Hôm nay,  

Cuộc Chiến Iraq Sẽ Làm Suy Sụp Các Nước Á Châu

09/02/200300:00:00(Xem: 3984)
HONGKONG - Viễn ảnh chiến tranh đã làm các thị trường chứng khoán Á Châu dao động bất định nhiều tháng nay. Trong khi Hội Đồng Bảo An LHQ tranh luận về quyết định sắp tới về Iraq, các kinh tế gia tại Á Châu cảnh cáo là 1 cuộc chiến có thể làm suy yếu các nền kinh tế trong khu vực, trong đó có vài nước vừa mới thoát khỏi suy thoái. Iraq có thể xa vùng Đông Á nhiều ngàn cây số, nhưng các kinh tế gia trong khu vực nói là nếu Mỹ tấn công Iraq, thì Á Châu sẽ đầy rắc rối.
Nỗi lo chính yếu của họ là một thời kỳ kéo dài của màn giá dầu tăng cao.
Thủ Tướng Mã Mahathir Mohamad cũng nói hôm thứ sáu rằng một cuộc chiến ở Iraq sẽ làm rối loạn mậu dịch toàn cầu, và du lịch hàng không.
Craig Chan, nhà kinh tế tại Singapore của hãng nghiên cứu độc lập 4-Cast International, giải thích cách mà giá dầu cao có thể gây tổn thương các nền kinh tế Á Châu, và lạm vào các con số tổng sản lượng quốc dân của họ.

Chan nói, "Chúng ta đang nói về sự mất tới khoảng 1.5% của các nền kinh tế như Trung Quốc, Hồng Kông, Đại Hàn, Phi Luật Tân và Thái Lan, nếu như dầu bán tới giá 50 đô la mỗi thùng barrel. Chúng ta cũng sẽ thấy ảnh hưởng gián tiếp trên sức tiêu thụ và đầu tư, nếu kinh tế Mỹ và các thị trường tài chánh suy sụp."
Nhật Bản nhập cảng khoảng 80% năng lượng, và nếu giá dầu tăng vọt, thì sẽ gây thương tổn cho niềm tin người tiêu dùng.
Tại Đông Nam Á, giá dầu tăng vọt có thể làm lợi cho Indonesia, nước xuất cảng dầu. Nhưng về ngắn hạn, tăng thu nhờ dầu có thể giúp chính phủ đỡ kẹt tiền, nhưng các phân tích gia cảnh cáo rằng người tiêu thụ Indonesia có thể tổn thương vì giá các hàng hóa căn bản đều phải tăng theo giá dầu.
Tại Phi Luật Tân, chiến tranh với Iraq có nghĩa là hàng ngàn công nhân Phi tại vùng Vịnh sẽ bị buộc di tản. Có nghĩa là mất đi hàng triệu đô la ngoại tệ, một trong các mạch sống của kinh tế Phi.
Trong tuần lễ cuối của tháng giêng, viễn ảnh chiến tranh đã đẩy tiền tệ Á Châu tăng so với đô la. Thế nghĩa là hàng Á Châu xuất cảng trở thành đắt hơn ở Hoa Kỳ, và điều này có thể làm các nhà xuất cảng giảm lợi nhuận về dài hạn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.