Hôm nay,  

Hoa Lục Hy Vọng Giữ Dân Số 1.6 Tỉ Giữa Thế Kỷ 21

20/12/200000:00:00(Xem: 4847)
BẮC KINH (AP) - Một văn kiện nhà nước hôm thứ ba 19-12 cho biết Trung Quốc hy vọng kìm hãm dân số đến tối đa 1.6 tỷ người vào giữa thế kỷ bằng cách thuyết phục phụ nữ nên có ít con và nên sinh con muộn trong cuộc đời.

Theo văn kiện này, chính sách một con hiện đã làm chậm đà sinh sản trong dân chúng, nay được ước lượng là 1.26 tỷ người và tăng trưởng 10 triệu một năm. Con số hiện nay sẽ cao hơn 300 triệu nếu không có hai thập niên áp dụng chính sách các gia đình ở thành phố chỉ được quyền có một con và các gia đình nông thôn được có hai con nếu đứa con đầu là con gái. Chính sách cũng miễn trừ rộng rãi cho các sắc dân thiểu số.

Một sự giáo dục phổ biến rộng rãi sẽ khiến người dân nhận thấy gia đình ít người đều có mức sống cao hơn. Từ khi áp dụng chính sách một con giữa thập niên 70, gia đình bình quân từ cỡ 4.8 đã xuống còn 3.6 người.

Tư thế xã hội và kinh tế cao hơn của phụ nữ cũng khiến họ muốn sinh con muộn. Năm 1998, số phụ nữ có con đầu lòng thuộc cỡ tuổi bình quân là 23.6, so với 20.8 tuổi vào vào năm 1970. Các quan chức nói mặc dù vẫn có sự né tránh rất nhiều, nhất là ở nông thôn để khỏi bị kiểm soát sinh nở, chính sách nhà nước vẫn cần phải duy trì trong một tương lai nữa để kìm giữ nạn sinh sản khỏi tuột khỏi tầm kiểm soát của nhà nước.

Chính quyền Cộng sản Trung Quốc đã đặt ưu tiên cao cho việc kiểm soát sinh đẻ để kiềm chế sự tăng gia dân số, diệt trừ nạn nghèo khổ và nâng cao mức sống của dân chúng.

Tuy nhiên chính sách một con đã đưa đến một loạt những tội phạm, chẳng hạn như có những cặp vợ chồng giết chết con gái sơ sinh để mong có con trai nối dõi. Ngoài ra cũng có những lời tố cáo các cán bộ quan chức quá hăng say đã cưỡng ép phá thai và chích thuốc tuyệt sinh đẻ mặc dù phụ nữ không ưng thuận.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.