Hôm nay,  

Bị Bắc Hàn Bắt Cóc 25 Năm, 5 Dân Nhật Về Thăm Gia Đình

16/10/200200:00:00(Xem: 3969)
TOKYO - Năm công dân Nhật đã về quê nhà hôm thứ ba lần đầu tiên kể từ khi họ bị bắt cóc bởi các gián điệp Bắc Hàn một phần tư thế kỷ trước, khóc nức nở vì vui mừng trong khi nhào vào vòng tay ôm của những người thân xa từ lâu.
Cảnh đoàn tụ cảm động đã diễn ra tại sân bay Tokyo. Nhiều người đã nghĩ rằng nó sẽ chẳng bao giờ có thể xảy ra. Nhưng cuối cùng, năm người Nhật đã bị các điệp viên Bắc Hàn bắt cóc từ các bãi biển vào năm 1978 đã được gặp lại người thân sau bao năm trời xa cách.
Họ được đón mừng bởi khoảng 70 bạn hữu và gia đình đứng phất cờ Nhật và trao tặng các bó hoa hồng đỏ và hồng.
Một vài người đã bật khóc trong vòng tay của cha mẹ, anh chị của mình. Trong năm người này là hai đôi nam nữ, nay đã ở độ tuổi giữa 40, và một người phụ nữ nay đã 43 tuổi. Với những thân nhân của họ thì đây là một cuộc trở về từ cõi chết.
Những người này không được mang theo con cái của họ, những đứa trẻ sinh ra tại Bắc Hàn. Có những than phiền rằng Bắc Hàn giữ những đứa trẻ đó lại để làm con tin. Bắc Hàn giới hạn thời gian chuyến đi chỉ trong vòng hai tuần lễ nhưng không có chi tiết nào được công bố về thời điểm quay lại Bình Nhưỡng của những người bị bắt cóc.

Nhóm 5 cựu tù nhân bị cộng sản Bắc Hàn bắt cóc là: Fukie Hamamoto, bị bắt cùng với vị hôn thê là Yasushi Chimura năm 1973 lúc 23 tuổi ; Kaoru Hasuike, 1 sinh viên bị bắt cóc năm 1978 lúc 20 tuổi cùng với người bạn gái Yukiko Okudo, và Hitomi Soga bị bắt cóc năm 1978.
Fukie Hamamoto là một trong 5 người Nhật bị bắt cóc được về thăm nhà đợt này, đã được đón bởi người thân khi tới Phi Trường Quốc Tế Tokyo từ Bình Nhưỡng hôm thứ ba. Hamamoto, 47 tuổi, lúc đó là một nhân viên 22 tuổi trong một tiệm bán áo quần, thì bị bắt cóc hôm 7-7-1948 sau khi ăn bữa tối với vị hôn phu của cô là Yasushi Chimura tại một tiệm hải sản. Hai người sau đó dắt nhau ra một công viên để nhìn ngắm sao trời, nơi đó họ bị 4 người đàn ông nhào ra bắt cóc. Bây giờ bà đã có 3 người con.
Nỗi vui của nhóm 5 người vẫn bị kềm chế bởi nỗi lo rằng họ không có thể nói tự do về đời sống ở Bắc Hàn.
Nhân chuyến viếng thăm của thủ tướng Nhật hồi tháng 9, Bắc Hàn xác nhận việc bắc cóc 13 người Nhật để dạy tiếng Nhật và phong tục Nhật cho các điệp viên của mình. Tám người trong số này đã được Bắc Hàn nói là đã chết, nhưng các gia đình vẫn không tin hẳn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.