Hôm nay,  

Tt Phi Thăm Tt Mỹ, Vận Động: Xin Thầu Tái Thiết Iraq

20/05/200300:00:00(Xem: 4009)
WASHINGTON D.C. - Nhà nữ lãnh đạo Indonesia được Hoa Kỳ đón tiếp như vua chúa từ lúc bà Arroyo bước ra từ xe limousine tại sân cỏ phía nam Bạch Oác cho tới quốc yến vào buổi tối Thứ 2.
Giữa 2 thời điểm trên là cuộc hội đàm tại Phòng Bầu Dục, họp báo, và nghi lễ chào mừng chính thức cùng với tiết mục chụp ảnh trước dạ tiệc.
Bà Gloria Arroyo có phu quân là luật sư Jose Miguel Arroyo tháp tùng.
Khoảng 130 người, gồm nhiều viên chức Philippines đã nhận được thư mời dự dạ tiệc. Các vị tiền nhiệm của TT Bush là chủ tiệc của nhiều lần quốc yến, như TT Bill Clinton 27 lần trong 8 năm tại vị, TT Bush Lớn 17 lần, trong khi TT Bush đương kim chỉ 3 lần đãi quốc yến, tính luôn dạ tiệc tối nay.
2 vị quốc khách được khoản đãi tại Bạch Oác trước bà Arroyo là các TT Mexico và Ba Lan.
Lần này ông Bush muốn báo hiệu sự đánh giá cao các quan hệ của ông với Philippines, đền bù sự ủng hộ của nữ TT Arroyo dành cho nỗ lực diệt khủng bố của Washington.
Bà Gloria Arroyo là 1 trong các quốc trưởng đầu tiên gọi điện phân ưu TT Bush về vụ 911 - bà và Thủ Tướng Singapore là 2 nhà lãnh đạo Đông Nam Á duy nhất hậu thuẫn chiến dịch Iraq.

Bà Arroyo cũng có ý định mang theo về nước không chỉ những kỉ niệm về chuyến công du Hoa Kỳ - bà tìm kiếm thỏa thuận về miễn thuế cho các sản phẩm xuất cảng sang thị trường Hoa Kỳ và muốn các doanh nghiệp Philippines được giao thầu tái thiết Iraq, đồng thời mời gọi các nhà tư bản Hoa Kỳ tới Philippines đầu tư.
Theo phát ngôn viên sứ quán Philippines tại thủ đô Washington, TT Arroyo tìm kiếm trợ giúp quân sự của Hoa Kỳ dưới hình thức trang bị, huấn luyện và cung cấp cố vấn.
Trong cuộc họp báo tại Bạch Oác hôm thứ hai, TT Bush gọi bà TT Gloria Arroyo là "người bạn của nước Mỹ, và là bạn của tự do". Ông chỉ rõ rằng Hoa Kỳ đang trịệt hạ hệ thống khủng bố al-Qaeda với tốc độ chậm nhưng chắc - ông nói "Thế giới này còn nguy hiểm và vụ tấn công khủng bố ở Saudi Arabia có nghĩa rằng chúng ta phải đề cao cảnh giác trong nước".
TT Bush cũng cho biết gần đây sẽ có 1 cuộc điều động quân sự yểm trợ các nỗ lực chống khủng bố của Philippines - ông xác quyết "chúng ta vẫn đang ở trên đường hướng tới hòa bình - con đường này sẽ gập ghềnh, nhưng tôi sẽ không rời đường này cho tới khi khi hoàn thành" - ông dự định công du Philippines vào mùa Thu.
TT Gloria Arroyo tuyên bố rằng trong khi 1 số quốc gia cảm thấy thù nghịch Hoa Kỳ, bà tin rằng vai trò lãnh đạo và sự dấn thân của Hoa Kỳ góp phần làm cho thế giới trở nên bình an hơn cho mọi người.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.