Hôm nay,  

Tin Vắn Thế Giới

14/07/200100:00:00(Xem: 4970)

NHẬT BỒI THƯỜNG CỰU NÔ LỆ LAO ĐỘNG
Liu Huanxin đã ôm hình người cha quá cố Liu Lianren trong khi đi bộ tới Tòa Khu Vực Tokyo hôm Thứ Sáu 13-7 trong cuộc biểu tình tạ ơn. Đây là phán quyết đầu tiên cho bồi thường 1 cựu lao động nô lệ Trung Hoa, Tòa buộc chính phủ Nhật bồi thường 161,300 đô la cho thân nhân của Liu cho thời gian 10 năm Liu bị Quân Hoàng Gia Nhật bắt làm nô lệ lao động. Liu đã trốn khỏi 1 hầm mỏ lúc gần hết Thế Chiến II và trốn trong núi Hokkaido tới tháng 2-1958, mà không biết là chiến tranh đã hết. Biểu ngữ viết, “Phán lệnh đơn kiện cho Liu Lianren. Hãy đòi lại nhân quyền.”

LỄ HỘI BÒ ĐUỔI: 2 DU KHAC1H BỊ BÒ HÚC
PAMPLONA - 2 du khach ngoại quốc, 1 từ Canada, 1 từ Na Uy, bị bò tót huc sáng nay, ngày thứ 7 của hội Bò Đuổi tại thành phố Tây Ban Nha Pamplona. Hội này tổ chức hàng năm, kéo dài 9 ngày. Du khach Toronto 28 tuổi bị thương ở đùi trái, du khach Na Uy 35 tuổi bị thương ở đầu gối phải. Trong 5 người bị thương khác, 1 cư dân Pamplona bị thương nặng ở đầu sau khi bị ủi té. Từ sáng sớm, hàng trăm người, gồm nhiều du khach, chạy với bò tót trên 1 đoạn đường dài 825 mét dẫn vào đấu trường, nơi các tay đấu bò (matador) sẽ hạ chúng vào buổi tối. Tử vong trong hội BoØ Đuổi ở Pamplona gần đây nhất xẩy ra năm 1995, nạn nhân là 1 thanh niên Mỹ 20 tuổi.

WASHINGTON DC: 1 BÀ MẸ HỒI GIÁO SINH 7 HÀI NHI
WASHINGTON D.C. - Sức khỏe của 7 hài nhi ra đời cùng luc, mỗi em cân nặng khoảng 1 kílô, là nguy kịch, theo tin các bác sĩ và y tá đang theo dõi từng hơi thở và từng nhịp tim của các em. Đây là vụ sinh 7 đầu tiên tại Hoa Kỳ kể từ năm 1997, gồm 5 trai, 2 gái. Chỉ có cô bé nhẹ ký nhất tự thở được, không cần tới máy trợ phổi. Bác sĩ Craig Winkel nói "Chúng ta chưa ra khỏi rừng", và cho biết 7 hài nhi này sinh non 12 tuần lễ, mẹ các em đã trải qua 1 thời gian chữa bệnh hiếm muộn. Bệnh viện không tiết lộ danh tánh người mẹ, chỉ cho biết bà ta là 1 tín đồ Hồi Giáo, 12 giờ sau chưa được nhìn mặt các con, mà chỉ được xem ảnh. Sản phụ bắt đầu chuyển bụng luc 8 giờ tối qua, có 25 bác sĩ và y tá ứng trực. Theo lời bác sĩ Winkel, hài nhi cân nặng trên 2 pound có 85 % hi vọng sống sót.

DÀN LÁ CHẮN PHI ĐẠN BỊ THƯỢNG VIỆN CHẤT VẤN
WASHINGTON D.C. - Kế hoạch phòng thủ phi đạn bị thử thách tại Thượng Viện Hoa Kỳ. Nghị sĩ Carl Levin chê trách Thứ Trưởng quốc Phòng Paul Wolfowitz không xác định rằng các chương trình thí nghiệm dự trù trong tài khoá bắt đầu ngày 1-10 có vi phạm hiệp định tài bình ABM 1972 hay không.
Ông Levin chỉ ra rằng hành pháp đã yêu cầu Quốc Hội chấp thuận ngân sách phát triển phi đạn trong tài khoá 2002 tăng 57%, tổng trị giá 8 tỉ 300 triệu MK.
Nghị sĩ Max Cleland thì đặt vấn đề về mức độ khôn ngoan khi xúc tiến chương trình phi đạn mà chính Ngũ Giác Đài biết là không kết quả 100%.
Bộ Trưởng Quốc Phòng Rumsfeld điều trần rằng việc chuẩn bị cơ sở thí nghiệm phi đạn phòng thủ ở Fort Greely (bang Alaska), khởi công Tháng tới, không vi phạm hiệp ước ABM.

DÀNH QUYỀN NUÔI CẬU BÉ MẸ BA TÂY, CHA ĐÀI LOAN
PORTO ALEGRE - Cuộc tranh chấp quyền giám hộ 1 cậu bé 6 tuổi kéo dài 6 năm giữa Đài Loan và Brazil, không khác trường hợp Elian Gonzales. Iruan Ergui Wu, cha là thủy thủ Đài Loan đã qua đời, mẹ là người Brazil, được đưa về Đài Loan hồi trung tuần Tháng 3, không may 1 tuần sau, người cha đột ngột qua đời. Iruan hiện sống với chú ruột tại miền Nam Đài Loan. Ông này không chịu trả Iruan cho mẹ cậu, viện cớ cha cậu có ước nguyện nuôi dưỡng Iruan ở quê nội. Bên ngoại đã nộp đơn kiện, và bà ngoại cậu bé tố giác cậu bé đang bị nhồi sọ. Hôm qua, họ hàng bên ngoại và lối xóm, bè bạn mừng sinh nhật thứ 6 của Iruan.

CON GÁI TT REAGAN BƯỚU NÃO, HẤP HỐI
LOS ANGELES - Bà Maureen Reagan, 60 tuổi, trưởng nữ của cựu TT Reagan và nữ tài tử Jane Wyman, có 2 bướu ở não bộ.
Bà Maureen từng điều trần tại Quốc Hội, hô hào dành thêm tiền cho công tác nghiên cứu chữa bệnh Alzheimer.
Chồng bà Maureen từ 20 năm là Dennis Revell cho biết bà đang vật lộn với tử thần trong bệnh viện Mercy San Juan, gần nơi ở của gia đình tại miền bắc California, và đang được cứu chữa bằng phương pháp xạ trị.
Hồi Tháng 11-2000, bướu lớn bằng quả banh chơi golf được khám phá ở xương chậu bên phải, bà Maureen đã chữa trị 3 tháng rưỡi bằng kỹ thuật hoá dược tại Trung Tâm Ung Thư John Wayne ở thị xã Santa Monica.

HẠ VIỆN XÉT DỰ LUẬT VỀ TIỀN MỀM
WASHINGTON D.C. - Đề luật Shays-Meehan và 1 đề luật của đảng Cộng Hoà hôm nay được đưa ra cân nhắc tại Hạ Viện. Đề luật của phe Cộng Hoà có nội dung giới hạn vận động tài chánh gây quỹ cho các chính đảng, không cấm tiền mềm. Nghị sĩ Mitch McConnell cho biết ông đã gửi thư riêng khen ngợi và cám ơn các tac giả đề luật Shays-Meehan, và nói "Các nhà cải cách giết chết cải tổ". Hai ông Shays và Meehan cố gắng thảo đề luật gần sát ý đề luật McCain-Feingold để gửi thẳng lên TT Bush. Phe hậu thuẫn đề luật Shays-Meehan hi vọng TT Bush thuận lý, dù chống lại biện pháp ccấm tiền mềm.

100 TRẺ THÁI KHUYẾT TẬT THI NGHỆ THUẬT 3 NGÀY
SARABURI - Trên 100 trẻ em Thái Lan có khuyết tật về thân thể hoặc tinh thần có cơ hội chứng tỏ năng khiếu nghệ thuật trong 3 ngày hội học tại tỉnh Saraburi, vùng đông bắc Thái Lan.
Chương trình 3 ngày hội học, chủ đề "Nghệ Thuật Cho mọi Người" bắt đầu 3 năm qua, giúp trẻ em khuyết tật tuổi từ 14 đến 17 học 1 số kỹ năng căn bản để phát triển khả năng nghệ thuật.
Giáo viên tình nguyện tên Vongthong, có 30 năm kinh nghiệm hội họa, cho biết các em học rất nhanh, và ông nói "Nghệ thuật cũng là 1 môn thuốc cho tinh thần".
Các họa phẩm của trẻ em khuyết tật được triển lãm khắp nước và xuất bản thành sách.

THỜI TRANG HỒNG KÔNG TÁO BẠO
Tuần lễ Thời Trang Mùa Xuân/Hè Hồng Kông 2002 đã tiến hành hôm 12-7-2001. Tổng cộng 506 công ty vẽ kiểu thời trang từ 19 quốc gia tham dự, trong lúc kỹ nghệ thời trang tìm cách thúc đẩy hồi phục lại sau các biến động kinh tế Á Châu.

THI DIỀU QUỐC TẾ
Cuộc thi diều quốc tế đã tổ chức tại Jouniyeh, ph1ia B8ac1 thủ đô Beirut của Lebanon hôm Thứ Sáu, trong đó có 19 đội quốc tế dự thi, và cuộc thi nằm trong chương trình chuẩn bị thượng đỉnh Khối Pháp Ngữ Francophonie sẽ tổ chức ở Lebanon năm nay.

VỆ TINH ÂU CHÂU BAY LẠC VÀO HƯ VÔ
GUIANA - Hoả tiễn phóng vệ tinh của châu Âu phóng đi từ quần đảo Guiana thuộc Pháp trong ngày Thứ 5 đã đưa các vệ tinh vào quỹ đạo sai lạc. Sáng nay, ông Jean Marie Luton, chủ tịch công ty Arianespace, cho biết có sai lầm ở giai đoạn sức đẩy sau cùng, hoả tiễn Ariane 5 không lên tới quỹ đạo mong muốn. Ông Luton giải thich rằng khoảng cách gần nhất và xa nhất nhỏ hơn nhiều kế hoạch đã được tính toán, nay tìm cách thu hồi các vệ tinh. Công ty Arianespace dự trù mở 1 cuộc họp báo nữa trong bnuổi chiều cùng ngày.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.