Hôm nay,  

Cao Đài Hải Ngoại Chống Phong Chức 1,648 Vị

04/12/199900:00:00(Xem: 5513)
PARIS (VB) - Những việc bổ nhiệm chức sắc trong Đạo Cao Đài theo truyền thống vẫn là do cơ bút chỉ định, tức Thiên Phong, nhưng mới đây nhà nước CSVN đã sắc phong 1,648 vị vào các chức vụ trong Cao Đài Giáo, nghĩa là Đảng Phong. Điều này đang gây tranh luận sôi nổi trong các viên chức và tín đồ Cao Đài.

Một bản văn từ Paris phổ biến toàn cầu qua mạng Internet đã chống kịch liệt việc “Đảng Phong” như sau.

ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ (THẤT THẬP NGŨ NIÊN)
TÒA THÁNH TÂY NINH
BAN BẢO VỆ TỰ DO TÍN NGƯỠNG
9, rue Henri Martret - 94000 CRETEIL (France)
Tél: 01- 49 80 45 37 - Fax: 01- 49 56 03 79

THÔNG CÁO
Kính gởi Quý Huynh, Tỷ, Đệ, Muội

Trân trọng kính trình,
Ngày 1-3-1979, nhà cầm quyền cộng sản truất bỏ Hội Thánh Cao Đài / Tòa Thánh Tây Ninh để thay thế bằng cái gọi là Hội Đồng Chưởng Quản.
Ngày 23, 24 và 25-1-1999 vừa xét phong 1.648 vị, gồm có: a) 306 Chức Sắc từ Giáo Hữu lên phẩm Giáo Sư, Phối Sư, kể cả Đạo Nhơn và Thừa Sử; b) 1.342 Đạo Hữu lên cấp Lễ Sanh, đúng theo kế hoạch đại qui mô để tận diệt Đạo Cao Đài.

NHẬN ĐỊNH
1) Việc phong cấp này giống y như nhà cầm quyền bổ nhiệm cán bộ cộng sản cho từng công tác. Tín đồ trung kiên không ai mà không ngạc nhiên và châu mày trước việc người phàm tục bổ nhiệm Chức Sắc, trái nghịch với Chơn Truyền vì theo Tân Luật phải có sự “nhậm phong của Đức CHÍ TÔN”. Trong trường hợp hiện nay chính là do cộng sản chỉ định.
2) Đây là hành động trút sạch nước “Thánh” cũ để thay nước “đục” mới vào bình. Hành động như vậy là cộng sản Việt Nam muốn chỉ huy và điều khiển toàn vẹn Đạo Cao Đài. Nhưng khi cộng sản áp dụng lý thuyết “duy vật” vào một Tôn Giáo thì là một điều sai lầm rất lớn, vì con người không phải là nước, nên thay đổi nước thì được, chớ không thể thay đổi tinh thần.
3) Hành động như vậy là CSVN đã can thiệp trắng trợn vào nội bộ của một Tôn Giáo, trái với quyền tự do tín ngưỡng.
4) Có thể có tín đồ nhẹ dạ lấy làm mừng rỡ, lầm tưởng có sự ân cần lo lắng của chính phủ Hà Nội mà vội cho rằng Đạo Cao Đài đã trở thành một “quốc giáo”! Sự thật là nhà cầm quyền cộng sản có thái độ tạm gọi là nâng đỡ Đại Đạo chỉ với mục đích làm cho tín đồ quên lãng sự chiếm đoạt tài sản của Đạo Cao Đài, từ Thánh Thất địa phương đến Tòa Thánh Tây Ninh. Vả lại cấp chỉ huy Đạo mà toàn là cán bộ thì có bao giờ họ dám chống lại những hành động có lợi cho cộng sản nhưng rất hại cho Đại Đạo"


5) Đã thay đổi Giáo Lý và tổ chức điều hành, nay CSVN và cái gọi là “Hội Đồng Chưởng Quản công cụ” còn đem toàn bộ nhân sự mới “đảng phong” để thay thế toàn bộ nhân sự cũ “thiên phong”, thì quả là nhà cầm quyền cộng sản vừa thành lập một Đạo mới” khác hẳn với Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ do Đức CHÍ TÔN khai sáng!

QUYẾT TÂM
1) Toàn thể Tín Đồ Cao Đài không bao giờ chấp nhận “tôn giáo mới” nầy và xem như là cộng sản và đồ đệ của Tôn Giáo nầy đã hà lạm danh từ, khi còn khai thác danh xưng Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ. Họ có quyền tự xưng là “Đạo Thượng Đài” hay là “Đạo Tối Thượng Đài”, để khỏi gây lầm lẫn với Đạo Cao Đài của đấng CHÍ TÔN. Toàn thể Đồng Đạo trung kiên không nhìn nhận các Chức Sắc phàm phong như là Chức Sắc của Đại Đạo.
2) Kính xin Đồng Đạo suy xét để, nếu thấy cần, cảnh giác cho nhau những nhận định trên đây hầu khỏi phải bị lừa bịp mà phản lại Chơn Truyền.
3) Chư vị tân Chức Sắc phàm phong nên tự xem mình như là Chức Sắc của một Đạo mới, do thế mới khỏi phải tuân phục Luật Pháp của Đại Đạo và cũng nên suy gẫm câu minh thị của Đức Chưởng Đạo Nguyệt Tâm giáng cơ vào ngày 26-5-1933:”Hễ tuân Luật Pháp của CHÍ TÔN thì Đạo thành, còn nghịch thì Đạo diệt" Còn kẻ nghịch cùng Đạo Pháp thì tội trục ngoại Thánh Thể CHÍ TÔN, hay là có ngày Quyền Thiêng Liêng diệt thác”.
Vả lại Đức CHÍ TÔN đã giảng dạy, đêm 19-12-1926: “Việc chi do con người đều phàm cả, nó không bền, thường thường bị hư hỏng và tiêu tan sau khi người đã được nó tâng, bị cướp mất sự sống. Các con hãy tìm “tước phẩm nơi cõi thiêng liêng”, tước phẩm ấy mới là vĩnh viễn”.

NAM MÔ CAO ĐÀI TIÊN ÔNG ĐẠI BỒ TÁT MA HA TÁT Thành kính,
Làm tại Paris, ngày 01-12-1999
Trưởng Ban (ký tên): HT. Lê Trung Cang (Pháp)
Phó Trưởng Ban (ký tên): HT. Nguyễn Thanh Liêm (Hoa Kỳ)
Thành viên đặc trách Nữ phái (ký tên): Lễ sanh Lê Hương Muội (Hoa Kỳ)
Thành viên đặc trách Truyền Thông (ký tên): Phái viên Hội Nhơn Sanh Nguyễn văn Chánh (Úc châu)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.