Hôm nay,  

Tin Vắn Thế Giới

29/05/200000:00:00(Xem: 6022)
MỸ: PAKISTAN SẼ GIÚP GIẢI GIAO BIN LADEN
ISLAMABAD - Hoa Kỳ tin rằng Pakistan có khả năng thuyết phục lân bang Afghanistan giải giao thủ lãnh khủng bố Bin Laden. Ông Thomas Pickering, Thứ Trưởng Ngoại Giao, cũng là viên chức Hoa Kỳ cao cấp nhất tới Pakistan kể từ sau chuyến công du của TT Clinton (tháng 3 vừa qua), cho biết Washington tin rằng việc Pakistan còn tiếp tục ủng hộ quyền cai trị của Taleban ở Afghanistan cũng có nghĩa là họ có thể đóng một vai trò tích cực vào việc đưa ông Bin Laden ra công lý.
Ông Pickering nói rõ rằng Pakistan có thể dùng những tiếp xúc với chính quyền Taleban để chuyển lại họ quan điểm của Hoa Kỳ coi việc chứa chấp thủ lãnh Bin Laden là không thân thiện đối với các quyền lợi của Hoa Kỳ.
Pakistan hiện là một trong 3 nước công nhận chính quyền Taleban của Afghanistan kể từ khi quân Taleban chiếm được thủ đô Kabul năm 1996. Thứ Trưởng Pickering cũng thúc bách Pakistan ký hiệp ước cấm nổ thử nghiệm nguyên tử. Ấn Độ đã hứa sẽ tham gia, còn Pakistan nói là cần trưng cầu dân ý toàn quốc trước khi ký.

BÁN BÒ QUA TRANG WEB
Phó chủ tịch Scott Lindsay của hãng Agri Beef tại Boise, Idaho, cho biết rằng trang Web CattleSale.com của hãng là cách tốt nhất tiếp thị trâu bò trong thiên kỷ mới. Trang Web này đã bán 65,000 bò trị giá 38 triệu đô năm nay - với người mua và người bán liên lạc nhau qua modem. Nhiều công ty từ nhiều tiểu bang đã vào trang Web này mỗi ngày để mua gia súc từ các trại chủ để rồi bán cho các xưởng chế biến thịt.

HÒA BÌNH CHO BẮC ÁI NHĨ LAN: TIN LÀNH, CÔNG GIÁO HỢP TÁC


BELFAST - Hội Đồng Trung Ương chính đảng Tin Lành Unionists ngày Thứ 7 biểu quyết tán thành tham gia chính phủ chia quyền với sĩ số phiếu 459/403, mở ra một cơ hội mới cho tiến trình hòa bình Bắc Ái Nhĩ Lan. TT Clinton mô tả sự kiện này như là “Những luồng gió mới thổi vào cánh buồm của con thuyền hòa bình”.
Phóng viên Reuters cho hay Anh Quốc thông báo sẽ giao trả quyền nội trị thu lại hồi Tháng 2 cho Bắc Ireland vào giữa đêm Thứ 2, và Nội Các Liên Hiệp mới của Bắc Ierland sẽ họp trong ngày Thứ 5. Đại diện 2 thế lực tham chánh là lãnh tụ David Trimble của Unionists, và ông Seamus Mallon, lãnh tụ thứ nhì của đảng Công Giáo ôn hòa SDLP, sẽ họp trong ngày Thứ 2 trước khi London bàn giao lại chính quyền, trong khi ông Martin McGuinness, trưởng đoàn thương thuyết của đảng Công Giáo Sinn Fein, tuyên bố với đài BBC rằng đa số tại các phe đều công nhận Thỏa ước ngày Thứ 6 Phúc Lành là phương thức duy nhất để tái lập hòa bình.
Nhưng, nội bộ đảng Unionists còn chia rẽ sâu nặng: một đảng viên tên là William Ross gọi biểu quyết hôm Thứ 7 là sự kiện tệ hại chưa từng có, và lãnh tụ David Trimble cảnh báo rằng thành hay bại của Thỏa ước Ngày Thứ 6 Phúc Lành vẫn tùy thuộc vào việc quân đội IRA có tuân thủ lời cam kết giải giới hay không. Các chính khách nhận rằng con đường tới hòa bình còn nhiều chông gai.

QUA CẦU ĐỂ HÒA GIẢI
Hơn 150,000 người đã đi bộ qua cầu Sydney Harbour Bridge như một dấu hiệu hòa giải trong lễ hội Corroboree 2000 tại Úc hôm Chủ Nhật 28.5. Với hy vọng của Hội Đồng Thổ Dân, lễ hội sẽ khởi đầu sự hòa giải giữa người Úc và thổ dân để tạo ra công lý và bình đẳng cho mọi người.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.