Hôm nay,  

Hoa Lục Cắt 5 Triệu Công Nhân Quốc Doanh

01/03/200000:00:00(Xem: 4414)
BẮC KINH (KL) - Tin của AFP từ Beijing, công nhân Trung quốc đã nghe thấy tiếng sột soạt của Bắc Kinh đang đẩy mạnh chương trình cho tái phối trí các công ty quốc doanh.
Ngày 28/2 Trung quốc đã công bố năm triệu công nhân quốc doanh nữa phải ra đi trong năm nay để giải tỏa 16, 7 tỷ Mỹ kim mà các công ty quốc doanh đã khai bị lỗ.
Ông Liu Hong, Ủy viên của nha Thống kê Quốc gia cho biết: “Theo bộ lao động và an sinh xã hội khoảng năm triệu công nhân sẽ bị mất việc năm nay, con số này kém hơn con số năm 1999.”
Ông Liu cho biết trong cuộc họp báo, 5,64 triệu công nhân nhà nước năm ngoái đã mất việc so sánh với 6,1 triệu công nhân mất việc năm trước. Ông cho biết thêm, có 4,92 triệu nguời kiếm được việc làm mới năm 1999, so với năm 1998 chỉ có trên 400 ngàn người tìm ra việc làm mới.
Thống kê của nhà nước Trung quốc thường rất mơ hồ và nhiều khi còn mâu thuẫn.
Con số của ông Liu đưa ra thua xa con số của ông bộ trưởng Lao động và An sinh Xã hội Zhang Zuoji hồi tháng tám vừa qua. Ông Zhang cho biết 7,42 triệu công nhân quốc doanh đã bị cộng lầm trong quí một của năm vừa qua.

Cũng trong thời gian đó, con số thống kê đăng trên thông cáo của nhà nước trong tháng tám lại nói 8,9 triệu công nhân nhà nước bị mất việc năm 1998, cộng thêm 11,5 triệu công nhân bị mất việc năm 1997.
Có cà ngàn xí nghiệp quốc doanh thua lỗ, phải đóng cửa, bị tái lập hay nhập chung kể từ ngày cho đổi mới tung ra năm 1997.
Ông Liu cho biết các thua lỗ đầy rẫy trong lãnh vực quốc doanh đã dẫn tới con số 85,1 tỷ yuan năn ngoái, thấp hơn năm trước 15,9%.
Tuy nhiên cũng trong thời gian này, nhà nước Trung quốc công bố lãnh vực quốc doanh ghi nhận 96,7 tỷ tiền lời hồi năm ngoái, tiền lời tăng 78% cho năm 1998. Như thế có nghĩa theo con số chính quyền đưa ra, lãnh vực quốc doanh đã làm ra tiền lời.
Chính quyền Trung quốc đã gián tiếp lấy số tiền lỗ trong lãnh vực quốc doanh năm ngoái để làm tài khoản nợ trong việc cân bằng kế toán cho đủ tổng số 111,3 tỷ yuan. (Kế toán không tìm ra được dữ kiện để cân bằng).
Thủ tướng Chu Dung Cơ đã cho phế thải các công ty khai thác cây quốc doanh, dự tính chính trong nghị trình đổi mới như phế thải là chuẩn bị cho Trung quốc gia nhập WTO vào năm nay.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.