Hôm nay,  

Tin Tức Thế Giới

05/02/200200:00:00(Xem: 4160)
HỒNG KÔNG ĂN TẾT BI ĐÁT: GIẾT GÀ HÀNG LOẠT TRỪ CÚM
HONGKONG - Hôm thứ ba, hàng chục chuyên viên của Sở Nông Ngư Nghiệp Hongkong đã tiêu diệt hàng chục ngàn gia cầm ở các trai chăn nuôi, để chận sự lan tràn của bệnh cúm gà, mà hồi Tháng 5-2001 hơn 1 triệu con bị giết bỏ.
Khoảng 64,000 con đã bị giết bằng hơi Carbon Dioxide.
Cuối năm 1997, một giống vi khuẩn bệnh cúm gà truyền nhiễm sang người gây thiệt mạng 6 người.
Mặc dù vẫn có gà bán ngoài chợ, nhiều người không dám liều mua về ăn, mặc dù Tết đã gần kề. Hongkong tiêu thụ hàng ngày 100,000 con gà, 80% nhập cảng từ lục địa.

BÊNH THỢ, TỪ CHỐI GIẢI 50,000 ĐÔ
Nhà hoạt động công đoàn Dita Indah Sari vừa chính thức từ chối giải thưởng nhân quyền trị giá 50,000 đô la do hãng vật dụng thể thao Reebok trao tặng hôm 5-2-2002 nhằm phản đối việc công ty này trả lương thợ rẻ mạt tại Indonesia.

DO THAÍ LẠI TỐ IRAN TIẾP TAY DU KÍCH
TÂY NGẠN - 1 người định cư Israel trúng đạn trong 1 vụ nổ súng ở Tây Ngạn, trong khi Tướng Shaul Mofaz tố giác Iran đóng 1 vai trò chủ chốt trong các vụ bạo động ở Trung Đông. Tướng Mofaz, Tư Lệnh Lục Quân Israel, nói : giới lãnh đạo Iran trở giúp các tổ chức khủng bố ở Trung Đông, trong số này có nhóm Hizbollah, cung cấp vũ khí, huấn luyện, và hướng dẫn tấn công miền bắc Israel từ hướng Lebanon. Ông cho biết bằng chứng về mối quan hệ thân thiết giữa Iran và Palestine là chuyến tàu chở vũ khí bị bắt ở Hồng Hải trong tháng qua. Trước đó, Iran tố cáo Israel âm mưu phá 1 lò phản ứng nguyên tử của Iran. Giới quan sát tin rằng cuộc xung đột giữa Iran và Israel không vượt quá phạm vi khẩu chiến.

PHI CƠ DELTA QUAY VỀ BẾN VÌ THƯ RƠI
DENVER - Chuyến bay 1642 của hãng Delta, cất cánh từ Denver để đi Salt Lake City tối qua phải quay trở lại Denver sau 1 giờ bay vì có thư rơi khả nghi. Phát ngôn viên của Delta chỉ cho biết : phi công lái máy bay quay lại Denver vì nhu cầu dự phòng. Hành khách kể lại rằng phi công thông báo tìm thấy thư rơi dọa có bom. Sau khi phi cơ hạ cánh, toàn thể hành khách bị tái khám, và nhà chức trach lục soát phi cơ. Chiếc Boeing 737 chở 56 hành khách và phi hành đoàn 6 người.

TNS McCAIN GIẢI PHẪU CẮT MỤN
PHOENIX - Hôm thứ hai, Nghị Sĩ John McCain được giải phẫu cắt bỏ mụn trên mũi. Vị nghị sĩ của bang Arizona rời bệnh viện Mayo của thành phố Phoenix chỉ sau 10 phút tiểu phẫu, với một miếng băng trên đầu mũi. Văn phòng của nghị sĩ cho biết mụn này không nguy hiểm. Ông McCain đã được cắt bỏ mụn lành ở cánh tay năm 1993 và ở thái dương hồi cuối năm 2000. Ông sẽ trở lại thủ đô trong tuần tới.

PAKISTAN: BIỂU TÌNH CHỐNG ẤN ĐỘ


ISLAMABAD - Khắp nước Pakistan hôm nay dành 1 phút yên lặng và xuống đường nhân "Ngày Đoàn Kết Kashmir". Tại cơ quan Lập Pháp của bang Kashmir, TT Musharraf lại lên án Ấn Độ duy trì tình trạng nguy hiểm, bố trí quân đội và chiến cụ quy mô dọc biên giới. Ông nhấn mạnh "Phải làm rõ với tất cả những ai ở Ấn Độ đang nói đến xâm lăng Pakistan rằng chúng ta sẽ bảo vệ từng tấc đất, chủ quyền và danh dự của chúng ta". Hàng ngàn người diễn hành ở các thành phố lớn. Phụ nữ và thiếu nhi tham gia đông đảo, trương biểu ngữ và hô khẩu hiệu bảo vệ Kashmir. Phiá Ấn Độ phản ứng mạnh mẽ, trach TT MUsharraf không làm gì để tránh bạo lực : phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao nói sẽ không có đối thoại chừng nào TT MUsharraf giữ lời hưá là chấm dứt khủng bố vượt biên giới.

2 PHE A PHÚ HÃN HÒA, TRAO TRẢ TÙ BINH
GARDEZ - 2 bộ tộc tranh quyền kiểm soát tỉnh Gardez đã trao đổi 1 số tù binh, nhưng chưa tới gần 1 giải pháp dung hoà. Ông Ahmadzai, trọng tải của chính quyền Kabul, cho biết ông phấn khởi hay tin 2 phe đã trả hết tù binh, do công của đoàn giải hoà từ Kabul tới, cách xa 120 cây số. Tuần qua, khoảng 50 người chết trong cuộc giao tranh hai ngày giữa lực lượng của sứ quân Khan Zadran được Kabul cử làm tỉnh trưởng, và quân của ông Saifullah, chủ tịch Hội Đồng tộ tộc địa phương. Tù binh gồm 200 người của phe Zadran, và 40 người của phe Saifullah. Lực lượng Zadran còn mai phục ở phiá nam Gardaz, và báo trước sẽ dùng vũ lực chiếm quyền kiểm soát Gardaz nếu chính quyền Kabul bổ nhiệm 1 tỉnh trưởng khác.

MỸ DÈ DẶT CÓ THỂ BẮN NHẦM VÀO QUÂN BẠN A PHÚ HÃN
WASHINGTON D.C. - Bộ Trưởng Donald Rumsfeld nhận rằng binh lính Hoa Kỳ có thể đã bắn giết nhầm quân bạn trong 1 trận đột kich trong tháng qua, và cho biết vị Tư Lệnh tại chỗ báo tin sẽ điều tra.
Theo lời ông, bạn và thù thường trộn lẫn vào nhau ở Afghanistan.
Có người lúc trước thân thiện, lúc sau trở thành thù nghịch. Cũng có người vờ thân thiện, trong luc vẫn giúp Taleban và Al-Qaeda. Nói chung, đó là một tình thế không rõ ràng.
Vị Bộ TRưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ từ chối bình luận về tin giới quân sự Hoa Kỳ đã tạ lỗi và bồi thường bằng tiền vụ 15 chiến binh thuộc phe ủng hộ chính quyền Kabul thiệt mạng ở phiá bắc Kandahar.

HOA LỤC LẠI TỐ MỸ
BẮC KINH - 3 tuần trước ngày TT Hoa Kỳ công du Trung Quốc, gặp chủ tịch Giang Trạch Dân, Bắc Kinh chỉ trich lời tuyên bố của TT Bush gọi Iran, Iraq và Bắc Hàn là "trục ác quỷ", và về kế hoạch dự chi quốc phòng tăng 48 tỉ MK, đe dọa mở rộng chiến dịch diệt khủng bố tới những mặt trậnn mới. Ông Kong Quan, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Quốc nói "Trung Quốc không ủng hộ những ngôn từ như thế trong các mối quan hệ quốc tê. Nếu tình thế phát triển theo lập luận đó, sẽ có những hậu quả nghiêm trọng, Trung Quốc tin rằng công cuộc diệt khủng bố đòi hỏi bằng chứng minh bạch chứ không phải bằng cách mở rộng quy mô tấn công." Ông Kong thông báo sứ quán Trung Quốc tại Kabul sẽ mở cửa ngày mai 6-2, dưới quyền chủ tọa của Thứ Trưởng Ngoại Giao Wang Yi

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.