Hôm nay,  

Phi Đạn Hòa Lan Chở Tới Thổ, Xiết Gọng Kềm Iraq

27/02/200300:00:00(Xem: 4120)
Anh Quốc Đang Đưa Thêm 45,000 Quân Tới Vùng Vịnh
ANKARA - Trong lúc Hoa Kỳ tăng áp lực để đưa quân tới Thổ Nhĩ Kỳ, chính quyền Ankara đang củng cố cuộc bố phòng, chở các phi đạn địa không của Hòa Lan tới 1 hải cảng miền nam.
Phi đạn Patriot của Hòa Lan là lực lượng yểm trợ đầu tiên của Hòa Lan hứa hẹn với Ankara theo 1 thỏa thuận song phương.
Cùng trong ngày hôm thứ tư, phi cơ đặt radar báo động sớm AWACS của NATO cũng sẽ tới 1 căn cứ của Thổ Nhĩ Kỳ để canh phòng không phận bao quanh Iraq.
Dưới mắt các viên chức Washington, Thổ Nhĩ Kỳ trì kéo để đòi hỏi các điều kiện tài trợ - các viên chức Ankara nói cuộc thương lượng gần xong, nhưng rõ ràng là thời gian rất cấp bách đối với các nhà hoạch định quân sự Hoa Kỳ.
Theo thông tấn Anatolian, Ngoại Trưởng Colin Powell đã gọi điện thoại cho Thủ Tướng Gul, nhấn mạnh tính cấp bách của cuộc điều động 62,000 quân, phi cơ và trực thăng.
Một nguồn tin Quốc Hội Thổ Nhĩ Kỳ tiết lộ với phái viên Reuter rằng đề tài đặt căn cứ cho hàng chục ngàn quân Mỹ trên đất Thổ không nằm trong nghị trình hôm thứ tư, mà ngày mai thứ năm là sớm nhất mới bàn tới.
Vì chiến tranh có thể bắt đầu trong vài tuần, Hoa Kỳ phải nhanh chóng quyết định theo đuổi sự hậu thuẫn của Thổ Nhĩ Kỳ hay chuyển các chiến hạm chờ ở Địa Trung Hải sang Vịnh Persian.

Trong lúc sư đoàn 4 bộ binh chờ gần Thổ Nhĩ Kỳ, 1 tàu đã bắt đầu đổ phi đạn phòng thủ Patriot xuống cảng Iskenderun.
Hôm thứ tư cũng là lần đầu tiên các nhà đầu tư tỏ dấu căng thẳng về việc Quốc Hội Thổ NHĩ Kỳ sẽ chấp thuận các đề nghị của Hoa Kỳ hay không - Hoa Kỳ đề nghị viện trợ 6 tỉ MK (gồm 2 tỉ về chi phí quân sự) trong khi kế hoạch khôi phục kinh tế 16 tỉ MK của IMF chờ được cứu xét.
Trong khi đó, bản tin từ As-Saliyah ghi nhận, nhân chuyến du hành Trung Đông, Bộ Trưởng quốc phòng Geoff Hoon của Anh quốc hôm thứ tư đã gặp Đại Tướng Hoa Kỳ Tommy Franks tại tiểu quốc Qatar - sau cuộc hội đàm, Bộ Trưởng Hoon tuyên bố "thông điệp từ cuộc gặp gỡ này là các lực lượng Hoa Kỳ và Anh đã liên kết và hợp tác cao độ, và củng cố sự tin cậy của bên này về khả năng của bên kia".
Ông Hoon cho biết trong lúc phối hợp với lực lượng Hoa Kỳ, quân Anh vẫn thuộc quyền chỉ huy của Thủ Tướng, thông qua Tư Lệnh không quân. Bộ Trưởng Hoon thăm khoảng 1000 chiến sĩ tại As-Saliyah.
Anh đang tiếp tục tiến trình vận động 45,000 quân tới Vùng Vịnh. Bộ Trưởng Hoon bác bỏ những tin theo đó các quốc gia Ả Rập không cho phép phi cơ của Anh xử dụng không phận, để ngăn London phối trí quân ở Vùng Vịnh.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.