Hôm nay,  

Clinton: Mỹ Đang Trả Nghiệp Quá Khứ

09/11/200100:00:00(Xem: 3719)
WASHINGTON (Washington Times) - Bill Clinton, cựu Tổng Thống Mỹ, tuyên bố hôm thứ tư rằng khủng bố đã có mặt tại Hoa Kỳ hàng trăm năm, và Hoa Kỳ "đang trả giá ngày hôm nay" về quá khứ của chủ nghĩa nô lệ và vì làm ngơ "khi nhiều dân da đỏ Hoa Kỳ bị cướp bóc và giết chết."

"Nơi đây tại Mỹ, chúng ta đã thành lập 1 quốc gia cho nuôi nô lệ, và các nô lệ thường xuyên bị giết ngay cả khi họ vô tội," theo lời Clinton trong bài diễn văn trước 1,000 sinh viên tại Hội Trường Gaston Hall của Đại Học Georgetown. "Hoa Kỳ từng làm ngơ khi nhiều dân da đỏ bị cướp và giết để lấy đất của họ hay là lấy quyền khai thác mỏ, hay bởi vì họ bị cho là chưa phải con người.

"Và chúng ta đang trả giá hôm nay," theo Clinton, người được mời đọc diễn văn trước các SV của Phân Khoa Ngoại Giao của trường.

Clinton, mặc bộ vét màu xám và cà vạt màu cam, tới trễ 45 phút. Vài sinh viên đã cắm trại từ đêm trước để có vé. Clinton, là 1 thành viên của Lớp Năm 1968 của đại học Dòng Tên (dòng Jesuit của Công Giáo) này, đã mở đầu bài diễn văn dài 50 phút bằng lời cảm ơn 1 giáo sư cũ của ông.

"Thầy không bao giờ bỏ rơi tôi trong các năm đó, ngay cả khi Thầy thất bại trong việc thuyết phục tôi đi tu làm linh mục Dòng Tên," theo Clinton, gây nên những tràng cười và ca ngợi từ đám đông SV hầu hết là da trắng. Clinton nói là chủ nghĩa khủng bố quốc tế chỉ mới tới Mỹ, nhưng thực sự đã có từ cả ngàn năm.

"Trong cuộc Thập Tự Chinh lần thứ nhất, khi lính Ky Tô Giáo chiếm Jerusalem, họ trước tiên là đốt một giáo đường với 300 dân Do Thái trong đó, và rồi giết tất cả phụ nữ và trẻ em nào là Hồi Giáo trong Đền Thờ Ngọn Núi. Tôi có thể nói với các bạn rằng chuyện này còn đang được kể lại hôm nay ở Trung Đông và chúng ta đang trả giá cho vụ đó."

Clinton nói Mỹ cần chú tâm hơn tới kẻ thù và cac1h Mỹ bị nhìn bởi phần còn lại của thế giới, "Có nhiều người nhìn thế giới khác với chúng ta. Điều quan trọng là ta phải tạo thêm nhiều đối tác trên thế giới và co cụm lại các thành phần có thể trở thành kẻ thù." Clinton nhắc tới các bản tin về một vài công dân Mỹ ăn mừng cú khủng bố tấn công và ca ngợi trùm khủng bố Osama bin Laden. Ông nói, "Cuộc tranh luận này xảy ra khắp Hoa Kỳ. Chúng ta phải ngưng giả vờ là không có nó."

"Đây là cách tôi nghĩ bạn nên suy nghĩ về nó. Chúng ta không thể bỏ lơ chuyện rằng chúng at sơ hở tại quốc nội bởi vì tính liên thuộc (interdependence) của chúng ta."

Ông nói, câu trả lời là phải làm lan rộng tự do và dân chủ, giảm đói nghèo toàn cầu, xóa nợ bạc tỉ đô, cải tiến hệ thống y tế và khuyến khích - ngay cả phải tài trợ - giáo dục ở các nước nghèo.

"Chúng ta nên trả tiền cho các trẻ em đó đi học - rẻ hơn nhiều so với tham chiến."

Nhưng quan trọng nhất là dân chủ.

"Không phải ngẫu nhiên mà hầu hết các khủng bố đến từ các nước không dân chủ. Nếu bạn sống trong 1 nước nơi bạn không bị giờ bị đòi trách nhiệm cho chính bạn, nơi bạn không bao giờ hỏi xem bạn nên làm gì để giải quyết chính nan đề của bạn, thì dân chúng bị kềm trong tâm thức ấu trĩ tập thể thường trực, và sẽ rất dễ cho người ta tin là sự thành công của kẻ khác là nguyên nhân khủng hoảng của mình..."

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.