Hôm nay,  

Úc: Múa Rối Thăng Long Bị Dân Việt Phản Đối

14/01/200000:00:00(Xem: 5356)
Melbourne - Đoàn múa rối nước Thăng Long Hà Nội sang Úc lưu diễn 3 tháng ở các thành phố Melbourne, Perth, Adelaide. Riêng trong buổi đầu tiên ngày thứ bảy 8/1/2000, tại Treasury Gardens, đã bị Cộng Đồng Người Việt Tự Do và các đoàn thể phản đối. Tin này được Thanh Nguyen phổ biến trên mạng lưới email nhân quyền.
Một thành viên của Cộng đồng VN tại Melbourne cho biết, múa rối hay các hình thức phát huy văn hóa VN trên xứ người là điều rất trân trọng và đáng phát huy nhưng nhà cầm quyền Cộng Sản VN hiện tại đang đàn áp văn nghệ sĩ, VN không có tự do tín ngưỡng, không có tự do ngôn luận, nhân quyền bị khủng bố, bách hại. Những trường hợp các tù nhân lương tâm còn bị quản thúc như Bác sỹ Nguyễn Đan Quế, Phó tiến sĩ Hà Sĩ Phu Nguyễn Xuân Tụ, nhà văn Tiêu Dao Bảo Cự, nhà văn Hoàng Tiến, nhà văn Dương Thu Hương, nhà báo Nguyễn Hoàng Linh, Phùng Văn Mỹ hay các tổ chức như Công giáo, Giáo Hội Phật Giáo VN Thống Nhất và nhất là Giáo Hội Phật Giáo Hòa Hảo đang bị khủng bố đàn áp bằng nhiều hình thức.

Thống tín viên cho biết Cộng Đồng Người Việt và các thành viên trong Tổng Hội Sinh Viên VN tại Victoria đã khuyến cáo đến những người thưởng thức văn hóa VN cần phải chú ý những hành động lừa bịp, tuyên truyền lợi dụng văn hóa nghệ thuật mà nhà cầm quyền độc tài Cộng Sản VN thường hay sử dụng. Ngay trong suất trình diễn ngày đầu tiên múa rối nước, các sinh viên VN đã thực hiện 1 thỉnh nguyện thư thông báo về tình trạng vi phạm nhân quyền trong nước, thỉnh nguyện thư này sẽ được Ủy Ban Nhân Quyền Úc - Việt đúc kết và gửi lên quốc hội Úc để can thiệp về thực trạng không có tự do ở VN.
Chính vì sự phản đối của người Việt tại Úc nên suất hát vào ngày thứ nhì 9/1/2000 lượng người đi xem chỉ có 97 người. Được biết, tại Úc trước đây có đoàn Múa Rối Nước Sông Ngọc trên đường trình diễn đã xin tỵ nạn chính trị và được chấp thuận ở lại Úc Đại Lợi.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.