Hôm nay,  

Các Hãng Điện Tử Ở Oregon Chạy Đua Dọn Sang Aù Châu

09/02/200300:00:00(Xem: 4055)
PORTLAND -- Tin AP cho biết, các công ty sản xuất hàng hoá loại kỹ thuật cao đang hướng về Á châu với giá nhân công rẻ, sẽ ảnh hưởng xấu cho nền kinh tế tiểu bang Oregon.
Việc liên doanh với Trung quốc có sẵn mặt bằng nhà xưởng, nhân công giá rẻ, và thị trường tiêu thụ lớn đang phát triển đã thu hút nhiều công ty Mỹ ở Oregon. Thí dụ hai công ty Komatsu đang xây xưởng làm chip giá 500 triệu đô la ở Hillsboro nhưng dự định sẽ mướn Đài Loan sản xuất chips điện toán thay vì sản xuất tại Mỹ mắc hơn.

Năm 2003, 80% số chips sử dụng tại Mỹ sẽ do các xưởng của Mỹ liên doanh với các nước Á châu sản xuất, theo dự toán của tổ chức Strtegic Marketing Associates. Và khuynh hướng này có tăng trong tương lai, chớ không giảm. Đia chỉ các nhà sản xuất chip của Mỹ thường ngó đến là Đài Loan.
Xu thế đó rất hại cho nền kinh tế của Oregon. Nhưng chánh quyền bất lực trong việc ngăn chận. Sức thu hút của Á châu quá mạnh vì giá nhân công rẻ của TQ và Đài loan, TQ có 6 viện nghiên ứu điện tử và nhiều trường đại học mỗi năm đào tạo rất nhiều kỹ sư và chuyên viên điện toán.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.