phòng phiếu bỏ phiếu sau khi xuất trình giấy chứng minh nơi cư trú - hoặc sau này được nhân viên phụ trách bàu cử xác nhận sau cũng được.

Dân biểu Hertzberg của Đảng Dân chủ nói rằng từ năm 1975 đến nay, thay vì vận động cử tri đi bàu cho đông, người ta đã đóng cửa cử tri 30 ngày trước, và nay thì chuyện đó đã lỗi thời rồi. California là tiểu bang đứng hàng thứ 41 trong 50 tiểu bang có số cử tri đi bàu thấp nhất. Trong cuộc bàu cử 1998, trong số 20.8 triệu cử tri có quyền đi bàu, đã chỉ có 8.6 triệu thực sự dùng lá phiếu của mình.
Với luật mới, các viên chức phòng phiếu sẽ bỏ phiếu bàu của những người không xuất trình được chứng minh thư cư dân sang một bên, chờ kiểm soát sau, nghĩa là ngay cả khi chưa chứng minh được nơi cư trú, vẫn cho bỏ phiếu.
Dự luật AB 1094 được Đảng Dân chủ hỗ trợ, cùng với Công đoàn Lao động Cali, AFL-CIO. Dự luật này sẽ được chuyển lên Thượng viện Cali chờ thông qua.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.