Hôm nay,  

Hoa Lục Dân Chủ Hóa: Nghiên Cứu Bỏ Chủ Nghĩa Cs?

01/04/200100:00:00(Xem: 4540)
BEIJING (KL) - Theo tin của tạp chí Asia Times - Vào năm năm tới, theo kế hoạch kinh tế 5 năm từ năm 2001 tới năm 2005, Trung quốc sẽ đầu tư mạnh mẽ vào một số dự án có chiến lược quan trọng. Các dự án này có công trình dẫn khí đốt và điện năng từ các miền tây nghèo nàn sang miền đông trù phú, một đường xe lửa Qinghai-Tây tạng, một đường rầy cao tốc Bắc Kinh- Thượng Hải và một công trình thủy lợi như dẫn nước sông của vùng Nam Hoa lục lên vùng Bắc Hoa lục.

Trong loạt bài tường trình thứ hai về các sáng kiến này, nhà báo Tony Allison khảo sát thấy Trung quốc bạo dạn đi nước cờ để kích động kinh tế của vùng miền tây xa xôi và gửi Quân đội Nhân dân Giải phóng Trung quốc để thắt chặt vùng này vào sự khống chế của Bắc Kinh.

Để thoát ra khỏi chủ thuyết cộng sản một cách nhẹ nhàng, Trung quốc đang cho đi vào lãnh vực vô thưởng vô phạt để đưa ra một cái gì đó mà chưa có quốc gia nào trên thế giới từng có kinh nghiệm, nghĩa là một sự chuyển tiếp thoát hẳn chủ thuyết cộng sản để hội nhập vào thế giới.

Trung quốc sẽ cho cải tổ chính trị không làm rạn nứt mặt chính trị và xã hội, không ảnh hưởng tới khả năng kinh tế, một khả năng quan trọng cho các cấp lãnh đạo cũng như cho dân chúng của Trung quốc trong công cuộc nâng cao mực sống của dân chúng và là mồi nhử để nước ngoài đầu tư cho kinh tế tiến mau hơn nữa.

Theo nhà bình luận Francesco Sisci cho biết, bước tới của cấp lãnh đạo Trung quốc trong thế hệ thứ tư sẽ cho khẩn trương hơn nữa vào việc dân chủ hóa để làm cho hệ thống chính trị trong sáng hơn, dễ dự đoán để hướng dẫn dân chúng và có thể tăng thêm sự đoàn kết của dân chúng Trung quốc trong cũng như ngoài nước. Sứ mạng này sẽ không phải dễ dàng, cuối cùng Trung quốc cần phải có thời gian chịu đựng và luôn luôn khéo léo để vận động quần chúng của Trung quốc.

Trong giai đoạn chuyển tiếp này, các công nhân đi xa để kiếm việc bị thiệt hại.

Mỗi năm có hàng triệu người ở khắp các nơi của Trung quốc bỏ nhà ra đi để kiếm việc làm tại những vùng xa xăm, họ thường tìm đến một trong năm vùng kinh tế đặc biệt của Trung quốc. Hầu hết cuộc đi xa kiếm việc tại vùng này tốn kém và không có kết quả, các người kiếm việc làm thường bị sa vào bẫy của dân cò mồi và những cán bộ nhà nước có sẵn tính hắc ám, theo như ký giả Wong Kwok Wah đã cho biết.

Thoát ra khỏi chủ thuyết cộng sản để hội nhập vào kinh tế thế giới là một con đường mà Trung quốc không còn có con đường nào khác nữa để chọn lựa để hướng về tương lai.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.