Hôm nay,  

Tin Vắn Thế Giới

28/09/200000:00:00(Xem: 4349)
OPEC HỨA SỤT GIÁ DẦU
Bộ Trưởng Dầu Khí Ali Naimi của Saudi Arabia đã tới Khách Sạn Caracas Hilton hôm Thứ Tư. Trong hội nghị thượng đỉnh đầu tiên trong vòng 25 năm, các lãnh tụ Khối OPEC lập lại lời hứa sẽ đẩy giá dầu tụt xuống còn 28 Mỹ Kim/thùng, những lời hứa mà trước giờ họ vẫn chưa làm nổi.
Người ta cũng không hy vọng hội nghị này sẽ ra được một chính sách chung về dầu hỏa. Các nước siêu cường G-7 cũng nói là giải pháp cắt thuế để hạ giá dầu là không hợp lý, và rằng mong muốn OPEC tăng sản lượng.

INDONESIA: LẠI XUNG ĐỘT TÔN GIÁO
JAKARTA - Bạo động bùng nổ lại giữa 2 thành phần cư dân Thiên Chúa Giáo và Hồi Giáo gần làng Hative Besar, tại vùng đảo Moluccas, gây thiệt mạng ít nhất 14 người. Theo Sở Cứu Cấp tại thủ phủ Ambon, cách Jakarta 2300 cây số, số người bị thương còn cao hơn.
Trong khi đó, 6 người từ vùng đảo Moluccas tới thủ đô sáng Thứ Tư, xông vào sứ quán Thụy Sĩ để gợi sự chú ý của dư luận ngoại quốc. Họ nói không có ý định xin tị nạn chính trị với Thụy Sĩ, và chưa thấy có bình luận từ phía sứ quán Thụy Sĩ. Trước ngày chế độ Suharto sụp đổ, đã có lần trên 150 dân Đông Timor xông vào các Tòa Đại Sứ ở Jakarta để xin tị nạn.

CẬU ÚT CỦA SUHARTO LÃNH ÁN TÙ
JAKARTA - Tommy Suharto, con út tuổi của cựu TT Suharto, đã bị kết án 18 tháng tù, bị phạt tiền và phải chịu mọi án phí. Một viên chức Bộ Tư Pháp cho hay chàng trai ăn chơi này sẽ vẫn được tự do nếu chống án. Hồi Tháng 10, một tòa án cấp thấp đã tha bổng Tommy và người hùn hạp tên là Ricardo Gelael trong 1 vụ án địa ốc, gây thiệt hại cho công quỹ 95 tỉ Ruphiah - tương đương 10 triệu 890 ngàn MK. Dân chúng Indonesia nói rằng ít có hi vọng gia đình Suharto bị đưa ra trước công lý vì họ vẫn còn thế lực ngầm.

2 PHI CƠ ĐỤNG NHAU, 8 NGƯỜI CHẾT
BEUSON - 2 phi cơ trực thăng ngoạn cảnh tại miền Tây Thụy Sĩ đụng nhau làm thiệt mạng 8 người, bị thương 4 người. Các nhân chứng kể lại rằng đường bay của 2 trực thăng tréo vào nhau, tưởng là bay hình chữ chi, không ngờ đâm vào nhau, một chiếc lộn nhào, chiếc kia rơi chúi xuống. Tin cảnh sát cho biết vào lúc 4 giờ rưỡi chiều Thứ 3, hai trực thăng ngoạn cảnh đang đáp xuống 1 sân banh gần thị xã Beuson thì đụng nhau, trong số tử nạn là 1 phi công Thụy Sĩ.

NAM, BẮC HÀN HỘI NGHỊ NHÚC NHÍCH CHẬM RÃI
SEOUL - Hội nghị giữa 2 Bộ Trưởng Quốc Phòng Nam Hàn và Bắc Hàn đã kết thuc với những hứa hẹn tiếp tục đàm phán, nhưng các vấn đề thiết thực về quân sự chưa được xét tới.
TT Kim Dae Jung đã tiếp phái đoàn Bộ quốc Phòng Bắc Hàn và khen ngợi thành quả của hội nghị họp tại đảo du lịch Cheju. Báo chí Seoulcho hay Bộ Trưởng Kim Il Chol, cầm đầu phái đoàn Bắc Hàn, đã chuyển lời thăm hỏi của chủ tịch Kim.
Các vấn đề lập đường dây nóng, thông báo về các cuộc chuyển quân, cho phép quan sát các cuộc tập trận chưa được thảo luận. Như đã dự liệu, 2 phái đoàn đã bàn về dự án tái thiết đường xe hơi và xe lửa Nam Bắc đi qua khu phi quân sự. Đầu Tháng 10, ủy ban công tác Nam Bắc sẽ họp tiếp về hợp tác tháo gỡ mìn, ước lượng 1 triệu quả dọc đường biên giới dài hơn 240 cây số.
Tính đến ngày Thứ 3, Nam Hàn đã tài trợ 500 tỉ Won (tương đương trên 444 triệu MK), phần lớn dành cho công trình tái thiết đường xe hơi và xe lửa sẽ hoàn thành Tháng 9 năm tới.

HỒNG KÔNG MỞ HỘI CHỢ INTERNET
Một hội chợ về Internet đã được khai mạc tại Hồng Kông hôm Thứ Tư 27.9.2000: Hội chợ IT Expo 2000 triển lãm các phát minh mới nhất trong kỹ nghệ điện toán và các nhu liệu thương mại điện tử, với hơn 250 công ty lớn tham dự.

TÀU PHÀ HY LẠP CHÌM, CHẾT ÍT NHẤT 55
PAROS - Tàu phà Hi Lạp bị chìm vì va trúng đá ngầm trong vùng biển Aegean trên đường từ Athens tới Paros, cách 100 dặm, gây thiệt mạng ít nhất 55 người trong số trên 500 hành khách. Đội trưởng cứu nạn cho biết 1 số người tương đương còn mất tich. Một viên chức bến tàu nghe tin tai nạn lên cơn đau tim đã chết. Bộ Trưởng Tư Pháp Stathopoulos loan báo tai nạn gây ra do bất cẩn, công tố viện đã hạ lệnh bắt thuỳn trường và 4 thuyền viên. Một thủy thủ trả lời phỏng vấn qua điện thoại mô tả đã có cuộc di tản trật tự sau tai nạn, trong khi các hành khách cho biết cảnh hỗn loạn đả xẩy ra như thảm kịch tàu du lịch Titanic, tàu chìm trong vòng nhiều giờ. Hàng chục tàu thuyền đủ loại đã xúm lại cứu. Công ty chủ tàu phà nói chuyến tàu đã bán ra 447 vé, và thủy thủ đoàn gồm 63 người, nhưng không tính số khách mua vé trên tàu và trẻ em dưới 5 tuổi không phải mua vé. Tàu phà bị chìm dài 100 mét, trọng tải 4400 tấn, hạ thủy cách đây 37 năm.


XE TOYOTA THẮNG ĐIỂM AN TOÀN


PARIS - Kiểu xe Yaris của hãng Toyota được chấm điểm là an toàn nhất sau 1 cuộc thí nghiệm tai nạn như thật. Ông Ichihashi, kỹ sư trưởng của Toyota cho biết xe Toyota áp dụng những tiêu chuẩn an toàn khắt khe gọi là GOA, viết tắt của chữ Global Oustanding Assessment, mà muốn đứng đầu về yếu tố an toàn ở kiểu xe nhỏ. Ông Max Mosley, chủ tịch cơ quan Euro NCAP, cho biết 3 năm rưỡi trước đây, chỉ có 2 kiểu xe đạt tiêu chuẩn 3 sao về an toàn. Năm nay, kết quả thí nghiệm đánh giá 20 xe chọn được 4 chiếc 4 sao và 10 chiếc 3 sao.

THĂM DÒ: ĐA SỐ DÂN ĐAN MẠCH OK ĐỒNG EURO
COPENHAGEN - Trước ngày trưng cầu dân ý, kết quả khảo sát dư luận nhận thấy thành phần cử tri tán thành gia nhập hệ thống tiền tệ Euro cao hơn thành phần phản đối. Tâm lý chống gia nhập Euro được ghi nhận là mạnh ở giới công nhân lao động ngoại ô. Người ta còn nhớ bạo động đã xẩy ra khi có trưng cầu dân ý về việc gia nhập hiệp ước Maastricht năm 1993. Hiện nay, có dư luận do ngại bạo động lại tái diễn. Tại thủ đô Copenhagen, đa số các cơ sở thương mại dự trù hoạt động bình thường trong ngày trưng cầu dân ý, Thứ Năm 28-9, nhưng chuẩn bị những biện pháp đối phó. Các nhà phân tich tiên đoán thành phần cử tri đổi ý có thể đổ dồn đi bỏ phiếu vào phút chót. Thủ Tướng Rasmussen, chủ trương gia nhập hệ thống Euro, hiện được sự ủng hộ của giới kinh doanh và chính khach.

TẬP TRẬN HÙ DỌA NAM TƯ
ĐẢO ZIRJE - Quân Mỹ và Croatia tiếp tục tập trận tại miền nam biển Adriatic trong khi các quốc gia Balkan và Tây Phương trông chừng biến động tại Nam Tư sau cuộc bầu cử TT cuối tuần qua. Khoảng 300 binh sĩ và 2 chiến hạm Croatia dự cuộc tập trận dưới quyền điều khiển của lực lượng Hoa Kỳ, mà chủ lực là dương vận hạm USS Austin có sân trực thăng và 200 Thủy quân lục chiến. Liên quân đã thực hiện cuộc đổ bộ vá bắn đạn thật gần tỉnh Sibenik. Sứ quán Mỹ cho biết cuộc thao diễn này đã được dự liệu từ Tháng 6. Mặt khác, Bulgaria và Bulgaria, cùng chung biên giới với Nam Tư, đang chuẩn bị tập trận tại cảng Turnu Magurele trên sông Danube, bao gồm cuộc diễn tập bắc cầu nổi và tổ chức di tản thường dân.

2 CẬU NHÓC BẮN NHAU
NEW ORLEANS - Máy dò kim loại tại trường cấp 2 Carter Woodson (thành phố New Orleans) vẫn hoạt động và nhân viên an ninh tuần tra trong khuôn viên, nhưng 1 thiếu niên đã lén đưa súng qua hàng rào cho 1 trong 2 học sinh cãi nhau. Cậu 13 tuổi bắn cậu 15 tuổi, và bị giựt súng bắn lại, cả 2 vào nhà thương, vào sáng Thứ Tư thương tich còn nguy kịch. Cảnh sat tin rằng 2 học sinh đã cãi nhau từ nhiều giờ trươc. Cậu thiếu niên cung cấp súng tên làAlfred Anderson đã bị bắt 5 giờ sau, sẽ bị truy tố về tội tiểu hình. Trường Carter Woodson đóng cửa cho tới hết tuần, nhưng vẫn tổ chức các cuộc gặp gỡ giữa các nhà tham vấn và học sinh

BẠCH ỐC THẶNG DƯ NHÂN SÁCH 230 TỈ
WASHINGTON D.C. - Bạch ốc loan báo thặng dư ngân sách tài khóa năm 2000 là trên 230 tỉ MK, nếu không tính Quỹ An Sinh Xã Hội là 80 tỉ, tính đến ngày Thứ 7. Bạch ốc cho biết 223 tỉ thặng dư sẽ được sử dụng để giảm nợ liên bang, có nghĩa là 360 tỉ được dùng thành toán nợ trong 3 năm, và sẽ tiếp tục trả nợ cho hết từ nay đến năm 2012. Thặng dư ngân sách tài khóa 2000 là cao nhất trong 3 năm thặng dư liên tiếp.

BÀ HILLARYLÊN TỚI 50 ĐIỂM
NEW YORK - Lần đầu tiên đệ nhất phu nhân thu được tỉ lệ ủng hộ của cử tri tiểu bang New York ở mức 50 %, so với 43 phần trăm ủng hộ dân biểu Cộng Hòa Rick Lazio. Ông Maurice Carroll, giám đốc cuộc khảo sát của trường đại học Quinnipiac, thực hiện từ ngày 20 đến ngày 25 vừa qua, cho biết bà Hillary cần giữ đưộc tỉ lệ ủng hộ này 6 tuần lễ nữa. Theo kết quả khảo sát của báo New York Times và hệ thống truyền thông CBS công bố Thứ 5 tuần qua, tỉ lệ ủng hộ bà Clinton là 48 % và ông Lazio là 39 %.

HÃNG SHARPER IMAGE TRÚNG LỚN
Tổng Quản Trị Richard Thalheimer, cũng là người sáng lập hãng Sharper Image, hài lòng với quyết định bán loại xe đẩy hiệu Razor đang được ưa chuộng ngoaì thị trường cùng với những mặt hàng sáng chế riêng của hãng với giá hợp lý - và đang đẩy hệ thống bán lẻ (và công ty chế tạo) này thu hút khách tiêu thụ hơn.

DU KÍCH BỊ TẢO THANH, ĐẢO JOLO KINH HOÀNG
THỊ XÃ ZAMBOANGA - Trong khi cuộc hành tiễu trừ du kích Abu Sayyaf bước qua ngày thứ 12, ba xác chết mang đầy vết thương của súng đạn bị bỏ trước 1 đồn cảnh sát Philippines ở đảo Jolo, chưa rõ là ai.
Cư dân địa phương phỏng đoán đây là những cảm tình viên của loạn quân Hồi Giáo, trong số này có 1 người từng đứng ra dàn xếp cho phóng viên gặp các thủ lãnh Abu Sayyaf. Mặt khác, cư dân Jolo được lệnh điền những mẫu đơn để tự chứng minh là công dân hợp pháp, tách riêng khỏi thành phần loạn quân.
Theo tin quân sự, trong gần 2 tuần hành quân, lực lượng chính phủ đã bắt 106 người tình nghi là loạn quân. Tại thủ phủ của tỉnh Zamboanga, kế cận vùng hành quân, các tổ chức nhân quyền loan báo sẽ điều tra về những hành vi lạm quyền của quân đội.
Sáng Thứ Tư, hàng trăm dân đảo Jolo tiếp tục di tản tới Zamboanga bằng tàu của hải quân.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.