Hôm nay,  

Giáo Hội Công Giáo Xin Ân Xá: Cho Di Dân Lậu Nhập Tịch

30/03/200600:00:00(Xem: 5314)
* Dân Nam Mỹ Sẽ Tiếp Tục Vượt Biên Vì Hòan Cảnh Sống Tăm Tối

Trong lúc QH Hoa Kỳ thảo luận luật di trú, cuốn sách tựa đề "Enrique's Journey" của tác giả Sonia Nazario, xuất bản tại Canada, kể lại cuộc hành trình của những di dân tìm đường vượt biên tới Hoa Kỳ.

Cuộc hành trình ấy được mệnh danh là "chuyến tàu tử thần", bởi di dân Trung Mỹ vượt qua 1200 dặm đến gần biên giới bằng xe lửa, chịu đựng đói khát và phải chống lại cướp hay những hung đồ muốn hiếp dâm phụ nữ.

Không hiếm người vì kiệt sức rơi xuống đường tàu. Bà Nazario đã giới thiệu phóng viên với 1 người trong cuộc để được nghe chuyện thật - bà nói dân nghèo vẫn tiếp tục con đường phiêu lưu nguy hiểm ấy, vì cuộc sống tuyệt vọng ở quê hương.

Trong những lúc nghỉ đêm, người vượt biên thường cầu khẩn Thiên Chúa, và khi đến Laredo, gần biên giới Mexico-Hoa Kỳ, đất hứa vẫn còn xa.

* Thị trưởng Laredo (Texas): Tại Sao Không bàn Toàn Cầu Hóa Lao Động

Laredo là 1 thị trấn ven biên giới Mexico của Texas. Với 90% dân số có nguồn gốc Nam Mỹ, Laredo được xếp hàng ưu tiên trong chương trình xây dựng tường chắn. Bà Thị Trưởng Betty Flores nghĩ rằng cuộc tranh cãi về chính sách di trú không nói đến yếu tố nhân đạo và các giá trị tinh thần mà di dân mang theo tới Hoa Kỳ.

Bà Flores nói: mọi người bàn toàn cầu hóa kinh tế mà chưa từng nói tới toàn cầu hóa về lao động - bà nhấn mạnh: chúng tôi vẫn hiểu nhu cầu kiểm soát an ninh biên giới.

* Giáo Hội Catholic và Công Đoàn Cùng Vận Động bảo Vệ Di Dân

Đài phát thanh tiếng Tây Ban Nha là 1 thành viên đắc lực trong liên minh bênh vực di dân, có hậu thuẫn của các cơ sở thương mại, công đoàn và tổ chức giáo hội, có thể gọi chung là "cuộc vận động khoan hồng".

Phát thanh viên El Cucuy được biết như là Howard Stern của di dân Nam Mỹ. Cuộc biểu tình của nửa triệu người tại Los Angeles được bàn kế hoạch trong nhà thờ, nên không ngạc nhiên khi hồng y Roger Hahoney công khai vận động QH liên bang mở đường cho di dân bất hợp lệ nhập tịch. Các nhà lãnh đạo ki-tô-giáo nói tôn giáo đòi hỏi mọi người cứu giúp người khó khăn. Lực lượng công đoàn cũng đã vận động giúp di dân từ nhiều năm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.